แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

แก้วน้ำที่ว่างเปล่า !!


ถ้าถามว่า "แก้วน้ำที่มีน้ำเต็ม กับ แก้วน้ำที่ว่างเปล่า" มันแตกต่างกันอย่างไร ?

วันนี้ผมเจอคนส่วนใหม่มากมาย ที่เก่งรอบด้าน เรียนสูง และ ความรู้กว้าง แต่หางานทำไม่ได้ ...คุณว่า อะไรคือปัญหา ?

ถ้าเราสังเกตให้ดี จะรู้สึกเลยว่า วันนี้ชีวิตคนรุ่นใหม่ ต้องเรียนรู้อะไรมากมาย ในหลายๆเรื่อง ที่ในอดีตไม่เคยต้องให้ความสำคัญเลย ...ยกตัวอย่าง ทุกวันนี้เกือบทุกคนต้องเรียนวิธีการขับรถ , ต้องเรียนรู้ การใช้ Computer , ต้องสามารถพิมพ์ดีดเป็นตั้งแต่เด็ก , ภาษาอังกฤษต้องพูดได้ หากต้องการงานเงินเดือนสูง , ต้องมีปริญญาอย่างน้อยก็โท , ต้องลงทุนเป็น ...เยอะไหมอ่ะ ?

คิดดูซิ ยิ่งโลกพัฒนาก้าวหน้าไปแค่ไหน ..มนุษย์ก็เหนื่อยเท่านั้น ..มันบังคับให้เราต้องเรียนรู้ การใช้เครื่องมือ เครื่องอำนวยความสะดวก ที่เพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน

ถ้าใครตามไม่ทัน ..บทลงโทษ ก็คือ คนๆนั้น จะล้าหลัง ทั้งเงินเดือน และ โอกาสในชีวิต

จริงๆ มันไม่แปลกหรอกครับ ถ้าเราอยากใช้ชีวิตที่เรียบง่าย โดยการทิ้งชีวิตเมือง แล้วกลับไปเป็นชาวไร่ ชาวนา แล้วใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ...เพราะ ว่าทุกคนเลือกได้ ...เราสามารถเลือกให้ชีวิตง่าย หรือ ชีวิตยาก ..เราต่างเลือกเองทั้งนั้น

ใช่!! สุดท้าย ทุกคนก็เลือกชีวิตยาก เพราะ มันสะดวกสบายกว่า , สะอาดกว่า  ...แต่แน่นอน สิ่งที่ตามมาก็คือ "ความยุ่งยากในการเรียนรู้"

สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำ คนรุ่นใหม่ ก็คือ การพัฒนาความรู้ จริงๆ มันไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนคิด ...เพียงแค่เราทำตัวเป็น "แก้วน้ำที่ว่าง" เราก็จะสามารถเรียนรู้ และ พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ

นั่นแหละเคล็ดลับของคนเก่ง ...เขาเรียนทุกอย่างเพื่อจะทิ้ง ไม่ใช่เรียนเพื่อเก็บ ไม่ใช่เรียนเพื่อจำ ...แต่เรียนเพื่อจะทิ้งมัน ..เหมือนกับ แก้วน้ำ เราเติมน้ำ เพิ่มความรู้ ..แต่สุดท้าย เราต้องทำให้แก้วว่าง เพื่อจะสามารถเติมความรู้ใหม่เข้าไปได้

"เราเรียนเพื่อจะทิ้ง ...ไม่ใช่เรียนเพื่อรู้ (คนที่เฝ้าแต่พูดว่า "ผมรู้แล้ว" ก็คือ คนโง่ ที่น้ำเต็มแก้ว)  ..เราเรียนเพื่อเข้าวิธีการหาความรู้ และ ต่อยอดด้วยตัวเอง"

"แก้วน้ำที่ว่างเปล่า" คือ คนฉลาด !!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ