แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เรื่องกล้วยๆ ของเซเว่น จัดว่าโดน


กล้วยเซเว่น ..เปลี่ยนโลกผมจริงๆ !!


วันนี้เดินเข้าเซเว่นตอนเช้า เห็นพนักงานกำลังเรียงกล้วยแบบขะมักเขม้น ขนชั้นเป็น 'กล้วยหอม ลูกละ 9 บาท' (เคยกินไหมครับ กล้วยลูกละ 9 บาท แม่เจ้า !! ...ผมลองคูณกลับ ถ้าหวีละ 15 ลูก ก็ตก 135 บาท ..คร่าวๆ เครือนึงมี 5 หวี ก็ตกเป็น 675 บาทต่อเครือ) 


มองไปที่ตระกล้าบนพื้นที่พนักงานกำลังจะจัดเข้าชั้น 'มีกล้วยน้ำว้า 2 ลูก 10 บาท' 


- ด้วยความสงสัย ผมถามไปเลยว่า 'ขายดีไหมครับ?' ...เขาบอก 'พี่ ก่อนเที่ยงก็หมดแล้ว ..สั่งมาวันละร้อยลูก!!' 


- ผมลองซื้อทันที กินปั๊บ อร่อย 'ลูกอวบ เนื้อดี หวานพอดี ได้สุขภาพ ..จัดไป'


- เซเว่น มี 10,000 สาขา ถ้าขายสาขาละ 100 ลูก ก็จะขายได้วันละ 1,000,000 ลูก 'ต่อวัน' ...แซนด์วิชอาจจะยอดขายตก เจอกล้วยเบียด


- 'ผมถามอีก ใครซื้อ?' ...ผมคิดว่า น่าจะเป็นผู้หญิง หรือ ไม่ก็คนที่ Health Conscious แคร์สุขภาพ (เออ! จริงๆ ไม่ใช่แนวผม เลยสงสัยไง)


- ถ้าขายแบบนี้ ชาวสวนรวยแน่ ..ผมก็ลองดูที่ถุงกล้วยว่า สวนไหนวะ ?


- สวน Dole ครับ ..งงซิ ..บริษัทข้ามชาติไง ...บริษัทอเมริกาที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้สดที่ใหญ่ที่สุดในโลก - 'แปลกใจไหมครับ กล้วยไทย ..คนซื้อก็คนไทย ..ร้านขายก็เซเว่นไทย ...แล้วใครรวยวะเนี่ย ?'


- ประเด็นที่น่าสนใจคือ 'กล้วยไง!!' ...นี่แค่กล้วย ...อ๋อ ชั้นบนของ ชั้นวาง มี 'ลองกอง' ...ลองกองไง !! 


- ปกติถ้า เจอรถเข็น เขาขายเป็นกิโล ..กล้วยขายเป็นหวี ..หยิบใส่ถุงพลาสติก ขายถูกๆ กำไรไม่มี ..คนเข็นร้องไห้ ..คนปลูกน้ำตาไหล ...'แต่พอเปลี่ยนมาขายเป็นชิ้น ขายเป็น เสริฟ ...ยิ้มกันทุกคน กำไรกันทุกคน'


- ผมว่า เรื่องนี้ปรับใช้ได้กับ แนวคิดการทำธุรกิจของคนไทยได้เลย 


- ใครสำคัญ ? ...ลูกค้าไง ...คนเดี๋ยวนี้ ไม่ได้สนหรอก กล้วยลูกละ 9 บาท ..เขาไม่สนหรอกว่า ไปซื้อที่ตลาดเป็นหวี แล้วกินวันละลูก ถูกกว่า ..เขาสนว่า กินครั้งละลูกไง ก็จ่ายแค่นี้ ถ้ามันตอบโจทย์ก็ซื้อเลย ..ใช่!! ประเด็นเปลี่ยนการเกษตรไทย คือ หนึ่ง 'ขายเป็น Serve' คนกินยังไง ก็ขายแบบนั้น


- สอง Packaging หีบห่อ ...ถ้าขายเป็นโล เอาใส่ถุง ก็ขายได้ถูก ...อย่างกล้วยนี่ Dole แทบไม่ได้ทำอะไร เอามาแยกใส่ถุง แปะตา Dole เข้าไป ..'ผมว่ากล้วยไทยนะ แต่กำไร Dole ..555'


- สาม Start-Up บ้านเรา มาการเกษตรบ้างก็ได้ครับ ไม่ต้องไปแข่ง IT กับฝรั่งใน Silicon Valley นักหรอก ...เอาสมองมาสร้าง Value Added เพิ่มคุณภาพ เพิ่มราคา ..เริ่มจากขายคนไทยนี่แหละ เซเว่นโชว์แล้วว่า มีตลาด คนยอมจ่ายให้คุณภาพ สะดวก ขอให้ตอบโจทย์ ..ราคาไม่สนด้วย ..พอสำเร็จแล้ว ไปแข่งกับ Dole ครับ ..อิ อิ


- สี่ ยังมีสินค้าการเกษตร อีกมาก ที่ต้องการเป็น แบบ 'กล้วยหอม' 


- ห้า ขั้นต่อไปคือ แปรรูป ...ผมไปอ่านเรื่องบริษัท Wine ในอาเจนติน่า เขาสร้างและใช้ R&D วันนี้สู้ฝรั่งเศสได้ ...อันนี้เรื่องจริง ...ผมว่า เรื่องอาหาร การกิน และ การแปรรูป ใส่ R&D ไปอีก อาจจะทะลุ ไปเรื่องอาหารเสริม ความงาม ยารักษาโรคต่อได้อีก


- หก ..ไปกินกล้วยก่อนครับ ...อั้ม!! ผลไม้ไทย โคตรดี ถูกอีก ...'ถ้าอยากน้ำตาไหล ไปลองซื้อผลไม้ที่ญี่ปุ่นครับ'


ฝากช่วยกันคิดต่อ ...ใครอยากทำธุรกิจ ปั้น Start-Up มาเรื่องแบบนี้บ้างก็แนวดี ...ไม่แน่ อาจช่วยเปลี่ยนประเทศ ได้เงิน ได้ภูมิใจในสิ่งที่ทำ ..สุดว่ะ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ