แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

หุ้นถูกหรือแพงในตอนนี้ ม.ค.2553


ตอนนี้คือ ถูกที่สุดที่คุณ ซื้อลงทุนระยะยาวแล้วยังสามารถให้ผลตอบแทนได้ดีกว่า Inflation เพราะช่องทางอื่นมันแย่หมด ที่พอจะสู้ Inflation ได้ก็มีแต่ หุ้นกู้ของบริษัทเน่าๆ อย่าง TRUE - หุ้นที่ดีต้องมีกำไร มีกำไรสะสม มีปันผล และมีอนาคต แต่ TRUE ไม่มีสักอย่างน่าคิด ดังนั้นถ้าจะลงทุน ให้ดูเทียบกับ

1. Dividnd Yield บ่งบอกความห่วยของผู้บริหาร ไอ้ที่ไม่ค่อยจ่าย ใน ตลาดไทย เน่าทั้งนั้น
2. Price Per book ต้องดูย้อนหลัง บ่งบอกความนิยม ถ้าเยอะๆ แปลว่าหุ้นแพง แอกนัยก็คือ นักลงทุน ชอบเล่น เช่น Advanc เป็นหุ้นแพงแต่คนชอบเล่น ถ้าปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยน เช่น 3G ตรงนี้ คุณว่า ขึ้นหรือลง เดิมคนใช้มือถือเฉลี่ย 200 บาทต่อ คน ถ้า 3G คนใช้เฉลี่ยเพิ่ม 2 เท่า คุณ ฐานลูกค้า 10 ล้านคน เข้าไป ลงทุนเพิ่มเล็กน้อย ลองคิดดูว่า มันดีหรือไม่ดี
3. ดูอนาคต อย่างที่กล่าวมา เช่น Advanc กับ 3G / PTT กับ การบริโภคน้ำมันก่อนที่มันจะหมด / ประกันชีวิต เทียบกับ GDP ของประเทศที่เจริญแล้วกับเรา / โรงกลั่นกับ ค่าการกลั่นขาลง ว่ามันลงตลอดชาติ หรือมันขึ้นลงเป็น Cycle คือถ้าใช้สมองเล็กน้อยก็จะรู้ว่า เราควรซื้อหุ้นพวกนี้ใน Cycle ขาลงเพื่อขายในขาขึ้น หรือจะซื้อตามที่นักวิเคราะห์แนะ(ซึ่งสวนทาง)
4. ดูดวง ว่าคุณ โชคดี หรือไม่ หลายคนสงสัยว่าทำไมเมืองไทยไม่มี Warren Buffet คือตอบง่ายๆคือ 15 ปีที่ผ่านมาก เทียบกับปีก่อน 2540 ตลาดไทยยังอยู่ในช่วงขาลงอยู่เลย ถ้าดูอเมริกา ช่วงที่ตลาดผ่านจุดต่ำสุด หลังจากที่เปิดตลาดไม่นานมาก

จากนั้นใช้เวลา 30 ปี จึงขึ้นมายืนที่จุด peak เดิม ซึ่งถ้าบ้านเราโชคดี นั้นหมายถึง เราอาจกลับมายืนที่ SET 1600 จุด ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ถ้าคน Shift การลงทุนออก จากอเมริกา และ Middle East มาลงใน เอเชีย เราคงได้ประโยชน์บ้าง การที่เราอยู่ในตลาดตั้งแต่วันนี้ แน่นอนภายใน ยี่สิบปีข้างหน้า เราอาจมี Thailand Warren Buffet ได้ เช่นกัน

-- คนนั้นอาจเป็นผมหรือ คุณ ฮ่า ฮ่า ฝัน -- อย่างไรก็ตาม หากเงินคุณเป็นเงินฝาก คงไม่ได้ประโยชน์ อะไร แต่ถ้าเงินคุณ อยู่ใน Stock อันนี้มาลุ้นกันว่า ตัวไหนจะยังคงอยู่ในอีก 20 ปี ข้างหน้า การลงทุนก็เหมือนการซื้อ หวย แต่โอกาสถูกสูงกว่ามาก มาลุ้นกันดูนะครับ ( ผมคนนึงละที่จะลองวัดดู)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ