แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

แวะร้านหนังสือ หาไอเดียเปลี่ยนชีวิต!!


มาอังกฤษต้องแวะไปร้านหนังสือ ..สถานที่เก่าแก่ที่เล่าเรื่องราวของผู้คน


ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยอ่าน Monocle นิตยสาร แนวธุรกิจเล็กที่มีจุดยืน ผสมการท่องเที่ยว ผสม update เหตุการณ์ และ trend ต่างๆ รวมถึง แฟชั่น - 'ถ้าพูดโดยรวมคือ เนื้อหาหลากหลายมากๆ'


ประเทศอังกฤษเป็นจุดกำเนิดของนิตยสารเล่มนี้ ..ผู้ก่อตั้งคือ Tyler Brule อดีตนักหนังสือพิมพ์ที่ผันตัวมาก่อตั้ง นิตยสารแนวอาร์ต Wallpaper จากนั้นก็ขายไป แล้วมาตั้ง นิตยสาร Monocle ที่เป็นสิ่งที่เขาใฝ่ฝันจะทำมานานแล้ว 


สิ่งที่น่าสนใจ คือ 


1. เขาก่อตั้ง นิตยสารเล่มนี้ ในขาลงของธุรกิจนิตยสาร แต่เขากลับอยู่ได้แถมทำได้ดีอีกด้วย


2. นิตยสารเล่มนี้ เหมือนหนังสือพิมพ์โลก ..ใช่!! เนื้อหาเหมือนหนังสือพิมพ์ที่ focus เนื้อหาต่างจากหนังสือพิมพ์อื่น เพราะเขาเน้น cover ทั้งโลก เป็น Global Newspaper 


3. เขารวมทั้งธุรกิจ เทรนด์ใหม่ วัฒนธรรม การออกแบบ และแฟชั่น รวมไว้ที่เดียว ซึ่งต่างจากนิตยสารทั่วไปที่ เน้นเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง


4. เป็นนิตยสารที่ขยายไปทำวิทยุออนไลน์ และขยายไปสร้างสินค้าของตัวเอง และร้านกาแฟแนว Monocle ในเมืองสำคัญๆ ของโลก


5. เป็นนิตยสารแนวหนังสือพิมพ์ที่ ออกแบบสวยมาก ใช้กระดาษดีมาก จนคนอ่าน ..อ่านแล้วไม่อยากทิ้ง แต่อยากเก็บเป็น Collection


6. วางตัวเองให้เป็น Platform ในการจัดอันดับ สิ่งต่างๆ ที่น่าสนใจ ..ผมชอบ การเรียงลำดับ เช่น Soft Power จัดอันดับประเทศต่างๆ ที่เป็นผู้นำในวัฒนธรรมที่สร้างอำนาจทั้งเศรษฐกิจและการเมือง / จัดอันดับเมืองน่าเที่ยว / จัดอันดับเมืองน่าทำธุรกิจ / ...การจัดอันดับสร้างความชอบธรรมในการเป็น Platform !!


7. รวมบทความที่มาจาก Columnists ทั่วโลก ..ทำให้นิตยสารมีความเป็นทั้ง ผู้นำทางความคิด / มีความเป็น Global และ มีความเป็นนักเล่าเรื่องที่มีเสน่ห์มาก


8. ใช้จุดเด่นในการเป็นนักเล่าเรื่อง ทำให้ สินค้าแบรนด์เนม มาใช้ Monocle ในการช่วยสร้างแบรนด์ ...ยกตัวอย่าง จากผมเองนี่แหละ ผมรู้สึกอยากซื้อสินค้าบางอย่าง หรือ อยากไปเที่ยวหลายๆ ที่ก็มาจาก Monocle นี่แหละ ...นี่คือ ความเก่งของนักเล่าเรื่อง สามารถขายของ โดยไม่เหมือนการขายเลย 


9. การสร้าง Theme ที่แข็ง 'การออกแบบที่ง่ายแต่เป็นระเบียบ / การถ่ายภาพที่เป็นธรรมชาติ ของสิ่งของและผู้คน / วิธีการเล่าเรื่องแบบนักสำรวจ'  ..ทำให้ทุกอย่างในการเล่าเรื่อง ดูเป็นธรรมชาติ และน่าสนใจ


...เอ๊ะ!! รู้สึกผมจะพูดจนหลายคนอยากจะไปลองหยิบมาอ่าน ..555


นิตยสารอีกเล่มที่ผมซื้อมาคือ Wired ...อันนี้เป็นนิตยสารฉบับพิเศษของอังกฤษ ที่ Wired เขารวมเทรนด์ต่างๆ และการเปลี่ยนแปลงที่น่าจะเกิดในปี 2016 เป็นต้นไป 


นั่งรถไฟไป ผมก็อ่านไป 


เสน่ห์ของ Wired คือ เขาเอา นักคิดระดับโลก มาเขียนบทความให้ได้ 


อย่าง Reid Hoffman นักเขียนคนนี้คือ Billionaire นักธุรกิจหมื่นล้านผู้ก่อตั้ง Linedkin 'Social Network อันดับหนึ่งของโลก ด้านของสังคมคนทำงาน' -- Reid พูดเรื่อง ของ Social Network ปีหน้า เรื่องการศึกษาจะมาแรง เพราะมันคือ สิ่งเดียวที่เปลี่ยนชีวิตคนและเปลี่ยนโลกอย่างแท้จริง ..ใช่!! เรื่องการศึกษา


- Melinda Gates ภรรยาของ มหาเศรษฐี Bill Gates พูดเรื่อง Technology ที่มันจะใช้ช่วยชีวิตคน ..การแพทย์ที่ปัจจุบัน พึ่งพิง ประสบการณ์ของแพทย์แต่ละคน ที่ใช้ประสบการณ์ตัวเอง แล้ววินิจฉัยโลกจากการเจอคนไข้ไม่นาน ..จะดีกว่าไหม ถ้าหมอ สามารถเห็นประวัติคนไข้ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงข้อมูลความเสี่ยงในเรื่องสุขภาพของแต่ละคนที่ถูกเก็บรวบรวม อย่างรอบด้าน ให้การวินิจฉัยง่ายและแม่นยำมากขึ้น


- Dan Ariely ศาสตราจารย์และนักเขียนชื่อดัง คนโปรดคนนึงของผม ที่มาเขียนเรื่อง 'เงินของอนาคต ..เงินที่จ่ายง่าย ๆ ง่ายแบบไม่ต้องคิด'


- คุณว่า Blockchain จะมาเปลี่ยนโลกเราอย่างไร ในแง่ที่ไม่ใช่แค่ bitcoin ที่คนกลุ่มเล็กๆ ยอมรับปละใช้มัน ....ถ้ามันเอาเปลี่ยนโลกในด้านที่ไม่ใช่การเงินล่ะ เช่น ช่วยให้การเป็นเจ้าของ การซื้อขาย ทรัพย์สินง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น โดยไม่ต้องใช้คนกลาง 


...ที่เล่ามาเพื่อจะบอกว่า 'ร้านหนังสือ' เป็นสถานที่ ที่น่าเข้าไปเยื่ยมชม ในทุกเมืองที่เราไปเที่ยว เพราะมันรวมความคิด มุมมองใหม่ๆ 


ใช่!! ผมใช้สิ่งเหล่านี้แหละเปลี่ยนชีวิต 


'การอ่านเปลี่ยนชีวิต ..เปลี่ยนความคิด ...และสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้ตัวเรา'


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ