แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เรียนจบต้องเปิดร้าน ...ยิ่งเปิดเร็วยิ่งรวย ..แน่ใจเหรอ ?

วันนี้มีนิตยสารมาสัมภาษณ์ เรื่องโอกาสของคนรุ่นใหม่ ...คือ มันมีอยู่ด้วยหรือ หลายๆคนถาม ?
เพราะวันนี้งานที่เปิดรับในบริษัท มันมีแต่ "แรงงาน" (เยี่ยงทาส) แถมมองไม่เห็นอนาคต คือ มองไปบนบันได Career Path มันทอดไปไกลสุดตา คือ ประมาณว่าคิดไม่ออกเลยว่า เงินเดือนฉันจะพ้น 15,000 บาท อีกกี่ปี ...แล้วต้องทนทำสิ่งที่ไม่ชอบ และ มองไม่เห็นอนาคตในตำแหน่งนี้อีกกี่ปี

ผมก็เล่าให้นิตยสารฉบับนี้ฟังว่า โอกาสของคนรุ่นใหม่ อยู่ในองค์กร มันต้องเข้าไปหาเพชรในตรม ...คุณทราบไหมว่า นวัตกรรมและ Innovation ใหม่ๆ ที่เปลี่ยนโลก สร้างเศรษฐี มันไม่ได้เกิดจากเด็กอัจฉริยะ แต่เกิดจากคนอย่างคุณและผมนี่แหละ

ใช่!! ภาพในหนัง เราอาจจะเห็นว่า Bill gates หรือ Mark Zuckerberg เขาเก่งเกินมนุษย์ แล้วพอมามองดูตัวเรามันห่างไกลมากๆ เอาว่า คอมพิวเตอร์อย่าให้เขียนโปรแกรมเลย แค่ใช้ธรรมดายังไม่ค่อยจะได้เรื่อง จะให้ฉันมาเขียนโปรแกรมเปลี่ยนโลก คงเป็นไปไม่ได้ ...นั่นแหละถูกต้อง ..ที่จะเล่าให้ฟังคือ จริงๆ เศรษฐีที่สร้าง Innovation และ เปลี่ยนอุตสาหกรรม สร้างสิ่งใหม่ๆ ส่วนมาก ก็เกิดจากการมองอะไรง่ายๆ ที่คนอื่นเขามองข้ามกัน

อย่าง UBER มันคือ App เรียก TAXI ถามหน่อย นวัตกรรมตรงไหน เราก็เรียกแท๊กซี่กันอยู่แล้ว เพียงแต่อันนี้มันเป็น Global แล้วเอา Technology เช่น การติดตามตัว การ Track เส้นทาง เพิ่มความพอใจทั้งคนขับและผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ก็เท่านั้นเอง ..แค่เนี้ย มูลค่า UBER วันนี้มากกว่า PTT บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเสียอีก

คิดอะไรให้มันซับซ้อนเล่า ...เอาแค่คิดเรื่องง่ายๆ แก้ปัญหา สินค้าและบริการรอบๆตัวที่มันไม่ได้เรื่อง ...ผมบอกเลยนะ ถ้าคนรุ่นใหม่ที่เริ่มเข้าไปทำงานในบริษัทต่างๆ จะเห็นเลยว่า บริษัทในประเทศไทย ทำหลายๆอย่างไม่ Make Sense ไม่ได้เรื่องว่างั้น ...แต่เผอิญเขาไม่มีคู่แข่ง ลูกค้าก็เลยต้องทนๆใช้สิ่งที่ไม่ได้เรื่อง ...แต่คิดดูซิ ในปัจจุบัน ทุกอย่างที่องค์กรทำไม่ได้เรื่อง หากเราเอา technology มาใส่ ช่วยบริการลูกค้า ด้วยการนำ Technology มาเพิ่มความสะดวก ลดต้นทุน และ เข้าถึงคนแบบ Online คุณสามารถสร้างธุรกิจด้วยคนไม่กี่คน แต่แก้ปัญหาให้คนเป็นพันเป็นหมื่นคน ..นี่ก็คือ จุดเริ่มของธุรกิจ Start-Up แล้ว

สิ่งที่น่ากลัวมาก คือ เดี๋ยวนี้ใครๆก็อยากมีธุรกิจส่วนตัว แต่พอถามว่าทำอะไร เขาก็ตอบ ไม่หนีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ขายน้ำ ขายเสื้อผ้า ขายขนม ..ถ้าลูกคนรวยก็ทำ Community Mall หรือ บูติกโฮเทล ..บอกตรงๆ นะ ที่เด็กเหล่านี้สามารถกู้ธนาคารได้ ไม่ใช่เพราะ แผนธุรกิจมันเข้าท่า แต่เพราะพ่อมันรวย ..ธนาคารรู้ว่า เดี๋ยวพอเด็กเหล่านี้มาทำธุรกิจแล้วเจ๊ง ก็ไปทวงหนี้กับพ่อมัน ..."เศร้าป่ะ ?"

ใช่!! เริ่มธุรกิจส่วนตัว ไม่ใช่สักแต่ว่าทำ มัน Red Ocean คือ ทำไปก็เจ๊ง เพราะ มันไม่มีข้อได้เปรียบอะไรเลยที่คุณจะมาทำธุรกิจที่ใครๆก็เปิดได้ ขอให้มีเงิน แล้วอยากจะเจ๊ง ก็เปิดเลย ...แต่จริงๆ การสร้างธุรกิจคือ หาช่องว่าง หาโอกาส และ ประเด็นสำคัญคือ คุณไม่มีทางเห็นโอกาสจากการนั่งเทียน หรือ อยู่ดีๆ ก็คิดได้ ...ไม่ง่ายอย่างงั้น

มันต้องเริ่มจากเราไปเป็นลูกจ้าง แล้วเราเห็นว่า สิ่งที่มีอยู่ ไม่ว่าสินค้าและบริการ อะไรที่ไม่เข้าท่า แล้วเราจะทำให้ดีกว่า ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าอย่างไร ...นี่ต่างหากโอกาส

โอกาสอยู่ที่เราเข้าไปคลุกฝุ่น เข้าไปลงมือทำ ...ลองมองดีซิ ผมว่าในสิ่งที่คุณทำ มีโอกาสนะ !!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ