แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2559

10 บทเรียนชนะธุรกิจจากถังฉลาม ..Shark Tank !!




10 บทเรียนชนะธุรกิจจากถังฉลาม ..Shark Tank !!

รายการนึงที่เกี่ยวกับธุรกิจที่ผมชอบดูคือ Shark Tank เป็นรายการที่มันส์แบบแนวๆ คนชอบธุรกิจ เพราะ มันดูมีความหวัง คือ ใครมี Idea ก็สามารถหานำเสนอขอเงินทุนจาก Shark ซึ่งล้วนเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ -- ดูมีความหวังว่างั้นเถอะ ..ขอให้คุณมี Idea คุณก็เอาเศรษฐีมาเป็นพี่เลี้ยงพร้อมได้เงินทุนจากเศรษฐีมาช่วยสร้างธุรกิจ ...แม่เจ้า!! มันสุดยอดมาก

หนึ่งใน Shark ที่ผมชอบมาก คือ Robert Herjavec ..ชายคนนี้เป็น Self-made Millionaire ธุรกิจ IT ..เขาได้ให้คำแนะนำ 10 ข้อ ไว้ในนิตยสาร Entrepreneur อย่างน่าสนใจ ดังนี้

1. "เชื่อในธุรกิจและความคิดของตัวเอง" ..ทุกวันนี้โลกเต็มไปด้วยธุรกิจ ..มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเหลือที่ว่างในโลกให้เราทำธุรกิจ ดังนั้น จงหา Idea ที่มันดูไม่เข้าท่าที่หาเงินได้ ...ใช่!! อย่าทำธุรกิจที่ใครๆ ก็เห็นว่าดี เพราะ สิ่งนั้นทำไปก็มีคู่แข่งจำนวนมาก -- ให้หาธุรกิจที่ทำเงินได้ แต่ใครๆ ก็บอกว่า "มันไม่เข้าท่า" .."มันไม่ work หรอก" ...ทำอันนั้นแหละ  !!

2. "ทดลอง Idea ธุรกิจด้วยตัวเอง" ..อย่าถามเพื่อน พ่อ แม่ พี่น้อง เพราะ ถ้าคุณเอา Idea ธุรกิจไปถาม เขาจะตอบว่าไม่ work เพราะ ถ้าเขาเห็นโอกาสนั้น เขาคงสำเร็จ และ ร่ำรวยไปนายแล้วจริงไหม ? ...สิ่งที่คุณต้องทำ คือ ลองขายสินค้านั้นจริงๆ ..ลองตลาดจริง ...คุณไม่รู้หรอกว่ามันจะขายได้ เพราะ ครั้งแรกที่ Apple ทำ iPhone เขาก็ไม่แน่ใจว่าจะขายได้หรือเปล่า ?

3. "อย่าเชื่อคนง่ายนัก" ..มันไม่สำคัญหรอกว่าใครจะพูดอย่างไร ใครอยากลงทุนในธุรกิจคุณ ใครอยากซื้อสินค้าคุณ จนกว่าเงินจะอยู่ในมือคุณ นั่นแหละ ของจริง ..."คนอยากลงทุนในธุรกิจคุณ ไม่ได้แปลว่า เขาอยากลงทุนจริงๆ จนกว่าคุณจะได้เงิน" ..."คนอยากซื้อสินค้าคุณ ไม่ได้แปลว่า เขาจะซื้อสินค้าคุณจริงๆ จนกว่าคุณจะได้เงิน" ..ไม่ได้สอนให้หน้าเงิน แต่อยากให้เราอยู่กับโลกความจริงก็เท่านั้น

4. "เตรียมเงินก้นถุง เผื่อเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุด" ..คนที่ไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจ มักมองโลกสวย คิดว่า ทุกปัญหาแก้ได้ เมื่อวิกฤตมาแล้วก็ผ่านไป ...แต่ลืมไปว่า "ตัวเราไม่ได้เตรียมการสำหรับวิกฤต" ..คนที่ผ่านวิกฤตได้ ก็คือ คนที่เคยล้มเหลวมาแล้ว ...คนเหล่านี้รู้ว่า เวลาซวย ซ้อนซวย และ ซ้อนซวย ..แล้วโดนกระทีบซ้ำ เจ๊งหุ้น ธนาคารทวงหนี้ พร้อมการหักหลังจากเพื่อนสนิท และ แฟนมีกิ๊ก -- มันเกิดพร้อมกันได้ในวันที่เราพลาด ...คำถามคือ "คุณพร้อมรับมือหรือไม่" ? -- เชื่อไหมว่า คนที่เคยล้มแรงๆ มาแล้ว เขาเตรียมรับสิ่งเหล่านี้ไว้เสมอ !! (โหดสัด เพราะ นี่คือ ชีวิตจริงครับ)

5. "ช้างเหยียบหนูที่กำลังวิ่งไม่ได้" ..ในทุกธุรกิจ ล้วนมียักษ์ใหญ่อยู่ก่อนแล้ว ..ให้แน่ใจว่า หนู อย่างเรา วิ่งไม่หยุด สับขาหรอก ใช้ความเร็ว ความแปลก ความใหม่ ความสด เข้าต่อสู้ ...อย่าเป็นหนูที่ยืนเฉยๆ เพราะ ช้างจะเหยียบธุรกิจคุณจมดินทันที !!

6. "หัดวิ่งมาราธอน" ..การวิ่งมาราธอน จะสอนสองเรื่อง หนึ่ง มันสอนว่า ใจเราเหนือร่างกาย ..เราวิ่งต่อได้ แม่ร่างกายไม่ไหว เพราะใจยังวิ่งอยู่ / สอง มันสอนว่า ความอดทน นำมาซึ่งชัยชนะ ...โลกธุรกิจและการลงทุน ความเก่ง เป็นรองความอึด ...เต่าชนะกระต่ายได้ ในเกมธุรกิจ เพราะ มันไม่หยุดเดิน !!

7. "ให้ล่าต่อ แม้ว่าเราจะอิ่มก็ตาม" ..ในชีวิตจริง เราไม่รู้หรอกว่า โอกาสที่ดีที่สุดจะวิ่งเข้ามาเมื่อไหร่ ...และเรื่องแปลกคือ โอกาสมักวิ่งเข้ามาในเวลาที่เราไม่เตรียมตัว ...หลักความสำเร็จ คือ เตรียมตัวล่าโอกาสเสมอ แม้ในเวลาที่คุณไม่คิดจะล่าก็ตาม

8. "ไม่มีคำว่า Work/Life Balance ในชีวิตจริง" ...คำนี้เท่ห์ และ ใช้ได้ถ้าพ่อคุณรวย ..แต่ถ้าคุณ คือ คนที่ต้องสร้างตัวด้วยตัวเอง ...เจ้าของธุรกิจจริงๆ ทำงานหนักกว่าลูกน้อง และ การเลือกที่จะทำธุรกิจ ก็คือ เราเลือกที่จะไม่มีวันหยุด เพราะ เจ้าของธุรกิจต้องพร้อมรับผิดชอบเสมอไม่เว้นวันหยุดราชการ ...นี่คือ สิ่งที่คูรต้องแลกกับความสำเร็จและความร่ำรวย ...สรุป ชิวได้ถ้าพ่อรวย นอกนั้น ไม่มีข้อยกเว้น ..สู้โว้ย !!

9. "ไม่มีใครได้ทุกอย่างพร้อมกัน" ..คำถาม คือ คุณพร้อมจะแลกอะไรบ้าง กับความสำเร็จ และ ชีิวิตส่วนตัว ..สิ่งที่เราเห็นทุกวันนี้ คือ การใช้ชีวิตของคนรวย หลังจากที่เขาประสบความสำเร็จแล้ว ...การใช้ชีวิตแบบคนรวย ไม่มีทางรวย ...ถ้าอยากสำเร็จ ต้องสร้างชีวิตแบบคนรวย "สร้าง !!!"  -- ลองไปดูขั้นตอนการ"สร้างชีวิต"ซิ ว่ามันตรงข้ามกับการ"ใช้ชีวิต" ที่เราเห็นใน Facebook หรือ Instagram

10 "คนสำเร็จ เขามีวิธีการสำเร็จเหมือนๆกัน ..แล้วคุณล่ะ" ..คนสำเร็จ มองงานคือ ความสนุก / คนส่วนใหญ่มองงานคือ ความทุกข์ ...คนสำเร็จ คิดให้ก่อนรับ ...คนสำเร็จ มักเป็นคนที่ทำให้ลูกค้าและลูกน้องได้สิ่งที่เขาต้องการ ..คนสำเร็จสนุกกับงานที่ทำ แล้วไม่คิดจะเกษียณจากสิ่งที่ทำ ...คนสำเร็จ คิดบวก มองวิกฤตเป็นโอกาส ..แต่คนส่วนใหญ่ อยากเกษียณวันนี้ ไม่เคยชอบงานตัวเอง หาแต่เวลาเพื่อใช้เงิน แต่ไม่เคยหาโอกาส ..มองวิกฤตเป็นโชคร้าย และ ไม่เคยเห็นโอกาส (บ้าแต่จริง)

แปลกดี ที่คนส่วนใหญ่ยังรอความสำเร็จและโอกาสวิ่งเข้ามาหา ...แต่คนสำเร็จ เขาค่อยๆ สร้างโอกาสและความสำเร็จทุกๆ วันของชีวิต

แล้วคุณล่ะ มีกี่ข้อแล้ว ...ถ้ามีเกิน 7 ข้อ "ไม่ต้องไปหาหมอดูแล้ว" ผมฟันธงเลยว่า "คุณจะรวยในที่สุดครับพี่น้อง"
#ภาววิทย์กลิ่นประทุม #ออมในหุ้น

http://www.entrepreneur.com/article/240869

2 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ