แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

มากอังกฤษทีไร อยากใช้เงิน


'มาอังกฤษทีไร อยากใช้เงิน'

ผมว่า คำพูดนี้มันใช้ได้กับการเดินทางไปทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นไปเที่ยว หรือ ไปเรียนหนังสือ ...หรือ คุณไม่เป็น ?

- ห้างสรรพสินค้าที่คนซื้อของ แล้วคิดน้อยสุดคือ ห้างสรรพสินค้าดิวตี้ฟรีที่อยู่ในสนามบิน ..ถ้าเทียบราคาดีๆ ดิวตี้ฟรีไม่เคยฟรี แต่แพงมาก + ไหนๆ มาแล้ว คัน ต้องจ่ายเงินซื้อสักหน่อย + หรืออย่างน้อยเศษสตางค์เราก็ซื้อขนมจุกจิก ..ไม่แปลกที่ดิวตี้ฟรี โคตรรวย

- สมัยเด็กๆ ผมเคยมาเรียนอังกฤษตอน Summer ตอนนั้นเด็กมาก ประมาณมัธยมต้น ..ตอนนั้นเท่าที่จำได้ คือ 'เน้นสนุก เน้นซื้อของ ..ส่วนเรื่องเรียนภาษาก็ตามหน้าที่' ..สรุป คือ 'คิดทุกอย่างวนเวียนแต่การใช้เงิน'

- วันนี้ผมมาอังกฤษอีกครั้ง รู้สึก 'มุมมองเปลี่ยน' ผมตั้งคำถามว่า 'ทำอย่างไรคนไทยจึงจะได้เงินจากคนอังกฤษ ?' (เป็นคำถามที่ตอบยากจริงๆ)

- ไม่รู้ล่ะ วันนี้ใครจะบอก Brexit ทำให้เงินปอนด์ถูก ..มีแต่คนไทยจะอยากมาช็อปปิ้งที่อังกฤษเพราะของมันถูก ..ก็ค่าเงินปอนด์มันลงตั้งเยอะ ..สินค้าอังกฤษมันก็จะถูกลงทันที เหมือนเราได้ส่วนลด ทั้งที่เขาไม่ได้ลดราคา ...แต่นั้นไม่ใช่ประเด็น 'สิ่งที่ผมสนใจ คือคำถามที่ว่า ทำอย่างไรคนไทยจึงจะได้เงินจากคนอังกฤษ ?'

- มาเรียนก็เสียเงิน (อังกฤษมีนักเรียนปีละ 8 แสนคน เป็นอันดับสองของโลกที่ต่างชาติเลือกส่งลูกมาเรียน)  ..มาเที่ยวก็เสียเงิน ...แค่เดินทางมาก็ อยู่ในโซนเสียเงิน ...ไม่น่าแปลกใจที่ทำไมเรามักสงสัยว่า ทำไมฝรั่งรวยแต่คนไทยไม่รวย

- ก็ลองนึกดูซิครับ แค่คิดว่าจะได้เงินจากฝรั่งนี่แทบคิดไม่ออก ..แต่ถ้าคิดว่าจะจ่ายเงินให้ฝรั่งยังไง นี่นึกง่ายมาก ...ทั้งขนม ช็อกโกแลต สบู่ น้ำหอม กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา สินค้าต่างๆ ช็อปปิ้ง ท่องเที่ยว การศึกษา ออนไลน์ ส่วนใหญ่เราจ่ายเงินให้ฝรั่งหมด 

- แต่พอถามว่า แล้วเราได้เงินจากฝรั่งยังไง ..ถ้าอยู่ในประเทศเขา มาเรียน ก็ล้างจาน เสริฟอาหารในร้านอาหารไทย ซึ่ง 'ไม่เยอะ เทียบกับสิ่งที่เราจ่ายเขา' 

...ถ้าอยู่ในประเทศเรา ก็ที่พักราคาถูก อาหารราคาถูก สินค้ายิ่งถูก เพราะ เราขายของโหลยกแพ็ค หรือ ทุกอย่างที่ราคาถูกไม่มีแบรนด์เราขายหมด

1.  เราส่งลูกไปเรียนเมืองนอกปีเป็นล้าน พอกลับมาทำงานรับเงินเดือน 18,000 บาท

2. เราซื้อสินค้าแบรนด์เนม กระเป๋าใบเป็นแสน เป็นล้าน ..แต่กระเป๋า Hand-made โอทอป หนังแท้แค่หลักพัน ..แค่เรา 'เล่าเรื่องไม่เป็น' 

3. เรากินร้านอาหารมิชเชอลิน ติดดาว มื้อละเป็นหมื่น กินเสร็จกลับมาที่ห้องต้องกินมาม่าต่อ เพราะ แม่งไม่อิ่ม แต่มันเอาไปโม้ต่อได้ 'เราไม่ได้กินเพราะอาหารอร่อย เรากินเพราะเรื่องราวที่เขาเล่า และเรื่องราวที่เราจะเอาไปช่วยโฆษณาให้เขาต่ออีก'

4. เราเที่ยวเมืองนอก High-cost ราคาแพง ..เขามาเที่ยวเรา Low-cost backpack ราคาถูก 'เมืองไทยถูกจริงๆ' ...ก็เพราะเราเล่าเรื่องไม่เป็น

5. ภาคบริการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ตัวเลข ด้านการบัญชี เราคิดเก่งกว่าฝรั่ง แต่พอเรื่องหาเงิน ฝรั่งชนะขาด !! ...ทั้งหมดก็เพราะ ฝรั่งเขาเป็นนักเล่าเรื่อง

ถ้าเราจะฝึก หรือ พัฒนา เราต้อง 'ฝึกเล่าเรื่อง'

ฝึกจากคนญี่ปุ่นก็ได้ ..เนื้อของฉัน ต้องเป็นวัวที่เลี้ยงในโกเบเท่านั้น (เลี้ยงที่อื่นคุณภาพไม่ได้) ...วัวของฉันกินเบียร์แทนน้ำ ทำให้มีไขมันแทรกทุกอนุของเนื้อ เหมือน 'เนื้อหมู'

- ปลาที่นี่ มาจากซึกิจิ ตลาดปลาที่ปลาที่ดีที่สุดจากทั้งโลกจะมาที่นี่ ...และทุกเช้า เชฟจะไปเลือกปลาเองเพื่อมาขายร้านนี้ ซึ่งรับวันละ 10 ที่นั่งเท่านั้น ...คนจองกันข้ามปี ...ขนาดมิชเชอลิน ยังต้องวิ่งมาติดดาว การันตีความเทพให้

ใช่!! 'ถ้าเราอยากได้เงินฝรั่ง' ต้องช่วยกันฝึก 'การเล่าเรื่อง' ..The Story telling คือ หัวใจของการสร้างแบรนด์ 

ฝากช่วยกันคิดว่า 'จุดที่เราทำงานอยู่ จะเล่าเรื่องอย่างไร ให้ดูเทพ ให้ดูใส่ใจ ให้ดูพิถีพิถัน' ...ใครตอบได้ คนนั้นรวย รวย รวย ...ลองคิดกันดูครับ

'ฝากคิด จากนักเล่าเรื่อง'

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ