แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

Cycle ของธุรกิจ เกี่ยวกับหุ้นไหม?


        เกี่ยวอย่างมาก อย่างเช่น ธุรกิจน้ำมันช่วงปี 1993 - 2003 เป็นสิบปีแห่งน้ำมันถูก ราคาหุ้นPTTEP ก็ไม่วิ่งไปไหน แต่พอเข้ายุค 2003 เป็นต้นมา ก็เข้าสู่ยุคน้ำมันแพง หุ้น PTTEP ก็วิ่งไป 177 ถ้าถามว่า Cycle นี้จะไปถึงเมื่อไหร่ ถ้าดูจาก รอบของวงจรพลังงานน่าจะอยู่ประมาณสิบปี ถ้ารอบนี้เริ่มจาก 2003 ก็น่าจะไป peak ที่ 2013 ดังนั้นถ้ามองให้ดี ปีนี้ก็ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งวิกฤตที่ผ่านมาน่าจะเป็นเพียง correction เท่านั้น หลังจากนี้น่าจะไปต่ออีกไกล

   อีก Cycle ที่น่าสนใจก็คือ ถ่านหิน มีหุ้น BANPU, LANNA ช่วงปี 1998 -2008 เป็นยุคที่ถ่านหินยังถูก ดังนั้นถ้าให้มอง วงจรธุรกิจของถ่านหิน น่าจะวิ่งไปอีกสิบปี ดังนั้น ที่สุดของ Cycle น่าจะยาวกว่าน้ำมัน แต่ถ่านหิน มีปัญหาตรงที่ความต้องการหลัก คือ ประเทศจีน ดังนั้น ถ้าจีนเกิดสะดุด ย่อมหมายถึงจุดสะดุดของ ถ่านหินเช่นกัน รอบที่กำลังเริ่มนี้ผู้ที่ได้ประโยชน์เต็มก็คือ สองกิจการที่กล่าวมา และประเทศเพื่อนบ้านอย่าง อินโด ที่เศรษฐีใหม่ล้วนมาจากถ่านหิน

---- อย่างไรก็ตาม PTT ของเราก็มีแผนจะขยายการลงทุนไปถ่านหิน ในมุมมองของผม คิดว่าเป็นความคิดที่ดี เพราะ ถ่านหิน และ จีน น่าจะยังเติบโตต่อเนื่องอีกนาน ถึงแม้มีสะดุด ก็น่าจะพลิกกลับลำมาบูมต่อได้ในที่สุด

  อีก Cycle ของบ้านเราก็คือ ธนาคาร และ อสังหา ซึ่งสิบกว่าปีก่อนนำมาเป็นพระเอก และก็ตกม้าตายทั้งคู่ในปี 1997 ครั้งนั้นไม่ตายธรรมดา แต่ตายสนิท เพราะหุ้นของทั้งสองธุรกิจ ร่วงลงไปแทบไม่เหลือมูลค่า แต่หลังจากนั้นก็เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น คำถามที่เกิดคือ รอบนี้ Subprime crisis มีผลอย่างไรก็ แบงค์เอเชีย

ผมฟันธงเลยว่า จริงๆแล้วเรากลับได้ประโยชน์ เพราะดอกเบี้ยและ Yield Curve (ที่ชัน!!) จะเอื้อต่อการทำกำไรของธนาคาร ซึ่งจุดนี้ การที่ดอกเบี้ยต่ำก็เอื้อต่อ อสังหา เช่นกัน แต่ปัญหาของอสังหา คือ ต้องระวัง Bubble เพราะธุรกิจเกิดง่าย รักษายาก เพราะการก่อสร้างใช้เงินทุนสูง และใช้เวลานาน

ดังนั้น ใครที่สร้างระหว่างเศรษฐกิจแย่ วัสดุถูก จะได้เปรียบ แต่ถ้าใครช้าแล้วคิดจะมาสร้างตอนดี ผมว่าเหนื่อย อย่างพฤกษา หรือ AP ได้ประโยชน์จากสร้างต้นทุนเก่า แต่ถ้ายังสร้างต่อ ต้องระวังอาจเริ่มพลิกเข้าสู่ขาลงของธุรกิจ ซึ่งทั้ง อสังหา และ ธนาคาร เรียกว่า เกี่ยวข้อง อย่างแยกไม่ออก เพราะถ้า อสังหาเริ่มมีปัญหา ก็จะฉุด ธนาคาร ลงด้วยเช่นกัน

--- อย่างไรก็ตาม ผมมอง พลังงาน เป็นตัวที่บวกมากๆ ซึ่งธนาคารอาจได้รับอานิสงค์ดี จากพลังงาน แม้อสังหา จะเริ่มลงก็เป็นได้ ดังนั้น ในมุมมองผมยังให้น้ำหนักการลงทุนใน ธนาคารเล็ก อย่าง TCAP ที่ กำลัง Turn around มากกว่า ธนาคารใหญ่ผู้นำตลาด

     สุดท้ายธุรกิจที่มองข้ามไม่ได้คือ รถยนต์ ซึ่งจากแนวโน้มจะเริ่มเข้าสู่การ Turnaround ที่ดี โดยเฉพาะรถขนาดเล็ก และ บริโภคเชื้อเพลิงน้อย เพราะปีที่ผ่านมา จีน ได้ แซงอเมริกา ในเรื่องของยอดขายรถยนต์ไปแล้ว ดังนั้น แนวโน้มการพึ่งพิงตลาดจีนน่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตรงนี้ผู้ประกอบการอาจตกม้าตายได้ง่ายๆ เพราะความต้องการของตลาดจีนแตกต่างกับอเมริกาอย่างมา ทั้งในเรื่อง การออกแบบ ราคา เครื่องยนต์ คร้าบบบ.........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ