แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คนฉลาดแสร้งโง่ คนโง่อวดฉลาด


"คนฉลาดแสร้งโง่ คนโง่อวดฉลาด" ผมว่ามันโดนมากๆ ผม ไป B2S เจอหนังสือเล่มนี้เข้าที่เขียนโดยคนญี่ปุ่น มันทำให้ผมฉุกคิดว่า ความสำเร็จของคนญี่ปุ่นนั้นได้มาจากความคิดที่ไม่ธรรมดา และแถมยังต้องมีความอดทนสูง

---- ผมเคยสงสัยว่า จริงๆแล้ว ปัจจัยหลักไปสู่ชัยชนะหรือความสำเร็จ มันมาจากอะไร ซึ่งคนส่วนใหญ่มักบอกว่ามาจากความเก่ง แต่ผมว่าไม่ใช่ --- ผมว่า มันมาจากความ อดทน ต่างหาก --- จริงๆแล้วชีวิตของคนเรา ยืนยาวมาก ลองนึกดู หากคุณจะสร้างกิจการให้สำเร็จต้องใช้เวลาอย่างน้อย สิบ ปี

-- ใช่แล้วครับ 10 ปี แห่งการตั้งอยู่บน ความเชื่อที่ คนส่วนใหญ่มองว่ามัน ห่วย ผมถามหน่อยว่า คุณ สามารถมุ่งมันในสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มองว่ามัน ห่วย ได้ เป็นเวลา 10 ปี ได้หรือไม่ ถ้าคุณ ตอบว่าไม่ได้ ผมว่าคุณก็ไม่ควรเป็นเจ้าของกิจการ แม้แต่ขายเต้าฮวย ยังสำเร็จได้ยากเลย

กลับมาที่วลีเด็ด "คนฉลาดแสร้งโง่ คนโง่อวดฉลาด" ทำไมต้องแกล้งโง่ ในขณะที่เราฉลาด คุณสติแตกไปแล้วหรือ -- ไม่ใช่ครับ การแกล้งโง่ก็คือ การไม่เอาภูมิเราไปทับถมคนอื่น เพราะหากเราทำอย่างนั้นคนอื่นก็จะไม่ชอบเรา ไม่ส่งเสริมเรา

--- ผมถามหน่อยว่าอาชีพใดที่เราไม่ต้องอาศัยคนอื่น --ใช่ครับมีอาชีพเดียวคือ เล่นหุ้น เพราะคุณ สามารถรวยขณะที่คนอยู่บนเตียงได้ แต่อย่างลืมว่า 90% ล้มเหลวจากการเล่นหุ้น.. อ้าว กลับมาที่อาชีพ ปกติ ร้อยทั้งร้อย ต้องเกี่ยวข้องกับคนอื่น หากคุณเป็นคนไม่เอาคนอื่น ก็เท่ากับว่า คุณเตรียมใจที่จะล้มเหลวได้เลย

จะว่าไปแล้วสังคมไทย แสร้งโง่น้อย แต่โง่อวดฉลาดมีอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง คุณว่าจริงไหม --- ก็ไม่จริงอีกนั้นแหละ เพราะประเทศที่มีคนโง่อวดฉลาดมากที่สุดในโลกก็คือ อเมริกา แต่ทำไมโดยรวมประเทศเขาเจริญกว่า คนเอเชีย ที่มีนิสัย คนฉลาดแสร้งโง่

--- ประเด็นนี้น่าสนใจมาก เพราะถ้ามองเป็น Individual จะเห็นว่า การที่จะเป็นที่หนึ่งชนะคู่แข่ง ต้องแสร้งโง่ ซึ่งจะทำให้คู่แข่งชะล่าใจ และเปิดโอกาสให้เราชนะได้

แต่ในภาพใหญ่ระดับประเทศ จะเห็นได้ว่า คนส่วนใหญ่ไม่ได้ ฉลาด คนฉลาดมีน้อยกว่าคนโง่ ดังนั้น การสร้างภาพต้องสร้างจากคนที่เก่งและอวดฉลาด จุดนี้อเมริกาทำได้ดี เพราะคนเก่งเพียงหยิบมือ ก็สามารถทำให้ภาพรวมดูดี หากสังคมเป็นสังคมที่อวดฉลาด

----คำถามที่เกิดคือ แล้วเราควรจะ อวดฉลาด หรือ ว่าแสร้งโง่ล่ะ ก็ตอบง่ายๆว่า ถ้าคุณเป็นคนฉลาด คุณก็ควรอวดฉลาด แต่ถ้าคุณโง่คุณก็ควรจะแสร้งโง่ เพราะคนอื่นอาจมองว่าคุณฉลาด ก็เป็นได้ ดังนั้น ผมว่า เวลาคุณเจออะไร ใครแนะอะไรคุณ คุณควรจะคิดลึกๆก่อน เพราะสังคมเรา มักสอนให้ท่องจำ แต่ว่าปัจจุบัน การท่องจำแบบนกแก้ว ไม่อาจทำให้คุณเหนือกว่าคนอื่นได้

--- สรุปว่ายิ่งแปลกยิ่งดี ใช่ไหม ก็จะว่าไปแล้วก็คือ ใช่ เพราะถ้าคุณคิดเหมือนคนอื่นคุณก็จะเป็นคนน่าเบื่อคนนึง ถ้าคุณอยากสร้างความน่าสนใจก็สวนทางมันเข้าไป ใครบอกว่า เรื่องนี้ดีอย่างนั้นอย่างนี้ คุณสวนไปเลยว่า ผมว่ามันห่วย ถ้าทำได้เยี่ยงนี้โอกาสที่คุณจะเกิดก็คงใกล้จะมาถึง ( แต่ต้องระวัง ให้เกิดจริงๆ ไม่ใช่ไปเกิดใหม่นะครับ โฮ โฮ โฮ ) คนอื่นโง่ ผมไม่โง่ ถ้าคนส่วนใหญ่ฉลาดผม โง่ เพราะว่ามันเท่ห์ไม่เหมือนใครฮะ

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ