แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2553

Bancassurance-ใครได้ใครเสีย


วันนี้ถ้าใครเดินผ่านธนาคาร ไม่ว่าจะเป็นธนาคารใดก็ตาม คำทักทายแรก ก็คือ "คุณมีเงินออมเพิ่มค่าหรือยังคะ" ก้าก..เงินออมเพิ่มค่า มันก็คือ ประกันชีวิตดีๆนี่เอง ที่ขายผ่านธนาคาร --คำถามที่ว่าธนาคารได้อะไร แน่นอนได้ค่านายหน้ามหาศาล ลูกค้าได้ประโยชน์เช่นกัน เพราะได้ผลตอบแทนดีกว่าเงินฝาก --อ้าวอย่างนี้ก็ win-win ซิครับ

สรุปว่าถ้าคุณมีเงินก้อนเอามาซื้อประกัน ผลตอบแทนที่คุณได้คือ ต่ำกว่า 3% ในเวลา 15 ปี -- ซึ่งถ้าท่านเอามาให้ผมบริหารผมสามารถให้ผลตอบแทนท่านเหนือกว่า ประกัน --- วิธีง่ายสุด คือ ผมเอาเงินก้อนท่านมา ซื้อพันธบัตรรัฐบาล ผลตอบแทนประมาณ 5 -6 % ผมคืนท่าน 3% แสดงว่าผม กำไรเนาะๆโดยไม่เสี่ยง 2 -3% นี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดโดยผมไม่เสี่ยง และนอกจากนี้ถ้าในตลาดมีโอกาสดีกว่านี้ผม ก็สามารถไปลงทุนใน Bond ของบริษัท หรือ ถ้าหุ้นตกลงมามากๆผมก็สามารถเอาเงินมาซื้อหุ้น

(อย่างเช่น ปีนี้หุ้นคนส่วนใหญ่บอกว่าแพง แต่ถ้ามองให้ดี คือถ้าซื้อแล้วได้ผลตอบแทนคือ เงินปันผล มากกว่า 5% และถือรอจนสถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลาย (ยังไงก็ไม่ถึง 15 ปี ดังนั้นเงินที่ท่านเอามาฝากไว้ 15ปี ผมสามารถทำให้เกิดผลตอบแทนที่มหาศาลกว่า ที่ผมให้ท่านมากนัก)

คำถามที่เกิดขึ้น คือ แล้วธุรกิจประกันชีวิต ดีอย่างนั้นเชียวหรือ --- อันนี้ต้องดูสถานการณ์ ถ้าอย่างในปัจจุบัน Alternative choice ที่ให้ผลตอบแทนในตลาดที่สูงกว่า 3% มีน้อยทำให้ Bancassurance ดูน่าสนใจขึ้นมาทันที แต่ถ้าสมมุติว่าเงินฝากขึ้นมาเกิน 3% ก็ทำให้ความน่าสนใจลดลงทันที

--- ดังนั้น เวลานี้น่าจะเป็นยุคทองของ Bancassrance ซื้อเก็งกำไรกันได้ แต่อย่างไรก็ตามทุกธุรกิจมี Cycle ยกตัวอย่าง Toyota ตอนนี้เข้าสู่ Cycle ถดถอย ทุกอย่างสุมเข้ามา จากปีที่แล้วยังเป็นบริษัทรถที่รุ่งสุดๆ สรุปแล้วทุกอย่างมี Cycle ไม่มีธุรกิจใดที่ขึ้นตลอดกาล และก็ไม่มีธุรกิจใดที่ร่วงตลอดกาล --Apple จาก ipod มาถึง ipad เมื่อสี่ปีที่แล้ว Apple เกือบเจ๊งไปแล้ว อนิจจัง จังขัง สาธุ

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า Bancassrance ไม่ดี ..เพราะใน 100,000 บาทแรกที่คุณ จ่าย ก็สามารถมาหักภาษีได้ ดังนั้น ถ้าจะเจียดเงินทำสักแสน ก็น่าสนใจไม่น้อย --ในกรณีของเศรษฐีที่เงินเหลือเยอะ แต่ปัญหาแยะตาม เช่น กรณีคุณทักษิณ การซื้อ Bancassrance เป็นส่วนที่ดี เช่น ถ้าคุณ ทักษิณเจียดเงินสัก ร้อยล้าน ซื้อ Bancassrance ให้ลูกๆ ป่านนี้ ลูกคงสบาย เพราะ ในส่วนของ Bancassrance ไม่สามารถจะมา อาญัติอะไรได้ ---ประเด็นนี้ผมว่า นักธุรกิจใหญ่ๆ หรือ นักการเมือง ไม่น่ามองข้าม (ซื้อไว้บ้าง ก่อนที่คุณจะโดน อาญัติ ลูกสยายหายห่วงครับ... หุ หุ หุ!!)กระซิบหน่อย!! เจ้าสัวใหญ่อย่าง คุณ พรเสก กาญจนจารี (เจ้าของ ซิว เนชั่นแนล)ซื้อให้ลูกแต่ละคน ชนิดที่ว่าสบายหายห่วง ..นี่แหละครับ ผู้ฉลาดรอบด้านจริงๆ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ