แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

หุ้น IPO ใหม่ๆน่าลงทุนไหม


  ตอนนี้หุ้นน้องใหม่ เช่น IVL อินโดรามา หุ้นปลายน้ำของของสายปิโตรเครมี จริงๆแล้วผมเป็นคนไม่ค่อยชอบหุ้น IPO because it stand for "IPO = It proberbly over Value" คือส่วนมากมันไม่ใช่หุ้นถูก

แต่หุ้นพวกนี้ตอนเข้าตลาดใหม่ๆจะมีคนคอยปั่นราคา ดังนั้นการเล่นหุ้นพวกนี้ต้องเร็ว ไม่ต้องคอยกำไรมากเพราะ เดี๋ยวอาจติดได้ ตัวชี้วัดหลักที่จะเห็นได้ว่าหุ้นพวกนี้แพงก็คือ PE จะสูงกว่าหุ้นที่อยู่ในสาย ปิโตรเคมีด้วยกัน รวมทั้ง P/BV ก็สูงด้วย

เพราะถ้าพิจารณาให้ดีแล้ว ธุรกิจอย่าง IVL เป็น Commordity ดังนั้น Strategy ในการแข่งขันต้องใช้ Economic of Scale ดังนั้น ต้นทุนสูงแต่กำไรต่ำ นั่นย่อมหมายถึงความเสี่ยงสูงเช่นกัน

   หุ้นตัวนี้จะเอาเทียบกับ กรุงเทพประกันชีวิตไม่ได้ เพราะอยู่คนละ สถานะ อย่าง BLA ถ้ามองให้ดีเป็นกึ่งผูกขาด Brand BBL ซึ่งมี Loyalty ค่อนข้างสูง

ดังนั้น จะได้เปรียบเพราะการระดมทุนจะสร้างฐานให้แข็งแกร่ง ประกอบกับการได้ BBL ช่วยเหลืออย่าง ออกนอกหน้า ทำให้กลายเป็นหุ้นที่ดีไปโดยปฏิยาย

---- กลับมาที่ประเด็นว่า ควรซื้อหุ้น IPO ไหม ผมว่าถ้าคุณเป็น Trader ซื้อเร็วขายเร็ว ผมว่าไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าคุณเป็นประเภทลงทุนยาวแบบ Value Investor ผมว่าไปซื้อตัวอื่นอย่างเช่น PTT / PTTEP / PTTAR จะเวิร์คกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ