แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2559

IQ ของประเทศสำคัญกว่า IQ ของเรา



ไปเจอบทความแปลกๆ แต่คิดว่ามีประโยชน์เลยเอาแชร์กัน 'เขาพูดว่า IQ ของประเทศ ทำให้คนในประเทศรวยกว่า และสำคัญกว่า IQ ส่วนตัว!!'

อ่านปั๊บ รีบคลิ๊กเข้าไปดูเลยว่า มันยังไงกัน เพราะ ในชีวิตจริง คนฉลาดกว่า น่าจะรวยกว่า ใช่หรือไม่ ?

เรื่องนี้มันน่าสนใจ ตรงที่แนวคิดมันตรงกับหนังสือ เล่มนึง ที่ผมเคยอ่านของ Yuval ศาสตราจารย์ชาวอิสราเอล ที่ทำการวิจัยว่า 'มนุษย์ครองโลกใบนี้ได้อย่างไร ทั้งๆที่ร่างกายมนุษย์อ่อนแอกว่าสัตว์อื่นๆ'

สิ่งที่เขาพบก็คือ เพราะ หนึ่ง เราทำงานเป็นทีมได่เก่งกว่าสัตว์ชนิดอื่น เราจึงสามารถร่วมกันสร้างสิ่งต่างๆในโลกให้มนุษย์เหนือกว่าสัตว์อื่นๆ 

สอง มนุษย์เรามองการณ์ไกลกว่าสัตว์อื่นๆ ..ไม่มีสัตว์ไหนในโลกหรอกที่จะนั่งเก็บเงินเก็บอาหารไว้ใช้ยามที่เราหมดแรง ..สัตว์อื่นๆ ก็หาเช้ากินค่ำนั่นแหละ 

ใช่!! ด้วย บทวิจัย 2 ข้อนี้ มันสอนเกือบทุกอย่างเกี่ยวกับความมั่งคั่ง ว่า 'ใครอยากเจริญ ก็ต้องรู้จักทำงานเป็นทีม และมองการณ์ไกล อดเปรี้ยวไว้กินหวาน'

นั่นซิ มันเป็นสองเรื่องที่ยากที่สุดของคนยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องการอดเปรี้ยวไว้กินหวาน ..เพราะทุกคนทุกวันนี้ ขอได้เงินทันที ..ขอเดี๋ยวนี้เลย -- พอจะเห็นอนาคตคนรุ่นใหม่ไหมครับว่า เขาจะพลาดอะไรกัน 

ในบทความเรื่อง IQ เขาสรุปว่า 'คนที่ IQ สูงกว่ามักมองการณ์ไกลกว่า เหมือนกันเลย' 

ผมมีแบบฝึกหัด ให้เราคิดไกลขึ้น ดังนี้

1. ลองคิดแบบนักลงทุน ..นักลงทุนจะมองว่า เงินทุกก้อนมีค่าเสียโอกาส ..สมมุติเขาจะซื้อรถ 1 ล้านบาท เขาก็จะเทียบว่า ถ้าเขาสามารถเอา 1 ล้านนี้ลงทุนที่ 10 % ใน 10 ปี มันจะเพิ่มเป็น 2 ล้านกว่า เทียบกับ รถยนต์จะมีมูลค่าเท่าไหร่ใน 10 ปี (คิดแบบนี้ จะทำให้เราระวังค่าใช้จ่ายมากขึ้น)

2. ลองเอาของทุกอย่างที่เรามี มามองการณ์ไกล เช่น เอาของสะสม มาประมาณราคาในอนาคต ว่ามูลค่าจะเพิ่มเป็นเท่าไหร่ ...การทำแบบนี้มันไม่ใช่การคำนวณทางคณิตศาสตร์ แต่ก็พอจะเห็นภาพว่า สิ่งที่เราถือครองในปัจจุบัน จะทำให้เราเป็นเศรษฐีได้ในอนาคตหรือไม่

3. ลองมองงานที่เราทำ หรือ อาชีพของเราว่า ในอีก 10 ปี จะมีงานหรืออาชีพที่มาแทนอาชีพเราไหม เช่น ในอดีตเราถูกเลือกจากผู้มีอำนาจ เขาสามารถชี้เป็นชี้ตายให้อนาคตเราได้ ..แต่ปัจจุบันงานของเราถูกเลือกจากลูกค้า เป็น Crowd Sourcing แทน 'ยุคนี้จะทำอะไร ถึงต้องมองผู้ใช้หรือลูกค้าอย่างแรกเลย'

4. ลองคิดซิว่า ถ้าพรุ่งนี้เราตายไป เราจะทำให้ใครเดือนร้อนบ้าง ..บางคนคิดปั๊บ รีบซื้อประกันเบื้องต้นเลย ..ก็ยังดีที่คิด เพราะถ้าไม่คิด ไม่เตรียม สิ่งนั้นแหละจะวิ่งเข้ามาทำร้ายเรา ..ใช่!! อย่ารอพูดว่า 'รู้หยั่งงี้ ทำประกันมะเร็ง สุขภาพ ชีวิต เอาไว้จะไม่เป็นแบบนี้' (ผมไม่มีส่วนได้เสียกับธุรกิจประกัน แต่อยากแนะนำทุกคนให้รู้จักเตรียมความพร้อม ให้ตัวเราไม่เป็นภาระใคร)

5. ลองคิดซิว่า Asset อะไร ที่เราจะเก็บไว้ให้ตัวเราในยามแก่ หรือ ลูกหลานเราได้บ้าง ...คนที่คิดเก็บ Asset สุดท้ายรวยกว่าคนที่พยายามเก็บเงินสด เพราะ เงินสด มันออกแบบมาให้ใช้ ไม่ได้ออกแบบมาให้เก็บ ..คิดดีๆ มองรอบๆ คุณจะเห็นว่า คนรวยเขาจึงเก็บเป็น Asset

ก็มองให้ไกลขึ้น ตัวเราจะดีขึ้น ..แล้วเมื่อเราไม่สร้างภาระ สังคมโดยรวมก็ดีขึ้น ..ประเทศก็จะดีขึ้น 

'ไม่ต้องไปเปลี่ยนประเทศอะไรหรอกครับ แค่ตัวเรามองให้ไกลขึ้นสำหรับตัวเราเอง ..แค่นี้เราก็ช่วยให้สังคมดีขึ้นแล้วครับ!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม #ออมในหุ้น


2 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ