แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2553

ภาพใหญ่ตลาดหลักทรัพย์ไทย SET


Market Cap. รวม 180 billion dollar (เทียบค่าเงินเป็น US Dollar จะได้เห็นภาพเมื่อเทียบกับบริษัทต่างประเทศ)บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในตลาดคือ PTT Group : PTT 22 billions / PTTEP 14.6 B. /SCB 9.2 B./ ADVANC 8.4 B. / SCC 8.4 B./BBL 7.6 B.

ลองมาดู บริษัท Google บริษัท Search engine ที่ตั้งมายังไม่ถึงสิบขวบดี มี มูลค่าตลาด 163 Billion คือ แค่ Google บริษัทเดียวมีมูลค่าเท่ากับมากกว่า PTT บริษัทผูกขาดพลังงานของทั้งประเทศไทยมากกว่า 8 เท่า

สิ่งที่อยากจะชี้คือ การให้ค่าของบริษัทในสายตาของนักลงทุน คือ เงินทั้งโลกกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ที่อยู่ในมือของรายใหญ่ ให้ค่าตลาดทุน อเมริกาว่าน่าสนใจ แต่ให้ค่าตลาดทุนในเอเชีย เล็กจิ๊ดเดียว

แต่ภายหลัง Subprime มุมมองในส่วนนี้เริ่มมีการกังขาสงสัยขึ้น เนื่องจาก ประเทศ อย่างจีนและอินเดีย เริ่มผงาดเป็นมังกรและเสือทางเศรษฐกิจ ทำให้นักลงทุนเหล่านั้นเริ่มชำเลียงตามามอง ประเทศในเอเชียบ้าง อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงหรือการโยกเงินลงทุนไม่ได้ทำได้ง่ายๆ แต่ถ้ามันเกิดขึ้น นั่นหมายความถึงการให้ค่า Asset ที่เพิ่มขึ้น อย่างมหาศาล เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า มูลค่าหรือ Market Cap. ของบริษัทต่างๆจะมากน้อยขึ้นกับการที่มีนักลงทุนสนใจมาซื้อเท่าไหร่

คือ ที่อธิบายมายืดยาว เพื่อจะสรุปว่า หากมีการเปลี่ยนมุมมองเรื่องการลงทุน ระหว่างการให้ค่า ของบริษัทใน อเมริกา กับ asia เปลี่ยนไป อาจมีการโยกเงินลงทุนมาสู่ เอเชียอย่างมหาศาล ยิ่งตอนนี้ เงินใน Middle East เองที่เคยลงใน Dubai ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ซึ่งแน่นอน จีน กับ อินเดีย ได้เต็มๆ อย่างไรก็ตาม ไทยอาจได้อานิสงค์บ้าง เพราะเราก็เป็นหนึ่งในประเทศที่จีนให้ความสนใจจะมาลงทุน

อ่านมาถึงจุดนี้คงมีหลายคนตั้งคำถามในใจแล้วว่า - แล้วถ้าสิ่งต่างๆมันเป็นอย่างที่เขียนแล้วมันเกี่ยวอะไรกับผมล่ะ.... งง ....งง ... ฮ่า ฮ่า ใช่แล้วครับ ถ้าคุณเป็นคนนึงที่เอาเงินทั้งหมดอยู่ในเงินฝากหรือ Bond เรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวอะไรกับคุณ แต่ถ้าคุณ เป็นคนนึงที่ ถือ Asset อยู่ในครอบครอง ไม่ว่าจะเป็น ที่ดิน หรือ หุ้น ตรงนี้อาจทำให้คุณรวยขึ้นมหาศาล น่าน้ำลายหก จริงๆ คำถามคือ แล้วคุณกล้าพอหรือไม่.........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ