แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครูผู้ไร้ความปราณี !!



เราทุกคนมีวันนี้ได้ ก็เพราะคุณครูทุกๆ ท่านที่สอนวิชาความรู้ ..แต่มีคุณครูอยู่ท่านนึง ที่หลายคนมองข้าม ..เพราะท่านดุมาก ..ไม่ซิ ท่านดุโคตรๆ ..แต่คุณครูท่านนี้ยิ่งดุเท่าไหร่นักเรียนยิ่งได้ดี !!

ครับ!! คุณครูท่านนี้ ชื่อ ว่า "ความล้มเหลว" ..ในประเทศไทยอาชีพครูเป็นอาชีพที่ไม่มีใครอยากทำ เพราะ เงินน้อย และ เหมือนเรือจ้าง ส่งเด็กถึงฝั่งแล้ว ถูกถีบหัวส่ง ..แต่ผมไม่คิดแบบนั้น ผมว่า ในยุคนี้ อาชีพครูนี่แหละสามารถรวยได้มากที่สุด เพราะ เราเข้าสู่ยุค Information ที่ "ปัญญา = ความสำเร็จ"

คำนึงที่แรง และ โดนใจผมมากคือ "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด" เพราะผมเจอมาแล้ว ..เด็กเกียรตินิยมอย่างผมเคยทำหลายๆ ธุรกิจล้มไม่เป็นท่า ..พอกลับมาทำงานเป็นลูกจ้างก็มองไม่เห็นโอกาสในความก้าวหน้า ..ทำไมน่ะหรือ ? .. ก็เพราะ คนเก่งมันเห็นแต่ EGO ของตัวเอง

หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมเดี๋ยวนี้ คนจบด๊อกเตอร์ ต้องมาทำงานให้คนจบ ป.4 ..ก็เพราะ คนจบด๊อกเตอร์ เหล่านั้นหยุดเรียนรู้ตั้งแต่วันที่ได้กระดาษที่เรียกว่าปริญญานั่นแหละ ..วันใดก็ตามที่เราคิดว่าตัวเองเก่งที่สุด วันนั้นคือจุดเริ่มของขาลง และ ความโง่ของชีวิตที่เริ่มต้นขึ้น

คนจบ ป.4 ที่เป็นเจ้าคนนายคน ก็เพราะคนเหล่านี้ไม่เคยหยุดเรียนรู้ ..ทุกสิ่งคือ อาจารย์ ..ความล้มเหลวก็คือ อาจารย์ที่ดุแต่ดี เพราะ ทุกความล้มเหลวคือ กระจกส่องหน้าให้เราเห็นตัวเราเอง

"เมื่อเราลด EGO ลง ทุกสิ่งก็คือ อาจารย์" ..วันนี้ผมพบว่า โลกเปลี่ยนเร็วจริงๆ ความรู้ที่เคยเรียนมา มันเปลี่ยนเร็วมาก ..ผมเพิ่งเข้าใจคำว่า "เรียนเพื่อรู้" กับ "เรียนเพื่อเรียน" ก็วันนี้เอง

"เรียนเพื่อรู้" มันเป็นหลักการของหุ่นยนต์หรือเครื่องจักร ที่ท่องจำแล้วทำตาม ซึ่งนับวันเครื่องจักรก็มาแทนคนมากขึ้นเรื่อยๆ ..แต่เรียนเพื่อเรียน มันคือ การเรียนเพื่อเข้าใจวิธีเรียน วิธีหาความรู้ต่อยอดไปเรื่อยๆ ...ทุกสิ่งรอบตัววันนี้คือ อาจารย์ที่ทันสมัยที่สุด

โลกเปลี่ยน คนฉลาดคือ คนที่หาความรู้และแบ่งปัน เพื่อช่วยให้คนอื่นมีปัญญา ..การสร้างเวที และ โอกาส ในยุคนี้ ก็คือ การแบ่งปัน การแชร์ และ การสร้างประโยชน์ให้ผู้อื่น

เมื่อเรา "ใจกว้าง" และ "คิดเผื่อคนอื่น" ..วันนั้นเราคือ ผู้นำ ...ครับ!! ผู้นำ ที่เขาเห็นโอกาส สร้างความมั่งคั่ง เพราะ เขาไม่ได้คิดแค่ตัวเองไง ..คนเก่งวันนี้ไม่มีค่าหรอกหากคิดแค่ตัวเอง เพราะมันตัน สิ่งเหล่านั้นมันถูกคิดไปหมดแล้ว !!

วันครูนี้ ขอขอบคุณ คุณครูทุกท่านที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ -- และ อยากเชิญชวนทุกท่านที่มีความรู้ ในงานของตัวเอง ในสิ่งที่ตัวเองทำ ..ลองแชร์ความรู้เหล่านั้นให้คนอื่นๆ แล้ว คุณจะรู้ว่า คุณครูที่โชคดีและรวยคืออะไร !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ