แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

10 คำถามเปลี่ยนงานเราให้ไปสู่งานที่เรียกว่า Passion


10 คำถามเปลี่ยนงานเราให้ไปสู่งานที่เรียกว่า Passion

ทุกครั้งที่เราอ่านบทสัมภาษณ์ คนที่ประสบความสำเร็จ เรามักจะได้ยินคนเหล่านี้พูดคล้ายๆ กันว่า "ทำงานที่ตัวเรารักซิ" ..ฟังเผินๆ อาจะเหมือนไม่มีอะไร แต่จริงๆ แล้ว นั่นแหละ คือ เคล็ดลับความสำเร็จจริงๆ

การหาสิ่งที่รัก ก็คือ การเดินตาม Passion ...ซึ่ง มี Check List 10 ข้อคร่าวๆ มาดูว่า งานที่เราทำ ใกล้ Passion หรือยัง ดังนี้

1. "สิ่งที่คุณทำ มันง่ายเพียงพอไหม" ...คำว่าง่าย คือ ง่ายสำหรับลูกค้า ซึ่งแปลว่า มันต้องยากที่เรา -- เราต้องคิดให้หนักทำให้หนักในฝั่งของเรา มันจึงจะออกมาง่ายง่ายในฝั่งลูกค้า

2. "งานอะไรคือ สิ่งที่คนอื่นเชื่อว่า เราเท่านั้นที่ทำได้ดี" ...ลองดูซิว่า สิ่งที่เราทำ มันตรงกับความเชื่อของคนอื่นหรือไม่ ที่มองเราว่า เราเหมาะกับสิ่งที่ทำ และ เขาก็เชื่อว่าเรานี่แหละทำได้ดีที่สุด

3. "ผลงานคุณเชื่อมต่อกับใครบ้าง" ..มันไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่สร้างสินค้าและบริการที่ไม่เชื่อมต่อกับใคร เพราะ นั่นแปลว่า สิ่งที่คุณทำไม่มีคุณค่าอะไรเลยในสายตาของคนอื่น

4. "คุณมีความกลัวอะไรบ้าง" ..ในการสร้างผลงานขั้นสุดยอด หรือ Masterpiece มันคือ การฉีกกฏและข้อจำกัดเดิมๆ ...นั่นแหละ "ความกลัว" ศัตรูตัวฉกาจที่กั้นไม่ให้คนส่วนใหญ่สามารถสร้างผลงานที่สุดยอด

5. "งานเราเป็นสิ่งที่หาได้ยากจากที่อื่น" ...ไม่เหมือนใคร เพราะ ไม่มีใครกล้าเหมือน

6. "งานเราต้องการเปลี่ยนอะไร" ...การเปลี่ยนแปลงคือ เป้าหมายของผลงานที่สุดยอด ..ถ้างานของเราสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสังคม นั่นคือ ผลงานที่ทรงพลัง ..Steve Jobs ทำให้สังคมก้มหน้า ..แม่เจ้า !! สุดขีดจิงไรจิง ..ฮ่า ฮ่า

7. "การเปลี่ยนแปลงที่เราสร้างจากผลงาน มีประโยชน์ต่อชีวิตคนอื่นแค่ไหน" ...การเปลี่ยนแปลงมีทั้งดี และ ไม่ดี ..การเปลี่ยนแปลงที่ดีคือ ทำให้ชีวิตคนดีขึ้น ..เช่น เทคโนโลยีอย่าง Google Map สร้างความสะดวกสบายในชีวิต และ ก็ฆ่าแผนที่ไปแล้วเรียบร้อย

8. "ผู้คนจะคิดถึงฉันไหม หากฉันหยุดทำสิ่งที่ฉันทำ" ...หลายๆ คนอาจน้ำตาไหล ถ้า Bill Gates จะออกมาประกาศว่า ผมเลิกบริจาคเงินช่วยเหลือคนแล้ว ...นั่นแหละ ที่ผมชื่นชมในตัว Bill Gates ..งานที่เขารักในครึ่งชีวิตที่เหลือก็คือ เปลี่ยนโลกและชีวิตคนให้ดีขึ้น ด้วยเงินและประสบการณ์ที่เขามี

9. "ผลงานคุณมีจุดยืนในอะไร" ..งาน คือ การสื่อสาร การอธิบายตัวตนของเรา ...หากตัวตนชัด งานที่ทำ ก็จะชัด ..เราต้องสามารถอธิบายตัวตนของเราได้ว่า เราเชื่อในอะไร และ เป้าหมายของเราคืออะไร ...และนั่นจะเปลี่ยนเป็น งานที่เข้าใจง่าย และ ทรงพลัง !!

10. "คุณกำลังจะเปลื่ยนให้ชีวิตผู้คนรอบข้างคุณดีขึ้นอย่างไร" ..มันอาจจะฟังดู ยิ่งใหญ่เกินตัวเรา แต่เชื่อเถอะว่า ถ้างานที่เราทำ มันดีต่อคนอื่น มันเป็นประโยชน์ มันเชื่อมต่อกับคนอื่นๆ ..สุดท้าย ผลงานเล็กๆ ของเรานั่นแหละ เปลี่ยนโลกครับ!!

ดูมา 10 ข้อ เทียบดูซิว่า "งาน" ที่เราทำอยู่ มีกี่ข้อ ...ใกล้ Passion หรือยังครับ

จัดไป "งาน Passion ..ทำแล้วสุข ..ได้เงินใช้ ...และเปลี่ยนโลก" (เว่อร์ไป แต่ก็ไม่แน่ เราอาจจะทำได้สักวันก็ได้ ใครจะรู้ !!)

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม #ออมในหุ้น


http://bit.ly/1W5Ejdw

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ