แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ในโลกนี้ไม่มีใครโชคร้ายเท่าเด็กคนนี้อีกแล้ว ..ตอนที่ 1


เคยสงสัยไหมว่า ทำไมชีวิตบางคนเจอแต่เรื่องร้ายๆ คนรอบตัวมีแต่ปัญหา พ่อป่วย เพื่อนตกงาน ลูกติดยา นายเอาเปรียบ โรคร้ายรุมเร้า ญาติมีแต่ปัญหา ...ตอบง่ายๆ ครับ "เพราะเขา ดวงไม่ดี !!" ...จบไหม

คือ มันตอบง่ายมากๆ ว่า ถ้าเราเจออะไรมีดีในชีวิต เราก็บอกว่า "ดวงไม่ดี" มันก็จบแล้ว ไม่ต้องทำอะไร ก้มหน้าใช้กรรมต่อไป ...ไม่ต้องแก้ไขอะไรทั้งนั้น ทนต่อไป เดี๋ยววันนึงเรื่องร้ายๆ ก็จะผ่านไป แล้วรอเรื่องร้ายๆใหม่เข้ามาอีก ก็เพราะ เราเป็นคน "ดวงไม่ดี"

ผมไปเจอหนังสือเล่มนึง ชื่อว่า The Richest Man in Babylon หนึ่งใน Story เกี่ยวกับ ลูกของช่างฝีมือในเมือง คือ เด็กคนนี้เกิดมาในฐานะปานกลางค่อนไปทางดี ถ้าเป็นทุกวันนี้ก็ต้องบอกว่า ฐานะทางบ้านเขาคือ ชนชั้นกลางค่อนไปทางมีเงิน

เด็กคนนี้มีรสนิยมชอบใช้ของดีๆ ของแพงๆ ..วันนึงเขาพบรักกับหญิงสาวคนนึง ที่มีฐานะดีไม่แพ้กัน ทั้งสองตกลงปลงใจแต่งงานกัน ..จากนั้นชีวิตคู่ก็เริ่มขึ้น

เด็กคนนี้ออกมาสร้างชีวิตของตัวเอง ด้วยที่เขามีเครดิตดี แต่ชอบใช้ของแพงๆ ดีๆ ก็เลยสามารถยืมเงินคนอื่นมาซื้อของใช้ แล้วค่อยจ่ายทีหลัง (เหมือน Credit Card ในยุคนี้เลยทีเดียว) ...วันนึงเขาก็มาพบว่า หนี้ที่เขาหยิบยืมมามันมากเกินกว่าที่เขาจะมีปัญญาใช้คืน

"มืดแปดด้าน" เด็กคนนี้ตัดสินใจ ทิ้งภรรยาแล้วหนีหนี้ ออกไปจากเมือง ..โชคไม่ดี ที่เขาถูกจับไปเป็นทาส ..ครับ!! จากคนธรรมดาวันนี้กลายเป็นทาส

ระหว่างที่เขาเป็นทาส เขาก็พบกับทาสคนอื่นๆ ที่มีชะตาชีวิตแย่กว่าเขาเสียอีก แต่ทาสเหล่านั้นมีความสุข คือ ใช้ชีวิตในแบบทาส ..ทำงานหนัก ไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะ รู้อยู่แล้วว่าพรุ่งนี้ ชีวิตก็เหมือนเดิม มีข้าวกิน ขอแค่ขยันทำงาน ชีวิตก็จะมีข้าวกินไม่ต้องดิ้นรน

เขาเกิดความสงสัยจึงถามทาสคนอื่นว่า "พวกท่านไม่คิดหรือว่า วันนึงจะปลดหนี้ตัวเอง แล้วเลิกเป็นทาส ...คนเหล่านั้นตอบว่า คนอย่างพวกฉัน ได้แค่นี้ก็ดีแล้ว อย่าไปคิดอะไรให้มันเกินตัวเลย จงมีความสุขกับสิ่งที่นายทาสให้ก็ดีมากแล้ว"

วันนึงเด็กคนนี้ได้นั่งคุยกับนายทาส แล้วเล่าเรื่องชีวิตเขาว่า เดิมทีเขาไม่ได้เกิดเป็นทาส ...คำตอบที่ได้จากนายทาส ก็คือ "ไม่ใช่หรอก คนเราจะเป็นทาสหรือไม่ มันขึ้นกับว่า วิญญาณจิตของเขาเป็นคนอิสระ หรือ เป็นวิญญาณจิตของทาส ..ไม่เกี่ยวหรอกว่าจะเกิดมาอย่างไร ...วิญญาณจิตของทาสสุดท้ายจะต้องเป็นทาส ..ส่วนวิญญาณจิตของคนอิสระยังไงเขาก็จะเป็นอิสระ"

อะไรวะ ?? ...ความโคตร งง ในคำตอบ  ไม่เข้าใจ เรื่องวิญญาณจิต ว่ามันคืออะไร ?

เด็กคนนี้กลับไปนอนคิดถึงเรื่องของ "จิต" อิสระ กับ ทาส  ...อ้าว!! แล้วคุณล่ะเข้าใจแก่นของเรื่องนี้หรือไม่

"ทำไมคนที่จิตเป็นทาส ไม่ว่าจะได้เงินมา ถูกหวย ชนะการพนัน หรือ ได้ลาภลอย ..สุดท้ายเขาก็จะกลับมาเป็นทาสในที่สุด" ..ตรงกันข้ามกับ "จิตของผู้มีอิสระ ไม่ว่าเขาจะดวงซวย ธุรกิจเจ๊ง ตกงาน โชคร้าย แต่สุดท้ายเขาก็จะกลับมาเป็นคนรวย คนมีอิสระในที่สุด

อะไรคือ "จิต" นั่น ...ฝากคิด !!


1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ