แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ทำงานบริษัทก็ยาก ทำธุรกิจเองดันยากกว่า


'ทำงานบริษัทก็ยาก ทำธุรกิจเองดันยากกว่า'

นี่คือ โลกความเป็นจริงในปัจจุบัน ...ทำงานบริษัทก็ยาก ทำธุรกิจเองดันยากกว่า ...แล้วจะหาจุดยืน และโอกาสยังไงโดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ยุคนี้

หลายคนพูดกับผมว่า 'ยุคนี้ถ้าพ่อแม่ไม่มีฐานะ ไม่รวยอยู่แล้ว ไม่มีทางลืมตาอ้าปากเลย' ..ก็จริงนะ แต่ถ้าจะตั้งใจหาแบบเอาจริง มันก็ยังพอมีโอกาส

คนในเมืองไทยวันนี้ แบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้

- 'กลุ่มหนึ่ง' : ลูกจ้างสมัยคุณตาผม ตอนนั้น ทุกคนเสื่อผืน หมอนใบ สร้างบริษัทพร้อมเจ้าสัว ..แน่นอน พอกิจการใหญ่โต ก็ได้ส่วนแบ่งกันสมเหตุสมผล 'ลูกจ้าง รวยได้ว่างั้น'

- 'กลุ่มสอง' : มายุคพ่อแม่ผม ..บริษัทส่วนใหญ่เติบโตแล้ว ..รุ่นพ่อแม่ก็มาเป็นผู้บริหาร ..ยุคนี้ ลูกจ้าง เริ่มรวยยากมาก เพราะ ส่วนใหญ่เกษียณไม่พอกิน แม้จะเป็นผู้บริหารก็ตาม

- 'กลุ่มสาม' : มาถึงรุ่นนี้ 'คนรุ่นผม วันนี้จะอายุ 40 กันแล้ว' ทำงานยังไม่เห็นอนาคตกันเลย เงินเก็บแทบไม่มี ผ่อนคอนโด ผ่อนรถเท่ห์ๆ แถมใช้จ่ายจรไม่มีเงินเก็บ ..ยุคนี้ไม่มีใครมองอนาคตเลย เพราะคิดว่า ตัวเองจะทำงานหาเงินได้แบบนี้ตลอดไป 'ประมาทกันสุดๆ'

- 'กลุ่มสี่' : เด็กรุ่นใหม่ ..วันนี้คุยกับเด็กที่เกิดมาพร้อม มือถือและคอม พวกนี้หาเงินเป็นกันตั้งแต่เรียนไม่จบ ..แต่ละคนที่ธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง เป็น Freelance บ้าง ..รับจ้างแบบมืออาชีพ ทำงานในจุดที่ตัวเองถนัด 'ยุคนี้ยุครับผิดชอบชีวิตตัวเอง'

กลุ่มไหน คุณว่า ชีวิตดีที่สุด ? ..ใครซวยสุด ?

'คนกลุ่มหนึ่ง' วันนี้กำลังเกษียณ แต่พอมองมา 'กลุ่มสอง' ก็หนักใจ เพราะคิดว่า 'กลุ่มสอง' ซึ่งจะมารับช่วงต่อธุรกิจอะนใหญ่โตของฉัน 'มือไม่ถึง / เก่งไม่พอ / ตามโลกไม่ทัน' ..แต่ก็ยังดีที่ 'วางใจได้'

'คนกลุ่มสอง' ก็มองกลุ่มหนึ่งว่า เมื่อไหร่จะเลิกคุมอำนาจเสียที เพราะที่กิจการไม่ไปไหน ไม่กล้าทำอะไรใหม่ๆ ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงก็ติด 'กลุ่มหนึ่งไม่อนุมัตินี่แหละ!!' ...พอมองไป 'กลุ่มสาม' ก็มองว่า คนเหล่านี้เปลี่ยนงานบ่อย เก่ง แต่ไว้ใจไม่ได้  ..'กลุ่มสอง' มองตัวเองโดนบีบอยู่ตรงกลาง

'คนกลุ่มสาม' ก็เริ่มรู้ว่า อยู่ในองค์กรมันไม่มีอนาคต เพราะทำแค่ไหนก็เข้าตัวน้อย ..เลยมองโอกาสนอกองค์กร ..'คนกลุ่มสาม' วันนี้พยายามทำหลายๆ อย่าง แต่ปัญหาหลักคือ วัฒนธรรมบริโภคนิยม ในวันนี้ทำให้คนกลุ่มสาม นี้ติดกับดัก 'ชีวิตใช้ซะ จนลืมมองอนาคตของตัวเอง' เป็น Lost Generation - ถ้าบ้านไม่รวยอยู่แล้ว กลุ่มสามนี้โคตรอึดอัด

'คนกลุ่มสี่' พวกนี้เติบโตมาในโลกแบบใหม่ ..เกิดในสังคมก้มหน้า และดูแลตัวเอง ..พวกนี้จะเป็นกลุ่มที่สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของโลกนี้ เพราะ 'ทำงานหนัก - ใช้จ่ายหนัก - หาประสบการณ์สุด และ ที่สำคัญพวกนี้รับผิดชอบชีวิตตัวเอง'

ผมคงไม่กล้าฟันธงว่า ต่อไป กลุ่มไหนจะดีที่สุด แต่สิ่งที่พอจะเห็นคือ 'แนวทางที่มีชีวิตดีที่สุด' ออกมาเป็น 5 หลักการของกลุ่มคนที่จะมีชีวิตโอเคที่สุดในอนาคต ดังนี้

1. 'ต้องรับผิดชอบชีวิตของตัวเอง' ..คนที่รับผิดชอบ ค่าใช้จ่ายของตัวเอง ยิ่งเร็ว ยิ่งเข้าใจชีวิต มากกว่าคนที่อยู่บ้านขอเงินพ่อแม่ไปเรื่อยๆ ...ออกจากบ้านยิ่งเร็ว ยิ่งเป็นผู้ใหญ่ไว

2. 'ต้องรับผิดชอบงานของตัวเอง' ...คนที่เริ่มทำงานหาเงินตั้งแต่อายุยังน้อยจะเข้าใจโลกเร็วกว่าคนที่รอเรียนจบแล้วค่อยหาเงิน ..ยิ่งเริ่มทำงานหาดงินเร็ว ยิ่งรู้ช่วงว่างที่จะพาตัวเองไปทำงานในงานที่มีอนาคตได้เร็ว 

3. 'ต้องรับผิดชอบ การเรียนรู้ของตัวเอง' ..คนยุคก่อนเรียนในระบบก็พอแล้ว ทำมาหากินได้แล้ว แต่สมัยนี้แทบไม่เกี่ยวเลย ..บางคนไม่ได้เรียนสูง แต่รู้จักค้าขายออนไลน์ รู้จักธุรกิจหาเงิน ก็เป็นเศรษฐีได้เร็วแม้เรียนไม่สูง ..ซึ่งสิ่งที่พาคนเหล่านี้ไปสู่โอกาสก็คือ 'ความรู้' ...คนที่เริ่มพัฒนาความรู้ด้วยตัวเองได้เร็วกว่า คนนั้นจะเจอโอกาสในชีวิตที่มากกว่า เร็วกว่า เยอะกว่า ...เริ่มจาก อ่านหนังสือ เรียนออนไลน์ ศึกษาโดยเอาตัวเราเป็นที่ตั้ง 'อย่าใช้โรงเรียนเป็นตัวตั้ง ..ต้องใช้ตัวเราเป็นที่ตั้ง แล้วค่อยพัฒนาจากตัวเรา'

4. 'ต้องรับผิดชอบการเงินของตัวเอง' ...ใครสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดของตัวเอง แล้วยังมีเงินเหลือ แปลว่า คนนั้นมีอนาคตในการเงิน ...สมการใหม่ของการเงินยุคนี้ คือ พอมีรายได้ ต้องหักลงทุนก่อน ที่เหลือถึงใช้จ่าย ..ใครเริ่มก่อน คนนั้นรวยก่อน ...เพราะโลกการเงิน ต้องเรียนจากการปฏิบัติ

5. 'ต้องวางแผนให้เงินทำงานเอง' ..อันนี้ยากสุดใน 5 ข้อ แต่ถ้าทำข้อนี้ได้ ชีวิตจะสบายที่สุด เพราะการเรียนรู้ทุกข้อ สอนให้เราหาเงินเก่งขึ้นโดยใช้ตัวเราเอง ..แต่ข้อ 5 นี้ คือการต่อยอดจากทั้ง 4 ข้อ โดยการเรียนรู้ 'จัดการให้เงินทำงานให้เรา' ..ซึ่งผมเคยบอกไปแล้วว่า ที่หลักๆ ที่เราจะเรียนเรื่องนี้ มี อสังหาริมทรัพย์ และก็ตลาดหุ้น ...แต่ผมแนะนำให้เริ่มจากหุ้น เพราะใช้เงินน้อยกว่า

ลองพิจารณาดูครับ 'เวลาของคนทุกกลุ่ม มีจำนวนจำกัด' ...เคล็ดลับชีวิต คือ การรับผิดชอบชีวิตและการเงินของตัวเอง จากนั้นปัญหาต่างๆ จะกลายเป็นเรื่องเล็ก

นี่คือ ชีวิตที่รับผิดชอบตัวเอง ในโลกอนาคตที่ผันผวน

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ