แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

1 วันก่อนตัดสิน ทำไงดี

ตั้งแต่เริ่มอาทิตย์นี้ ฝรั่งเริ่มเข้าซื้ออย่างต่อเนื่อง 3 วัน ยอดซื้อสุทธิ 4,370 ล้านบาท Fund Flow เข้าเยอะ ส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น(ผมเซ็งเป็ดมากๆ เพราะตอนนี้มีเงินต่างประเทศเข้า รอแลกก็แข็งขึ้นๆ น่าเบื่อจริงๆ) แต่ผมไม่ตกใจหรอกครับเพราะการแข็งค่าของเงินบาทสอดคล้องกับ Fund Flow ที่ไหลเข้าอย่างต่อเนื่องแสดงว่า ต่างชาติเริ่มมองบวกขึ้น --- อันที่จริงตลาดไทย ตอนนี้นับว่าถูกมากเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน อีกทั้ง Dividend Yield ก็ให้ผลตอบแทนที่สูง(สูงกว่าเงินฝาก 10 ปี คือ ต้องฝากเงิน 10 ปี กว่าจะได้เท่าปันผลในตลาด --ตลกไหมทำไมคนไม่กล้าลงทุน )
ข้อสังเกตที่น่าสนใจคือ ตอนนี้ Fund Manager ใหญ่ๆ อย่าง กบข. / ออสสิน และ กองทุนประกันสังคม ต่างเตรียมเงินสด รวมประมาณ 20,000 ล้าน รอซื้อหุ้น ถ้าเกิดหุ้นตก -- ถ้ามองอย่างนี้แล้วแสดงว่า ตลาดไม่น่าจะตกมาก ถึงตกก็น่าจะช่วงสั้น
สัญญาณการเข้าของต่างชาติที่ชอบสวนกระแส เริ่มมาตั้งแต่ตอนตลาดแตะ 600 จุด ปีที่แล้ว นักวิเคราะห์ทุกคนฟันธงให้ออกได้แล้วเพราะตลาดจะพัง ปรากฏ Fund Floe วิ่งเข้า สวนทางนักวิเคราะห์ สรุปตลาดไม่ตก เอาแต่ขึ้น ขึ้น จนไปแตะ 750 จุด (คนที่เชื่อนักวิเคราะห์ นั่งน้ำลายยืด เอ๋อไปเลย กลายเป็นขายหมู แล้วท้ายที่สุด รายย่อยก็ไปรับที่ประมาณ 700 จุด ที่ต่างชาติเทขายอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2552 จนถึงต้นปี 2553 --- ตอนนี้เข้าช่วงวัดใจอีกครั้ง ต่างชาติเข้าเก็บอย่างต่อเนื่อง -- ผมถามหน่อยว่า หุ้นจะขึ้นได้ เพราะต่างชาติ้อเท่านั้น แล้วตอนนี้ต่างชาติซื้อ งั้นสรปว่าหุ้นก็ต้องขึ้นจริงไหม (แล้วไอ้พวกที่ขายอยู่ตอนนี้ เขากำลังขายหมูหรือเปล่า ประเด็นนี้น่าคิด จริงไหม)
ส่วนตัวผมมองตลาด side way up ส่วนจะ up มากน้อย มันขึ้นอยู่กับต่างชาติว่า รอบนี้จะลากไปเชือดที่กี่จุด เพราะถ้ามองให้ดี การเข้าตลาดในช่วงนี้ของต่างชาติ ถือว่าฉลาดมาก เพราะข้อแรก กำลังจะปันผล ส่วนข้อสอง หุ้นไม่แพง ดังนั้น ต่างชาติเขาถือว่า การมาปั่นรอบนี้หากไม่สำเร็จ เขาก็ไม่เจ็บตัว แค่รอรับปันผลเฉยๆ พอสิ้นปี พอทุกอย่างเริ่มเข้าที่ ตลาดก็วิ่งได้ต่อ รับทั้ง ปันผล รับทั้ง Capital Gain พุงกางสบายจริงๆ
การวาง port ที่ save ที่สุดในขณะนี้น่าจะถือหุ้นที่ประมาณเกิน 70% แล้วถือเงินสด 30% เพราะเงินสดถือเป็น Insurance Policy คือ ถ้าตลาดพลิคคุณก็แค่ใช้เห็นสดที่มีอยู่เก็บหุ้นในราคาถูกเพิ่ม แต่หากไม่ตก หุ้นที่คุณถือ 70% ก็มากพอที่จะให้ผลตอบแทนที่เป็นกอบเป็นกำ (แต่สำหรับคนที่ใจถึงกว่าผม ผมก็ยังเชื่อว่าปี นี้น่าจะผันผวนมากกว่านี้ คือ ต้องตกกว่านี้ ส่วนตอนขึ้นต้องสูงกว่านี้ พูดแค่นี้คุณคงคิดออกว่าผมหมายความว่าอย่างไร จริงไหมครับ นักพนันใจใหญ่ทั้งหลาย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ