แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

Price per book สำคัญไฉนกับหุ้นในบ้านเรา(นะ)


จะว่าไปแล้ว P/BV สำคัญมากๆ เพราะ ถ้ามันสูงก็แสดงว่า บริษัทเริ่มแพง และถ้าสูงมากๆ ก็เรียกว่าหุ้นมันแพงมากๆ เช่น ปี 93 ที่ SET 1600 จุด P/BV ของทั้งตลาดขึ้นไปเกิน 4 เท่า จากนั้น ตลาดก็ Crash ในปี 1997 ทำให้ P/BV ถอยกลับมาที่0.58 เท่าในปี 1998

แล้วตอนนี้ ปี 2010 P/BV อยู่ที่ไหน ก็อยู่ประมาณ 1.56 -- ถ้ามองย้อนไปปีที่แล้วตอนตลาด Crash P/BV อยู่ที่ 0.88 ---คำถามที่เกิดขึ้นคือ ตอนนี้หุ้นแพงหรือยัง

---- ขอตอบเป็น สองประเด็น 1. ประเด็นพวกเล่นสั้นเก็งกำไร ถ้าซื้อปีที่แล้ว ตอนนี้ก็แพง แล้วคนกลุ่มนี้ก็คงขายไปแล้ว จบประเด็นแรก ...2. มาประเด็นที่สองคือ พวกที่ลงทุนระยะยาว ถ้ามองกว้างๆก็ยังไม่แพง ประกอบกับ ถ้าเอา Dividend Yield มาประกอบด้วยคือ 3.65 % ในเวลานี้

ก็ถือว่า น่าสนใจถ้าเทียบกับ เงินฝากธนาคาร ส่วน P/E ในเวลานี้อยู่ประมาณ 13 ก็ไม่สูงเท่าไหร่ เพราะแนวโน้มการทำกำไรของบริษัทต่างๆ ก็เริ่มดีขึ้น (ช่วง Peak ก่อน ปี 1997 ตลาดมี P/E เกิน 20 เท่า นั้นน่ากลัวมาก)

สรุปว่า จากการดูที่ P/BV ก็ยังถือว่าตลาดหุ้นยังไม่แพง และโอกาสที่จะตกลงไปก็ไม่มาก ถึงตกก็สามารถที่จะ Correction ได้เร็ว เพราะพื้นฐานการทำรายได้ของบริษัทต่างๆยังดีอยู่ครับ ..การดูเพดานที่หุ้นน่าจะขึ้นได้ ผมมองว่า P/BV เป็นตัวกำหนดที่สำคัญ อย่างเช่น PTT ถ้าช่วงดีๆ P/BV จะประมาณ 3 เท่า ...หาก Book Value ของ PTT เพิ่มขึ้น(ซึ่งมันเพิ่มขึ้นทุกปี ตามตลาดพลังงานที่ขยายตัว) ดังนั้น ถ้า Book Value เป็น 200 "ก็เท่ากับว่า เวลาเข้าช่วงกิจการดีๆ ราคาหุ้น PTT ก็จะเป็น 600 บาทต่อหุ้นสบายๆ"

ข้อคิด ที่อยากฝากก็ คือ ถ้าสังเกตพฤติกรรมของคนเล่นหุ้นทั่วไป จะไม่ค่อยเล่น เวลา P/BV ต่ำ เพราะอย่างในปัจจุบันซึ่งถือว่ายังต่ำ แต่จะเป็นได้ว่า ข่าวต่างๆรอบโลกไม่ได้ดีเลย ก็แน่นอนครับ "ของถูกไม่มีในโลก" แต่เวลา P/BV ขึ้นไปสูงๆแล้ว นั้น หมายความว่าหุ้นขึ้นไปมากแล้ว จะกลายเป็นว่าบรรยากาศดี ทุกคนมองเป็นบวก ซึ่งจริงๆแล้ว ภาพเป็นบวก ผสมกับ P/BV ที่สูงนั้นน่ากลัวมากๆ ต้องเป็นเวลาที่วิ่งหนี แต่กลับเป็นว่า ทุกคนจะเริ่มมาเข้าตอนนั้น -- ตลกไหมล่ะครับ ฮ่า ฮ่า ฮ่า ขำมาก (คนเล่นหุ้นส่วนใหญ่ไม่ได้โง่นะ เพียงแต่ไม่เข้าใจตลาดหุ้นต่างหาก )

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ