แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

คนโม้เรื่อง Passive Income เยอะ แต่พอทำจริงทำได้น้อย


"คนโม้เรื่อง Passive Income เยอะ แต่พอทำจริงทำได้น้อย"

ไม่!! มันไม่ใช่แค่คุณไปฟังสัมมนา พอสมัคีปั๊บ ชีวิตเปลี่ยน ..มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น

แต่!! มันก็ไม่ได้ยาก แบบที่ใครหลายๆคนคิดขนาดที่ว่า "ไม่มีหรอก Passive Income"

จะบอกว่ามีครับ "เพราะ ผมเอง การันตีว่าทำได้ และ ก็ทำอยู่ แล้วก็รู้ว่าดี ..แล้วก็พยายามเขียนหนังสือ ..จัดสัมมนาทั้งออดฟไลน์ และ ออนไลน์สอนอยู่นี่ไง"...มาดูหลักการเบื้องต้นก่อนว่า มันต้องเริ่มจากตรงไหน

"เริ่มจากมนุษย์เงินเดือน" ..คุณว่า ทำไมมนุษย์เงินเดือน ถึงก้าวไปสู่การสร้าง Passive Income ได้ยาก

(ขยายความนิด ..บางคนยังเข้าใจคำว่า Passive Income ว่าคืออะไร ..ง่ายๆ แบบนี้ คือ "ทำยังไงก็ได้ ให้เงินวิ่งมาหาเราเรื่อยๆ เหมือนมีเครื่องผลิตเงิน โดยเราไม่ต้องเอาแรงงานไปแลก นี่จึงจะเรียกว่า Passive Income ที่แท้จริง ..ที่ต้องบอกว่า แท้จริง เพราะ ที่คนส่วนใหญ่เอาไปพูดกัน มันไม่ใช่ของจริงอ่ะดิ ทำงานตัวเป็นเกลียว ทุกบาททุกสตางค์แลกกับหยดเหงื่อของเราเลย ...อันนั้นไม่ใช่!!)

มาดูกันก่อนว่า "ทำไมมนุษย์เงินเดือน สร้าง Passive Income ไม่ได้"

1. "มนุษย์เงินเดือน จะถนัด ทำงานแลกเงิน เลยทำแค่ที่ตัวเองถนัด" ...ก็ทุกคนที่ได้เงินเดือน หรือ คนที่รับจ้างรู้ว่า จะได้เงินก็ต้องทำงานแลก ..พอแลกเสร็จก็จบ เราได้เงิน นายจ้างได้งานเรา

...ก็นี่แหละปัญหา เพราะ ไอ้สิ่งที่มันจะเอาไปสร้าง Passive Income ได้ก็คือ "ผลงานที่เราขายนายจ้าง หรือ ขายให้บริษัทไปเรียบร้อย นั่นแหละ ที่มันจะเอาไปสร้างเงินได้ต่อ"

 ...อันนี้อย่างแรก คือ คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า งานที่เขาทำให้บริษัท ...บริษัทเอางานนั้นไปทำรายได้มากกว่าที่เขาจ่ายค่าจ้างเรา

...หรือ คนรับจ้างเย็บเสื้อผ้า ..อาจไม่ได้มองว่า คนที่มาจ้างเย็บ เขาเอาไปขายได้กำไรอีกเยอะมาก โดยที่เขาไม่ต้องออกแรง เขาใช้แรงเราแทน

 ...หรือ อย่างเกษตรกร ปลูกอะไรมาอย่างยากเย็น แต่ขายได้ราคาต่ำ ...ก็ลืมนึกไปว่า คนที่เขาซื้อผลผลิตราคาต่ำ เขาเอาไปแปลรูปเป็น สินค้าราคาสูง ทำกำไรมหาศาลบนคนอีกเป็นหมื่นแสนล้านคนอย่างเราๆ

2. "มนุษย์เงินเดือน มัวแต่ทำงาน เหนื่อยจนลืมวางแผนอนาคตให้ตัวเอง" ...อันนี้เจ็บปวดมาก ..เคยได้ยินคำพูดนี้ไหมว่า "คนส่วนใหญ่ทำงานหนัก จนเหนื่อย และ ยุ่งจน ทำงานให้คนอื่นรวย จนลืมไปเลยว่า ตัวเราเอง ยังไม่มีใครดูแลเลย !!" ...คนเหล่านี้พอใกล้ๆ เกษียณก็จะสะดุ้งรู้สึกตัว ...เฮ้ย!! กรูยังไม่มีเงินเก็บเลย ..ผ่อนบ้างยังไม่หมด ...เพิ้งซื้อรถคันใหม่ ..เอ้า!! ลูกมาขอยืนเงินไปสร้างตัว ..โรงพยาบาลส่งบิลค่ารักษาปู่ย่าตายาย แพงจนหมดตัว ...แถมโรคประจำตัว ที่เกิดจากการทำงานหนัก ให้บริษัทแบบไม่ดูแลตัวเอง ก็ช่วยให้ค่ารักษาพยายาลพุ่งทะลุฟ้า

 - "เอ่อ !! เฮ้ย!! กรู ทำอะไรอยู่วะเนี่ย ...ทำงานไปวันๆ ขายแรงงาน และเวลาชีวิตตัวเอง แบบขายขาด ขายราคาถูก ...ถูกชิบหาย ...ขายชีวิตตัวเองราคาถูก ดันแดกแพง อย่างกาแฟ Starbucks นี่กินทุกวัน ...ใช้จ่ายนี่สุดแพง ...นี่คือ วิถีชีวิตที่เรียกว่าอะไรดี"

โอเค !! แค่ 2 สอง ข้อนี้ก็แย่เต็มที่แล้ว มาหาวิธีแก้ไขดีกว่า ว่า "ถ้ามนุษย์เงินเดือนคนนึงจะเริ่มสร้าง Passive Income ให้ได้บ้าง จะต้องเริ่มจากอะไร" มาดูจุดเริ่มง่ายๆ ดังนี้

1. "สร้างผลงานตัวเองบ้าง ไม่ต้องขายให้บริษัทหมด" ...เราต้องทำงานอะไรบ้าง ที่เราไม่ได้ขายให้บริษัทหมด ..สมมุติผมมีอาชีพรับจ้างทำเว็บ ...ผมก็ควรสร้างเว็บ ของตัวเอง เอาไว้เป็นช่องทางหาเงินบ้าง ...จริงอยู่ ถ้าเรารับจ้างทำเว็บ เราได้เงินทันที แต่ถ้าเราทำเว็บของเราเอง ช่วงแรกอาจไม่ได้เงิน ..เราต้องฝึกมองระยะยาวบ้าง นอกจากหาเงินทันทีตรงหน้า จึงจะเริ่มสร้าง Passive Income ได้

สมมุติเรามีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง เราก็รับจ้างสร้างบ้านไปเรื่อยๆได้ ...แต่ถ้าอยากรวย หรือ อยากมี Passive Income ก็ต้องพัฒนาโครงการเล็กๆ ของตัวเองไปควบคู่

การสร้าง Passive Income มันคือ การฝึกมองระยะยาว จากงานที่ทำ ...เพราะ ถ้ามองสั้น เราก็ทำขาย รับจ้างทำ มันจบได้เงิน แต่มันก็จบตรงนั้น

...การที่จะได้รายได้ระยะยาว ต่อเนื่อง ให้มันเลี้ยงเรา ต้องเป็น Project เป็นโครงการ เป็นผลงาน ที่มันสร้างประโยชน์และแก้ปัญหาบางอย่างให้กับคนอื่นในระยะยาว ...นั่นถึงจะสร้าง Passive Income ได้

เริ่มฝึก ต้องฝึกมอง การณ์ไกล ...มองยาวๆ ...มองเห็นประโยชน์จากงานอดิเรกที่เราทำ ให้เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ...พัฒนาอย่างจริงจัง สร้างงาน สร้างรายได้ ...ต้องค่อยๆ ฝึกคิด แล้วเริ่มทำจากเล็กๆ ต้นทุนต่ำๆ ขยายผลไปเรื่อยๆ

2. ฝึก "ออมในหุ้น" อันนี้ให้ Passive Income  แต่ต้องเล่นแบบถูกวิธีนะ ...ถ้าออมในหุ้นถุกต้องตามหลักการ ซื้อหุ้นพื้นฐานดีเวลาวิกฤต แล้วออมแบบเงินฝาก ...ระยะยาวหุ้นเลี้ยงเราได้แน่ แค่รับปันผลก็อยู่ได้ทั้งชีวิต ...ผมเองทำ 10 ปี ก็เห็นผลแล้ว ...แต่ตรงนี้ ใครสนใจต้องศึกษาจริงจังนะครับ ...คลุ๊กอยู่ตรงนี้สักระยะ ลองอ่านหนังสือ ลองเข้าสัมมนา ลองเรียน แล้วลองปฏิบัติจริง ...เข้าตลาดหุ้นจริง ทยอยซื้อหุ้นจริง ..สักพักภาพที่เราไม่ค่อยเข้าใจ จะเริ่มเข้าใจ ...คุณจะเริ่มเข้าใจหุ้น / เข้าใจคน / เข้าใจการแกว่งของหุ้น แล้วเมื่อคุณเข้าใจ คุณจะสามารถจัดการกับความผันผวนได้ในที่สุดครับ

ใช่!! มันมีทางเดินอีกหลายทางสู่ Passive Income แต่ผมขอแนะนำ สองทางนี้ก่อน เพราะ ผมลองแล้ว และ ก็ทำได้ทั้งสองข้อ ก็เลยอยากแนะนำเพื่อนๆ ว่า ลองศึกษาเอาจริงกับมันครับ

สุดท้าย "ความรู้ + ความมุ่งมั่น" จะค่อยๆ เปลี่ยนชีวิตเรา ...อย่านั่งรอความสำเร็จ แต่ให้เราวิ่งไปหาความสำเร็จด้วยตัวเอง

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ