แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อาชีพใหม่แนะนำ ได้เงินเยอะ มีเวลา และ อิสระ


"อาชีพรุ่นใหม่ ..เงินเยอะ มีเวลา และ อิสระ มีด้วยหรือ ?"

ครับ.. อาชีพรุ่นใหม่อย่างที่ว่า มันดูเหมือนฝันเฟื่องของคนรุ่นใหม่ ที่ผู้ใหญ่มักจะพูดว่า เด็กสมัยนี้ไม่สู้งาน เอาแต่อยากรวยเร็ว และ รักสบาย แถมชอบให้รางวัลตัวเอง ทั้งๆที่ ไม่เห็นได้สร้างอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ..เงินพ่อแม่มันทั้งนั้น เอามาอวดรวยกันไปวันๆ ..ฮึม!! โคตรแรง แต่ปฎิเสธ ไม่ได้ว่า มันจริงว่ะ !!

เอาเถอะว่ากันไป แต่สิ่งที่ผมค้นพบ หลังจากเข้ามาทำธุรกิจจริงๆ ในเมืองไทยในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา พบว่า มันมีอาชีพรุ่นใหม่ เกิดขึ้นมาในโลกจริงๆ ..อาชีพที่เงินเยอะ มีเวลา และ มีอิสระ แถมงานแบบนี้ มันค่อยๆแทรกซิม เข้าไปในองค์กรต่างๆทั่วโลก

"อาชีพรุ่นใหม่" จะแตกต่างจาก "อาชีพยอดฮิต" แบบตรงกันข้าม ..ถ้าใครยังคิดว่าการสอบติดคณะยอดฮิต จะสร้างโอกาสในการทำงานในฝัน ..ผมว่าต้องรีบตื่นจากฝัน เพราะ อาชีพยอดฮิตมันคือ งานที่คนเก่งๆแย่งกันทำ ..คู่แข่งมีแต่คนเก่ง ดังนั้น ทางเดียวที่คุณจะโดดเด่น ก็คือ ต้องเก่งกว่า ..เก่ง เหนือ เก่ง ..ยอดคน ตัด เซียน ..บ้าเอ้ย!! เสียพลังงาน เสียเวลาโคตรๆ

ใช่!! ประเด็นที่ผมยกขึ้นมาพูด คือ ความแตกต่างของโจทย์ในการทำงาน ..คิดดีๆ นะ ไม่ว่าคุณจะเก่งสักแค่ไหน แต่ถ้าโจทย์ในการทำงาน มันห่วย ..ผลงานก็ย่อมห่วย เช่น โจทย์ของบริษัท ต้องการให้คุณขายของด้วยวิธีการที่บริษัทเคยทำมาแล้วเห็นว่าดี ..เราก็จะถูก KPI วัดผลงาน ตามโจทย์ที่บริษัทกำหนดไว้ ..ซึ้่งผลลัพธ์อาจหมายถึงการขายแบบโบราณที่ีไม่สอดคล้องกับคนรุ่นใหม่ ทำให้ในที่สุดสินค้าขายไม่ได้ ..สรุป คุณห่วย!! ..แต่ที่จริง ไอ้ที่ห่วยคือ "โจทย์และวิธีการวัดผลมันห่วยกว่า"

หรือ ในกรณีที่คุณเก่งจริงๆ ทำยอดขายเข้าเป้าที่บริษัทวางไว้ แล้วมาพบว่า คู่แข่งเขาทำดีกว่า ..เราทำงานถึงเป้าแต่ไม่สร้างให้บริษัทเจริญ (โคตรเสียเวลาเลย)

ครับ!! สิ่งที่สำคัญกว่า ก็คือ การกำหนดโจทย์ที่ดี ..นี่แหละแนวทางการสร้างอาชีพรุ่นใหม่ ..มันไม่จำเป็นหรอกว่า บริษัทที่เราเข้าไปทำ เขาเคยรุ่งในอดีต แต่ถ้าวันนี้ตลาดเปลี่ยน พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน ..หน้าที่ของเราคือ การหาโจทย์ใหม่ที่สนองตอบตลาดให้ดีขึ้น

การที่ Facebook ขึ้นมาโลดแล่นในตลาด ก็เพราะตอบคนละโจทย์กับ Google (คนเก่งมากมาย พยายามทำ Search Engine ที่ดีกว่า Google แต่ไม่มีใครทำได้ ..การเปลี่ยนโจทย์อย่าง Facebook แทนที่จะ Search เราให้ลูกค้าแข่งกันหาข้อมูลมาให้กันเองอย่าง Social Network มันเข้ากับชีวิตคนรุ่นใหม่มากกว่า ที่ต้องการทุกอย่างสำเร็จรูป ใส่พานวางให้เลย นี่แหละ ที่ facebook และ Social Network ตอบโจทย์ ..ไม่ต้องหาข้อมูล ตื่นมาเปิดดู เสพเข้าไปเลย เพราะคนรุ่นใหม่ยังไม่รู้เลยว่า เขาต้องการรู้อะไร ดังนั้น เพื่อนของเขาจะนำพาสิ่งที่เขาอยากรู้มาให้ทุกๆวัน)

การที่ Apple ก้าวขึ้นมาแทน Nokia เพราะตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีดว่า ทั้งที่ Nokia คิด Smart Phone ได้ตั้งนานแล้ว แถมเป็นเจ้าตลาดมือถืออย่างยาวนาน

หน่วยงานเล็กๆ ในองค์กร เหล่านี้แหละ ที่ผมพูดว่า มันคือ "อาชีพรุ่นใหม่" เพราะ คนเหล่านี้ ทำสิ่งที่องค์กรไม่เคยมี ไม่เคยทำมาก่อน สร้างสิ่งใหม่ เพื่อสนองตอบลูกค้าที่ดีขึ้น ..ไม่แปลกที่กลุ่มคนเหล่านี้ มักได้เงินเดือนสูงกว่าคนเดิม งานอิสระกว่าเดิม และ แถมสนุกกับงานที่ทำ

จุดเริ่มมันเกิดจาก การตั้งโจทย์ ให้ดีกว่าที่มีอยู่ ในธุรกิจที่เราทำ ..ถ้าคิดทำงานแค่ตอบโจทย์ มันคือ แรงงานรุ่นเก่า แต่ถ้าคิด "ตั้งโจทย์" มันคือ "อาชีพรุ่นใหม่" ..ครับ อาชีพรุ่นใหม่ ไม่ได้หล่นจากฟ้า มันเริ่มจากเรากล้าคิด กล้าสร้าง กล้าท้าทายนั่นเอง

"คนตั้งโจทย์ คือ ผู้นำ ..มันคือ การสร้างโอกาส และ วางกรอบทางเดินที่ฉลาด สนุก และ ท้าทาย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ