แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

น้องๆ จะเรียนจบกันแล้วนะ 15,000 บาท รออยู่ !! ..ดีใจ ?

"เหล่าเจไดทั้งหลาย น้องๆ นักศึกษา พี่ยินดีด้วยนะ ที่พวกน้องๆ กำลังจะได้เงินเดือน 15,000 บาทกันแล้วนะ ...ดีใจไหม ?"

...(บรรยากาศเงียบกริบ ไม่มีความดีใจในดวงตาของน้องนักศึกษา เสมือนว่า ผมพูดอะไรผิดหรือ ? ..ผลของการตั้งใจเรียนตลอด 20 ปีที่ผ่านมาจะส่งผลให้เราได้เงินเดือนเริ่มต้นแล้วนะ 15,000 บาท ดีใจจริงๆ ..)

ถูกครับ ไม่มีใครดีใจหรอก ทั้งนายจ้าง ทั้งลูกจ้าง ...ตอนที่รัฐบบาลประกาศค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นเป็น 15,000 บาท หลายๆ บริษัทเกือบเจ๊ง เพราะ ว่าปรับตัวไม่ทัน ต้นทุนค่าแรงขึ้น ทำตัวไม่ถูก ...แต่ถ้ามาถามลูกจ้าง น้องๆนักศึกษาที่ทุ่มเทชีวิตกว่า 20 ปี ใช้เงินพ่อแม่ไปแล้วหลายล้านบาท ว่า 15,000 ดีใจไหม ..เกือบทุกคนจะบอกว่ามันไม่พอ !!

คุณว่าอะไรคือ ปัญหา ? ...คนส่วนใหญ่ก็คงจะบอกว่า ก็ฉันไม่ได้เกิดมารวยนิ ก็เลยซวย ..เฮ้ย!! ไอ้ลูกคนรวยวันนี้มันก็หาทางออกไม่ได้เหมือนกัน ..ใช่ว่าพ่อมันรวยแล้วคนจะยอมรับ ..คุณรู้ไหมลูกคนรวย ต่อให้พยายามแค่ไหน เก่งแค่ไหน คนก็จะมองว่า ใช้เส้นสาย ..ขึ้นมาด้วยพ่อช่วย ..พวกนี้เครียดไปอีกแบบ เพราะ คนรายล้อมไม่มีเพื่อนจริงเลย ..เพราะเงินมันดึงแต่สิ่งร้าย คนร้าย คนประจบ เข้ามาเกาะหวังแต่ผลประโยชน์ ..พวกนี้ผู้หญิงก็เข้ามาหาด้วยเงิน ... "เงิน ถ้าใช้ไม่เป็น คือ อาวุธที่ทำร้ายเรานะ"

สรุปว่า ทั้งลูกคนรวย หรือ ลูกตาสีตาสา ที่จบปริญญามา ก็เจอกับปัญหาเหมือนๆกัน คือ "เราต่างไม่พอใจกับสิ่งที่เราได้รับ ...เงินน้อย ...ไม่ได้รับการยอมรับในงานที่ทำ ...ไม่มีใครเชื่อมือ ...เสนออะไรหัวหน้าก็บอกว่า ไอ้เด็กวานซืน"

ทางแก้คืออะไรดีล่ะ ?

ที่ผมเล่าให้ฟัง เพราะ ผมเจอเรื่องนี้แบบประสบการณ์ตรง ...ผมทำธุรกิจส่วนตัวเจ๊ง แล้วกลับมาของานเป็นลูกจ้าง ..ผมพยายามเต็มที่ แต่ผลคือ ไม่มีหัวหน้าสนใจความคิดของเรา ..ก็ทำไงได้ บริษัทที่เราเข้าไปทำ เขามีผู้บริหารอยู่แล้ว ..เขาแค่ต้องการ Labor ต้องการแรงงาน ..นั่นแหละ หน้าที่ของเด็กจบใหม่ !!

ทางแก้ คือ "หาจุดบอด ขององค์กรให้เจอ" เช่น ถ้าคุณเข้าไปใน บริษัท Nokia หาให้เจอว่า บริษัทเขา "อ่อน" เรื่องอะไร ทำการบ้าน คิดวิธีแก้ไข ..นั่นแหละ โอกาสในธุรกิจ ... "โอกาสในธุรกิจของเรา เกิดจากเราเห็นปัญหาที่ไม่มีคนแก้ไข"

คุณลองไปดูที่ทำงานคุณซิ ...หาดู ...จดไว้ -- นี่แหละ จุดเริ่มของการหาโอกาส ...

เจอแล้ว!! หาทางแก้ดู

วันหลัง ผมและคุณ จะต้องมาคุยกันเรื่อง การเปลี่ยน "โอกาส" เป็น "เงินล้าน"

...ผมทำได้ คุณก็ทำได้

ไปเริ่มหาก่อน !!

1 ความคิดเห็น:

  1. 15,000 บาท นี่คือเงินเดือนของข้าราชการและพนักงานราชการ ไม่ใช่เหรอครับ ?

    แต่เอกชน กลัวน้อยหน้ารัฐบาล ก็เลยจัด 15,000 บาท เพื่อรั้งพนักงานของตนเองไว้ และเพื่อดึงดูดคนอื่นๆ เข้ามา

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ