แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พลังงานแพง โลกร้อนและสกปรก


จากภาวะต่างๆ หลายคนสรุปสั่นๆว่า ระบบทุนนิยมกำลังล่มสลาย ตลาดหุ้นจะพังหมด เงินจะไม่มีค่า เราจะกลับไปเป็น ก๊อง(มนุษย์หิน) นั่นเอง เงินไม่มีค่า ยิ่งแย่งอาหารกัน ถ้าลองดูจาก ภูมิประเทศและอากาศ ปรากฏว่าประเทศเราอุดมสมบูรณ์สุดๆ แต่สงสัยไหมว่าทำไมเราไม่รวย

ถ้าเรากลับไปสู่ยุคหินใหม่ จะเห็นว่าเราได้เปรียบเชิงโครงสร้าง เพราะเรามีโอกาสที่จะสร้างอาหารได้อย่างมากมาย -- มาถึงจุดนี้ ทุกคนคงสงสัยว่า แล้วทำไมเราจน ในขณะที่อเมริกา หรือ ประเทศที่พึ่งพึง service Industry กลับรวย --- คำตอบก็คือ คุณ ยอมจ่ายค่ามือถือ หรือ คอมพิวเตอร์ แพงกว่าอาหารมากนัก

-- ถ้าเราต้องการให้ประเทศเรารวย เราก็ต้องกลับไปสร้างให้อาหารมันแพงมากๆ เพราะเราจะได้ประโยชน์โดยตรง --- ขั้นแรกก็ทำเหมือนญี่ปุ่นคือ ขึ้นราคาเกษตร เพิ่มอำนาจต่อรอง ทำให้ค่าครองชีพสูง

--หลายๆสมอง ลงความเห็นว่า การทำเยี่ยงนี้ ทำให้คนจนยิ่งจน แต่ผมว่าไม่ใช่ เพราะถ้าของเกษตรราคาสูง ชาวนาชาวสวนจะรวย ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ แรงงานที่กระจุกตัวในเมืองจะย้ายกลับบ้านไปทำการเกษตร ประเทศเราจะรวยขึ้น แต่คนชั้นกลางในเมืองจะซวย แต่ผมว่ามันคุ้มเสี่ยงเพราะชนชั้นกลางในเมืองสามารถไปทำอาชีพบริการในต่างจังหวัดได้

--- การเพิ่มราคาสินค้าเกษตรจะช่วยให้คนส่วนใหญ่รวยนำมาซึ่ง ตลาดบริโภคภายในที่ขยายตัว เพราะปกติคนรวยจะไม่ใช้เงิน แต่คนจนชอบใช้เงิน ดังนั้น ถ้าคนจนรวยขึ้น การใช้จ่ายในระบบจะสูงขึ้น ซึ่งในที่สุดแล้วคนรวยก็จะรวยขึ้นในที่สุด แต่ปัญหานี้มีการเสนอแนะมากมายแต่ ไม่มีใครกล้าลอง น่าเสียดายจริงๆครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. อยากให้ไทยเป็นประเทศมหาอำนาจมั่งจัง คงอีกซัก 50 ปี มั้งที่ทั่วโลกจะขาดแคลนอาหาร และหวังว่าเมื่อถึงตอนนั้นพื้นที่ส่วนใหญ่คงยังจะเป็นของคนไทยอยู่นะ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ