แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

อังกฤษ ในวันนี้เงินปอนด์ถูก จนน่าสนใจ

 
"เงินปอนด์ ถูกที่สุดในรอบ 20 ปี ...หมายความว่า อย่างไร ?"

กลับจากอังกฤษหยกๆ เลยเอาเรื่อง "ค่าเงิน" มาเล่าให้ฟัง ...จริงๆ เสน่ห์ของค่าเงิน มันมีความดึงดูด นักเก็งกำไรทั้งโลก เพราะ มันผันผวน ...แต่สิ่งที่หลายคนอาจไม่รู้ก็คือว่า ภายใต้ความผันผวน มันคาดเดาได้ !!

ใช่!! "ค่าเงินจริงๆ คาดเดาได้ โดยเฉพาะภาพใหญ่ ...มันมี รอบ ขึ้นลงไม่ต่างจากหุ้น Cycle ของมันก็คือ เกิดขึ้น-ตั้งอยู่-ดับไป เป็นรอบๆ ไปเรื่อยๆ - นี่แหละที่ทำให้มันน่าสนใจ"

เงินปอนด์ ที่ว่าอ่อน หมายถึงอะไร

1. เราใช้เงินบาทแค่ 40 กว่าบาท แลกได้หนึ่งปอนด์ จากเดิมต้องใช้ถึง 50 กว่าบาท

2. แปลว่าวันนี้ถ้าใช้เงินไทย ซื้อของที่ผลิตที่อังกฤษมันจะถูกลงเกือบ 30% เพราะเงินปอนด์อ่อน

3. สินทรัพย์ เช่น บ้าน ที่ดิน ที่อังกฤษ ก็จะถูกลง 30% เช่นกัน ...เหมือน England Grand Sales

4. แค่ช่วง 10 ปีที่แล้ว จะแลก 1 ปอนด์ต้องใช้เงินไทยเกือบ 70 บาท ..วันนี้เราใช้แค่ 40 บาทเองนะ

5. วันนี้ถ้าจะส่งลูกหลานไปเรียนหนังสือ ..ผมพิจารณาประเทศอังกฤษ เพราะ ค่าเงินทุกในรอบทศวรรษ ...เรียนปริญญาโทปีเดียวจบ ..แต่อย่าไปอยู่ลอนดอน เพราะ ค่าครองชีพสูง ...ไปเมืองไกลๆ ไกลคนไทย จะได้ฝึกภาษา และ ได้เพื่อนฝรั่ง

6. หลายคนกลัวว่า เงินปอน์ดจะอ่อนไปได้สุดๆ แค่ไหน ...จริงๆ ถ้าดูจาก "รอบ" หรือ Cycle เราก็อาจจะเห็นปอนด์ ต่ำสุดก็แถว 40 บาทนี่แหละครับ

7. เรื่อง BREXIT จะแย่ต่อประเทศอังกฤษหรือไม่ ...เอาตรงๆ นะ "น่าจะดีด้วยซ้ำ" เพราะ ค่าเงินอ่อน ก็แปลว่า สินค้าอังกฤษจะถูกลง ดังนั้น การส่งออก ค้าขายน่าจะค่อยๆ ดีขึ้น (วันนี้ทุกประเทศพยายามทำสงครามค่าเงิน นั่นคือ พยายามทำให้ค่าเงินตัวเองถูก จะได้ค้าขายดี เศรษฐกิจดีขึ้น ...อังกฤษชิงแยกตัวออกจากยูโร เขามองว่า ตัวเองรอด แต่ประเทศยูโรน่ะซิจะเหนื่อย)

8. จะเรียนรู้อะไรจากอังกฤษ ..."ผมว่า ระบบเขาดี" ...ผมอยู่ออสเตรเลียมานาน และก็สัมผัสระบบ มันเอื้อให้คนเขามีคุณภาพ ...พอมาเที่ยวอังกฤษอีกครั้งก็ถึงบางอ้อเลยว่า ระบบออสเตรเลีย น่าจะได้แบบอย่างมาจากอังกฤษนี่แหละ ...ผมไม่ได้ว่าบ้านเราไม่ดีนะ ..จริงๆ คนไทยเก่ง แต่ระบบมันไม่ดี มันเหมือนคนขับรถเก่ง แต่รถมันไม่ดี ไปแข่งเขาก็แข่งยาก - นี่แหละ System หรือ ระบบจัดการที่เราควรศึกษาเรียนรู้จากฝรั่ง

9. Mix Culture ความหลากหลายของวัฒนธรรม ...เป็นสิ่งที่เราเรียนรู้ได้ เพราะ ผมเชื่อว่า คนที่เก่งกว่า ก็คือ คนที่เห็นโลกมากกว่า เข้าใจตัวเอง และ คนอื่นมากกว่า ...พื้นฐานเหล่านี้ ก็คือ การศึกษาวัฒนธรรมที่หลากหลายของคนที่มาจากที่ต่างกัน แต่สามารถอยู่ร่วมกัน

10. ถ้าเป็นนักธุรกิจแล้วอยากลงทุนในอังกฤษ หรือ ยุโรป ...ดูจาก "ค่าเงิน" ตรงนี้น่าจะเป็นจุดที่น่าลงทุน ...ถ้าดูจาก "ข่าวร้าย" วันนี้ข่าวร้ายก็น่าจะเพียงพอให้เห็น "ของถูกและโอกาส"

ก็แชร์ข้อมูลแบ่งปันกัน ...ผมเชื่อว่า ทุกอย่างวิ่งเป็น Cycle ..เป็นรอบ ...เวลาที่คนส่วนใหญ่มองว่าไม่ดี ...ผมเชื่อจริงๆ ว่า มันมีของดีซ่อนอยู่เสมอ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ