แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Property Fund ในเพลานี้...หรือ ธนทวี ดีกว่า


ตอนนี้ Property Fund นับเป็นการลงทุนทางเลือกที่น่าสนใจ ในระยะกลาง ผมขอเน้นว่าในระยะกลาง ซึ่งความกลางนี้คือ ไม่เกิน 5 ปี เพราะจริงๆแล้ว Property Fund มีการขึ้นลงที่สอดคล้องกับหุ้น กล่าวคือ เมื่อหุ้นขึ้นก็ขึ้นตาม เมื่อหุ้นตกก็ตกตาม

สำหรับตัวผม ซึ่งนิยมการเล่นหุ้นผม ไม่ชอบเพราะเวลาได้ก็ได้น้อยเช่นกัน ไม่สะใจโก๋อย่างผม ฮ่า ฮ่า แต่เวลาที่หุ้นลง Property Fund ก็ลงเช่นกัน ดังนั้น หากมองในแง่ของการ Hedging Port คุณ ก็ถือเป็นการลดความเสี่ยงที่ใช้ไม่ได้เลย

อีกมุมหนึ่งที่ต้องดูคือ Property Fund ในบ้านเราจะเป็น Leased Hold คือไม่มีสิทธิในความเป็นเจ้าของใน Property ดังนั้น การลงทุนเป็นเพียงการลงทุนในแบบเช่า ซึ่งในที่สุดเมื่อหมดสัญญาเช่า มูลค่าของสินทรัพย์ก็จะเป็นศูนย์ เช่น CPNRF แต่ก็มีบางกองที่เป็น Free Hold คือ ซื้อขาดเป็นเจ้าของใน Property เช่น TFUND --แต่แน่นอนถ้าดูผลตอบแทนเงินปันผล Leased Hold จะได้ผลตอบแทนสูงกว่า แต่ท่านจะต้อง หักลดมูลค่าของเงินต้นที่ลงทุนตามระยะเวลาด้วย (ตรงนี้ต้องดูให้ดีก่อนลง!!)

การลดความเสี่ยงที่ดีนั้น ผลตอบแทนของ Instrument นั้นๆจะต้องสวนทางกับหุ้น --- คำถามคือแล้ว Instrument อะไรที่ไม่ขึ้นลงตามหุ้นล่ะ --- ครับก็ เช่น เงินสด, กองทุนรวมธนทวี ที่ซื้อขายได้ทุกวัน แต่ข้อเสียของ Instrument ที่ว่ามาคือ ไม่มีดอกเบี้ย หรือ ดอกเบี้ยต่ำ ในทางปฏิบัติจึงไม่ควรถือไว้นาน ซึ่งการถือ ก็ต่อเมื่อคุณ รู้สึกถึงความเสี่ยงหรือความสยองในตลาด

ดังนั้น ถ้าคุณมองว่าหุ้นอาจตก คุณก็ควรขายหุ้นบางส่วนและมาถือ ธนทวี ซึ่งวิธีนี้เป็นการซื้อ Insurance ให้แก่ Portfolio ของคุณนั่นเอง เพราะถ้าหุ้นตกลงมาจริงๆ หุ้นก็สามารถช้อนซื้อหุ้นด้วยเงินสดที่มี เป็นการลดความเสี่ยงได้อย่างดีทีเดียว แต่ถ้าหุ้นไม่ตกคุณก็ไม่ได้เสียอะไร เพราะ Port ส่วนใหญ่ของคุณก็ยังเป็นหุ้นอยู่ดี ดังนั้น อัตราส่วนของการถือ ธนทวี ควรขึ้นกับความเสี่ยงที่คุณมอง เช่น ในเวลานี้ผมมีหุ้น 70% และ ธนทวีอยู่30%

----แต่ถ้าคุณมองว่าไม่อยากเสี่ยงเท่าผม คุณอาจใช้ 50/50 ก็ได้ --- แต่จุดที่ต้องคิดคือ Style ของคุณนั่นเอง เพราะท้ายสุดการลงทุนก็คือ "High Risk - High Return / Low Risk - Low Return" นะครับ

ปล. "ธนทวี" ก็คือ กองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ที่มีความมั่นคง อย่างเช่น พันธบัตรรัฐบาล และ ตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงต่ำ ..แต่ข้อดีของธนทวีคือ สามารถซื้อขายได้คล่อง "คือสั่งขายได้วันรุ่งขึ้น"จุดนี้ทำให้มีสภาพคล่องเกือบเท่าเงินสด มีความเสี่ยงน้อยมาก แต่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝากปกติ "ผมเองจะไม่มีเงินฝากเลย จะใส่ในรูปของ ธนทวี หรือ ไม่ก็ หุ้นเลย" (ธนทวี เป็นของธนาคารกรุงเทพ ..ถ้าใครสนใจก็ลองศึกษาดูได้ "ผมว่าได้ประโยชน์ครับ!!"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ