แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สัปดาห์สองของเดือนกุมภา-น่ากลัวไหม?


ตอนนี้ย่างเข้า week 2 ของเดือน กุมภา ตอนนี้ตลาดเริ่มเข้าขาลง แต่ในมุมมองของผม คิดว่าเป็นขาลงที่เป็นโอกาสให้เราเข้าซื้อหุ้นในราคาถูก เพราะ ถ้ามอง Alternative investment อื่นๆ ในตลาด ก็ไม่เห็นมี ตราสารหรือการลงทุนใดที่ให้ผลตอบแทน(ในระยะยาว) ได้ดีกว่าหุ้น

ที่นิยมอยู่ตอนนี้ก็เช่น ธนทวีของ BBL ที่ให้ผลตอบแทนไม่เสียภาษีและซื้อขายได้ทุกวัน แต่ผลตอบแทนไม่ถึง 1 % นับว่า แย่ แต่ก็ดีกว่าเงินฝาก เพราะให้ผลตอบแทนดีกว่า ถ้ามองถึงกองทุน mutual Fund ต่างๆ ก็ให้ผลตอบแทนส่วนใหญ่ไม่ได้เรื่อง เพราะถ้าคิดง่ายๆ คือ เราจ่ายเงินให้คนไปซื้อหุ้นให้เราแล้วเขาก็คิดค่าแรง รวมทั้งคิดเปอร์เซ็นต์จากผลกำไร ผมถามหน่อย คุณไปซื้อหุ้นเองไม่ดีกว่าหรือ (เพราะ Performace ที่ออกมาก็ไม่ได้ชนะตลาดแต่อย่างใด ไม่รู้จะไปจ่ายเงินให้พวกนี้ทำไม) ต่อไปก็พวก Bond และ หุ้นกู้ พวกนี้ผลตอบแทนประมาณ 5% แต่ปัญหาอยู่ที่สภาพคล่องต่ำ

---- สรุปได้ว่ามองไปทั้วตลาดก็ไม่มีอะไรชนะหุ้นที่ผลตอบแทน Dividend อยู่ที่ 5%(แล้วแต่ตัว เช่น ADVANC 7%/ PTT 5% / TOP 6%) บวกกับ Capital Gain ประมาณ 50% ในระยะเวลา 5 ปี เท่ากับว่าคุณได้ผลตอบแทนเฉลี่ยจากหุ้นที่ซื้อเวลานี้เท่ากับ 15% ต่อปี เป็นเวลาห้าปี (คือประมาณว่าถ้าต้องการผลตอบแทนขนาดนี้ต้องฝาก Fix ที่ธนาคารประมาณ 75 ปีคร๊าบ.....)

ช่วงเวลาจากนี้ไป จนถึงการตัดสินยึดทรัพย์คุณ ทักษิณ เป็นช่วงวัดใจ ตอนนี้ผมก็เป็นคนนึงที่หาจังหวะเข้าเพิ่ม แต่ใครดีใครได้ครับเพราะผมไม่รู้ว่า Bottom ตรงไหน เพราะถ้าร่วงไปนี้อีกสักหน่อย อาจทำให้ Port โดยรวมให้ผลตอบแทนเกิน 15% ก็เป็นได้ครับ (ตอนนี้ฝรั่งขายทั้ง รายย่อยเข้าซื้อ จริงๆแล้วดูไม่ค่อยดี เพราะฝรั่งขายทิ้งทีไร ตลาดก็ไปไม่ไหวเพราะเงินหลักๆก็มากจากฝรั่งทั้งนั้น ตอนนี้จากต้นปีถอนไป หมื่นล้านแล้ว แต่ผมมองว่าที่ Bottom ฝรั่งคงถอนออกไปไม่เกิน 2 หมื่นล้าน ดังนั้น ต้องจับตัวเลขเข้าออกของ Fund Flow ให้ดี -- แต่ถ้าแตะ Bottom ของรอบนี้เมื่อไหร่ ตลาดจะเด้งขึ้นแรงทันที (หอมหวานสำหรับ Trader ใจถึงมากๆครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ