แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2553

โรงกลั่นเคลือ ปตท. PTTAR/ IRPC / TOP /PTTCH


โรงกลั่นปี ที่แล้ว หักเข้าขาลงเต็มๆ เนื่องจาก Supply ของน้ำมันมีมากเกินความต้องการของตลาด แต่ราคาน้ำมันที่ดีดกลับขึ้นมาเนื่องจากการ Hedging ค่าเงินยูเอส ที่เอาแต่จะลดค่าลง.. ภาพรวมชี้ให้เห็นถึงค่าการกลั่นที่ปรับตัวลดลง เข้าขั้นขาลงอย่างแรง --- แต่ไม่ต้องตกใจ ให้คุณไปยืนที่แม่น้ำแล้วดูสายน้ำ เวลาน้ำลง เดี๋ยวมันก็ขึ้น หรือ ถ้าน้ำมันขึ้นเดี๋ยวมันก็ลง (หุ หุ).. Cycle ขาลงรอบก่อนของ ธุรกิจพลังงานในบ้านเราคือ ปี 2000 และมา Peak ของ Cycle ที่ปี 2008 ..ปีนี้จึงน่าจะเป็น ช่วงเริ่มขึ้นของ Cycle ใหม่นั่นเอง

-- "ใช่แล้วครับ "ใครก็ตามที่มีเงินเย็น อยากได้ ผลตอบแทนที่แจ๋วกว่าเงินฝากสัก 100% ..ก็เข้ามาซื้อ หุ้นโรงกลั่นแล้วเก็บไว้ยาวๆ ประเด็นสำคัญคือ โรงกลั่นในบ้านเรามีต้นทุนต่ำ สามารถแข่งขันระดับโลก แม้ในช่วงขาลงเราก็ยังไม่ตาย แต่ถ้าขาขึ้นจะได้กำไรเต็มๆ ---จากที่เข้าCycle ขาลงเที่ยวนี้ ทำให้ PTT เตรียม Synergy ลดต้นทุน

โรงกลั่นในบ้านเรา ถ้าดูให้ดี จะเห็นได้ว่า มีประสิทธิภาพ "แข่งขันได้" เนื่องจาก โรงกลั่นในบ้านเรา ผ่านวิกฤตพลังงานในรอบก่อนมาแล้ว ..จนเกือบจะเจ๊งทั้งหมด --รอบนั้น PTT ตัดสินใจเข้าอุ้มโรงกลั่นต่างๆให้พ้นวิกฤต ..ดังนั้น เราอาจพูดได้ว่า โรงกลั่นในประเทศปัจจุบันนี้ มีภูมิคุ้มกัน ต่อความผันผวนเศรษฐกิจ ได้ในระดับที่ดีทีเดียว ทำให้วิกฤตรอบนี้ ไม่ได้กระทบต่อโรงกลั่นมาก ..ยิ่งจังหวะนี้ โรงกลั่นต่างก็มองโอก่าสการควบรวมเพื่อสร้างให้ตัวเอง แข็งแกร่งขึ้นไปอีก (นับเป็นการใช้วิกฤตเป็นโอกาสที่ดีทีเดียว)

...จุดนี้เองจะเป็น Competitive Edge อย่างมาก ที่จะทำให้ โรงกลั่นสามารถเตรียมความพร้อมของตัวเองในการกอบโกย ในขาขึ้น Cycle ต่อไปอย่างดี

ใครเป็นคอหุ้น Turnaround ให้ถือ โรงกลั่นยาวๆรับรองไม่ผิดหวัง เพราะขณะนี้ราคาแต่ละตัวต่ำกว่า peak เกือบครึ่ง แสดงว่า ยังมี Upside Gain อีกมาก ประกอบกับ demand ในประเทศจีนกับอินเดีย ยังคงร้อนแรง หากไม่มีการพังของเศรษฐกิจรอบสอง(ซึ่งดูแล้ว ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะอย่างยุโรปก็มีการออกมาตรการต่างๆ ป้องกัน ซึ่งน่าจะครอบคลุมอยู่แล้ว) ดังนั้น ผู้ลงทุนในโรงกลั่นเวลานี้ ...จะเห็นอะไรดีๆ แน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ