แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เลือกจุดยืน "ที่ดี/ที่รวย" ที่ไหนในประเทศไทยแลนด์



วันนี้นักลงทุนเริ่มขยายไปทั่วประเทศ ..สิ่งที่ผมพบคือ ความสนใจของคนเกี่ยวกับการลงทุน ..จริงๆ เป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ปัญหาของคนต่างจังหวัดหลายๆ คนบ่นกับผมว่า "เขาเสียเปรียบคนกรุงเทพ เพราะ เขาอยู่ไกล"

แต่สิ่งที่ผมรู้สึกจริงๆ มันตรงกันข้าม ...วันนี้สิ่งสำคัญจริงๆ คือ "ความรู้" ซึ่งวันนี้หาได้มากมาย โดยเฉพาะใน Internet

ถ้าคุณมองไปรอบๆ ตัว ผมเชื่อว่าคุณรู้สึกไม่ต่างกับผมว่า ..ทุกวันนี้โอกาสในการทำธุรกิจ ในการหาเงิน มันยากขึ้นเรื่อยๆ ..เพราะ ต้นทุนในการทำธุรกิจมันสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่น ใครจะเปิดร้านอาหาร วันนี้ค่าเช่าก็แพงขึ้น ..ยิ่งถ้าคุณอยากได้ทำเลในห้างยิ่งแพง ..พูดง่ายๆ ว่า ทำเท่าไหร่คุณทำจ่าย ค่าเช่าหมด

ครับ!! ผมกำลังจะชี้ให้เห็นว่า ถ้าคุณคิดแบบเก่า คิดทำธุรกิจแบบที่คนรุ่นก่อนทำมา คือ เปิดธุรกิจ แล้วขยัน ทำงานหนักๆ ..ผมว่า แนวคิดแบบนี้ มันไม่มีที่ให้ยืนในโลกยุคนี้แล้ว

สิ่งที่ต้องคิดเพิ่มคือ ลองคิดใช้ Technology มาช่วยในการทำธุรกิจ ..ลองมองสิ่งที่ Alibaba.com ทำ คือ "เขาช่วย SME ตัวเล็กๆ ในเมืองจีน ให้ขายของได้ โดยที่ลดค่าเช่า ลดต้นทุนหน้าร้าน ..ผลก็คือ SME เหล่านั้น ขายของได้กว้างขึ้น และต้นทุนลดลง"

ใช่!! การที่ธุรกิจของคุณอยู่ต่างจังหวัด อาจไม่ใช่ข้อเสียเปรียบ เพราะ คุณมีต้นทุนที่ต่ำกว่า แต่สิ่งที่คุณต้องทำคือ คิดหาช่องทางอย่าง Alibaba มาช่วย ให้เราขายของได้กว้างขึ้น มากขึ้น ด้วยต้นทุนที่ถูกลง ...หลายคน อาจเริ่มจากสิ่งง่ายๆ ที่ใช้ Facebook หรือ Instagram เป็นจุดเริ่มในการมีหน้าร้าน Online ด้วยต้นทุนที่ต่ำ

ผมนั่งมองตัวผมเองว่า วันนี้ผมคล้ายๆ มี "หน้าร้าน Pawawit" โดยใช้ Facebook ในการติตต่อลูกค้า ..สินค้าของผม คือ "Financial Education Product" ซึ่งมันไม่เน่าเสีย ไม่มีค่า Inventory ยิ่งเก็บ ความรู้ยิ่งเพิ่ม และ คนอื่นขโมยหรือ เลียนแบบได้ยาก ..สินค้าอย่างหนังสือ ก็เป็นหนึ่งใน Product ที่ผม Outsource ให้ สำนักพิมพ์ผลิต และ ก็ Outsource ช่องทางผ่านร้าน SE-ED ให้ขายสินค้าให้ผม ...การขยายธุรกิจของผม คือ การแก้ปัญหาเรื่องความรู้ทางการเงินให้คน ยิ่งผมช่วยให้คนเข้าใจเรื่องการเงินการลงทุน แล้วทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น ..ผมก็ยิ่งรวย ...ธุรกิจของผม เล็กมาก มีตัวผม และ ก็ Outsource จำนวนมาก แต่กลายเป็นว่า เติบโตได้เร็ว -- "เล็ก แต่ โตไว" ..วันนี้ผมขยายไลน์สินค้าไปในเรื่อง Financial Adviser ก็คือ สร้าง Product อย่าง Robot ช่วยการบริหารเงินให้ลูกค้า ซึ่ง Leverage จากชื่อเสียงและการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนของหลักทรัพย์บัวหลวง ..จะพูดว่า มันคือ Co-Creation ระหว่างนายจ้าง กับ ลูกจ้าง ที่ช่วยกันสร้างตลาดใหม่และขยายอย่างรวดเร็ว

สิ่งที่ผมอยากจะแชร์คือ ผมว่าวันนี้ "คนตัวเล็ก" หากเรารู้วิธีในการ Leverage ความสามารถและเวลาของตัวเอง ..พูดง่ายๆ ว่ารู้วิธีจัดการความสามารถที่เรามีให้เปลี่ยนเป็นรายได้ ..โดยเรา Focus ในสิ่งที่เราถนัด และ ร่วมทำงานกับคนอื่นๆ ที่แต่ละคนเก่งในเรื่องที่ตัวเองทำ -- ผมว่านั่นคือ การสร้างธุรกิจแห่งโลกอนาคต ..ธุรกิจที่ต้นทุนต่ำ คู่แข่งเลียนแบบยาก การเติบโตรวดเร็ว เพราะ ธุรกิจขยายตามประโยชน์ของลูกค้า และ มุ่งแก้ปัญหาให้คน

มันคือ ธุรกิจที่วางบนหลัก "ยิ่งให้ ยิ่งได้" หรือ Give & Take นั่นเอง

...ไว้โอกาสหน้า ผมมาเล่า แนวคิด และ การสร้างธุรกิจของผม ในฐานะ ลูกจ้าง และ เจ้าของธุรกิจในเวลาเดียวกัน ...ผมว่า โลกมันเปลี่ยน และ ประตูโอกาสบานใหญ่นี้มันกำลังเปิดขึ้น ...โอกาสมหาศาล ...ต่อไป มันไม่มีเส้นแบ่งระหว่าง นายจ้าง กับ ลูกจ้าง แต่มันจะเปลี่ยนเป็น Co-Creation คือ ธุรกิจร่วมกันแก้ปัญหา และ สร้างประโยชน์ให้ลูกค้าให้ดีที่สุด แล้วเงินตามมาเอง

การหางาน จะหมดอายุ ..เปลี่ยนเป็น เราแต่ละคน "สร้างงาน" สร้างอาชีพเอง ...คนที่ใช้ เทคโนโลยีเป็น จะลดต้นทุนในการทำธุรกิจ แถมขยายตลาดได้เร็ว เช่น การใช้ Social Media มาขยาย ช่องทางการสื่อสารกับลูกค้า และ ช่วยในการขาย

...โลกเปลี่ยน !! เราต้องเปลี่ยน และ เลือกยืน ในจุดที่ดีที่สุด !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ