แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2559

คิดให้เหมือนรายใหญ่ ทำให้เหมือนรายใหญ่


คิดเหมือนรายใหญ่ ทำให้เหมือนรายใหญ่ ...อันนี้ใช่เลย

ใช่เลย หลักการเจ๊ง และ จนให้เร็วที่สุด ต้องคิดและทำให้เหมือนรายใหญ่

วันนี้เศรษฐกิจทั่วโลกไม่ดี เราจะเริ่มเห็นข่าวธุรกิจรายใหญ่จะมาแย่งรายย่อยหากินมากขึ้นเรื่อย ..มาตั้งแต่ 7-11 ที่จับทุกอย่างที่หาเงิน ..หรือ อย่างพลังงานยักษ์ใหญ่ ปตท. วันนี้ก็โดดลงมาค้าปลีก

เอาล่ะ ..ธุรกิจใคร เจอยักษ์ใหญ่มาท้าทาย ลองมาปรับวิธีคิด ปรับกลยุทธ์กันดู เพื่อเราจะรอด ...ถ้ารอดเราคือ แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์ มันเท่ห์ครับ ขอร้องล่ะ !!

ก่อนอื่น มาดูว่า รายใหญ่คิดและทำอย่างไร ...เพื่อที่ว่า เราจะได้ไม่คิดและทำเหมือนเขา เพราะ ถ้าสู้ตรงๆ ก็ตายซิ ...ต้องใช้หลักคิดแบบ เดวิด กับ โกไลแอด ...เดวิด ตัวเล็กกว่า อ่อนแอกว่า กำลังน้อยกว่า ถ้าสู้ประชิดตัวมีแต่แพ้ ...เดวิดจึงเลือกการสู้ที่ไกลตัว แล้วใช้หนังสะติ๊กแทน ...ในสมัยโบราณนักรบต้องใช้ดาบถึงจะเท่ห์ แต่เท่ห์แล้วแพ้ ผมว่าไม่ work -- "ใช้สิ่งที่เราได้เปรียบ นี่คือ กลยุทธ์ครับ"

มาดูวิธีคิดยักษ์ใหญ่

1. "ใช้ความใหญ่ ซื้อของได้ถูกกว่ารายย่อย ..ต้นทุนต่ำกว่า" ...ก็เอาต้นทุนต่ำนั้น คืนกำไรให้ลูกค้า โดยทำ 2 กลยุทธ์ คือ บางสินค้าขายต่ำกว่าคู่แข่ง ยอมเท่าทุน หรือ ขาดทุน (ยิ่งตัวเองมีต้นทุนต่ำ ของที่ขายก็ถูก จนน่าตกใจ) ..บางสินค้า ใช้การ "ลด แลก แจก แถม" ซื้อ 1 ชิ้น แถมเลย 2 ชิ้น (ให้คนซื้อเอาไปคุยต่อว่า โปรสุดทีน นายต้องจัดบ้างละ!!)

2. "ใช้ความครอบคลุมของสาขา สร้าง Brand ให้ลูกค้าเชื่อถือ" ...เปิดสาขาให้เยอะ ลูกค้าเห็นมาก ยิ่งรู้สึกกว่า น่าเชื่อถือ

3. "เลือกทำเลการค้าที่ดีที่สุด" ...บริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้ มีอำนาจต่อรองทำเลที่ดีกว่าในราคาที่รายย่อยทำไม่ได้ เช่น Brand แข็งๆ อย่าง Starbucks หรือ แมคโดนัลด์ ได้สิทธิเลือกทำเลร้านก่อน ในราคาที่ถูกมาก

สรุป รายใหญ่ ใช้หลัก ต้นทุนถูกกว่า ดีกว่า สะดวกกว่า และ โปรโมชั่นโดนใจกว่า -- "เอาล่ะ ลองคิดซิ ว่า น้ำหน้าอย่างเราจะเอาอะไรมาสู้รายใหญ่ ...คิดเลย ...1 2 3 ...คิดด่วน ..."

"จ๋อยครับ!!" (นี่คือ คำตอบของคนทั่วไป ก็ซวยดิครับ ...ดีกว่า สะดวกกว่า ถูกกว่า จบ จบ จบ) ...แต่เดี๋ยว อย่าเพิ่งท้อ เพราะ ผมอยากจะบอกว่า คนส่วนใหญ่แม้จะชอบสิ่งที่รายใหญ่ทำ "ดีกว่า ถูกกว่า สะดวกกว่า" แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบแบบนั้น

ถูกต้อง!! มีคนส่วนน้อย ที่อาจจะไม่อยากได้สิ่งที่รายใหญ่ ไม่คิด ไม่ทำ ...นั่นแหละ จุดเริ่มต้นของรายย่อย ...

"เขาดี เราแนวกว่า ..เขาถูก เราแพง ...เขาสะดวก เราลึกลับ เฉพาะตัว และ ไม่ธรรมดา ...เขาโดนใจทุกคน ...เราโดนใจโคตรๆ เฉพาะคนที่รักแนวเราเท่านั้น"

สิ่งที่ผมอยากจะชี้ให้เห็นคือ ไม่ว่ายังไงก็ตาม คุณต้องไม่เลือกเกมที่รายใหญ่ทำ ...เราต้องเลือกเกมที่รายใหญ่ไม่ทำ

ในธุรกิจของคุณ ผมแนะนำให้ไปทำการบ้าน ไปนั่งจด วิเคราะห์ว่ารายใหญ่ทำอะไร กลยุทธ์อะไร เรา List มาเป็นข้อๆ ...แล้วเราเลือกทำสิ่งที่เขาไม่ทำ แล้วก็เอาสิ่งที่เราทำนั่นแหละ "สร้างเป็น จุดขาย ..สร้างเป็นตำนาน"

นี่คือ "ดีที่สุดในจุดที่เลือกยืน" ...นี่คือ โอกาสเดียวในการเกิด เติบโต และ ขยายอาณาจักรของคนตัวเล็ก

โตในจุดที่รายใหญ่ไม่ทำ ...ที่เล่ามา Amazon.com ก็เคยทำสิ่งที่ Wal-Mart ไม่ทำ ...วันนี้ Amazon.com ชนะแล้วอ่ะ !!  -- เท่ห์สุด ขอบอก !!


http://www.positioningmag.com/content/62100

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ