แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

ตลาดกำลังแย่ - จริงหรือ ?


สัปดาห์นี้หลังจีนออกมาเบรก สินเชื่อและ US ก็บีบธนาคารทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกเทหุ้นออกมามากมาย ทำให้ช่วงนี้หุ้นเริ่มถูก ปรากฏการณ์ดังกล่าวขอให้นิยามว่า " ขายหมู" เพราะอีกไม่นานตลาดก็จะเด้งกลับไปแรง และแรงยิ่งกว่าเดิม

โอกาสที่จะ Break 800 จุด ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะไม่ว่าจะเป็นผลประกอบการของบริษัทต่างๆที่จะดีขึ้นเรื่อย P/E ขณะนี้ก็ยังไม่เรียกว่าสูงถ้าย้อนดูจาก History จะเห็นว่าไม่สูง ผนวกกับแนวโน้มของรายได้ที่เพิ่มก็จะช่วยให้ กิจการต่างๆดูดี บวกกับการที่จะเริ่มทยอยจ่าย Dividend ซึ่งในภาวะเช่นนี้ ก็ไม่ต้องสงสัยว่าบริษัทที่มี CEO ฉลาดก็จะให้ปันผลดี เพื่อดึงดูดนักลงทุนเป็นธรรมดา

แต่ถ้าใคร Expect ให้ตลาดวิ่งแรงอย่างปีที่แล้วก็ ไม่น่าจะใช่เช่นกัน แต่เท่าที่ดูผลตอบแทนตลาดปีนี้รวมกับ Dividend น่าจะอยู่ที่ประมาณ 30% ซึ่งเทียบแล้วประมาณครึ่งนึงของปีที่ผ่านมา 2009 (แต่ถ้าเทียบกับเงินฝากก็ดีกว่า 30 เท่า ฮ่า ฮ่า เยอะมาก หากคุณนับเลขเป็น) ซึ่งตลาดน่าจะออกมาเป็นรูปแบบแกว่งๆ แล้วขึ้น แล้วค่อยๆขึ้น ไปต่ออีก 3 ปี จนไป peak ที่ปี 2013 หลังจากนั้นตัวใครตัวมัน วิ่งออกไปยิ่งไกลยิ่งดี

หุ้นที่ต้องถือในช่วงอีก 3 ปี ข้างหน้า คือ พลังงาน โดยเฉพาะที่เกียวกับ PTT Group เพราะน้ำมัน Commodity ที่พระเจ้าสาบมีแนวโน้มขึ้นสูงในอีก 2 ปีข้างหน้า -- และใครหวังว่าจีนจะ Bubble แตก ให้รอไปอีก 3 ปี คือ 2014 อาจจะได้เห็นกัน --- เมื่อเพลานั้นมาถึง รอเก็บศพ พวกที่เข้าไปลงทุนในจีนอย่าง BBL / MAJOR ให้ดีมีโอกาสสูง

แต่ตอนนี้หุ้นธนาคารเล็กน่าสนใจ อย่างเช่น KK / TCAP เพราะได้อานิสงค์จาก Yield Curve ที่ Steep (ส่วนต่างดอกเบี้ยระยะยาวกับสั้นต่างกันมาก ทำให้ Bank ได้กำไรเยอะขึ้นโดยที่ไม่ต้องออกแรงมาก โดยเฉพาะ แบงค์เล็กที่ Focus ใน 2 Sector ที่มาแรงในปีนี้ ปีหน้า คือ รถยนต์ และ ก็ Real Estate ยิ่งไปกว่านั้น ทั้งสอง Bank ที่กล่าวมาให้ Dividend Yield ดีมาก (ลองไปดู Dividend Pay History ถ้าไม่เชื่อผม)

อีกข้อสงสัยคือ ตลาด Real Estate มันร้อนจนเข้าขั้นใกล้แตกหรือยัง ขอบอกเลยว่ายัง ยังแรงต่อ ช่วงนี้ประโยชน์ตกแก่ผู้บริโภค เพราะการที่การแข่งขันสูงระหว่างผู้ประกอบการทำให้ ทุกคนไม่มีใครกล้าขึ้นราคา ยกเว้นคนรวยที่ซื้อบ้านราคาโคตรแพง ต้องปล่อยเขา เพราะเขารวยมาก แถมเงินฝากก็ต่ำ แต่ก็นั่นแหละครับเพราะเงินเขาหามายาก ยิ่งยากยิ่งกลัวเสีย ยิ่งกลัวเสียยิ่งไม่กล้าเสี่ยง สรุปเสียอยู่ดี เพราะโดน Inflation กิน ขำจริงๆ ยิ่งกลัวยิ่งเสีย

สุดท้าย Inflation คาดว่าในอีก 5 ปี กระฉูด เลือดสาด คนที่เอาเงินสดถือไว้ ซวยแน่ เพราะตอนนี้ แบงค์ชาติทั่วโลกอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเป็นว่าเล่น เรียกได้ว่าถาแจกได้ มันวิ่งมาแจกแล้ว ผมถามหน่อยว่า เมื่อคุณรู้อย่างนี้แล้วคุณจะนั่งเฉยเอาเงินฝากธนาคารอย่างนั้นหรือ

-- คุณเห็น ทอง ไหม มันไม่ได้วิ่งเล่นๆ มันวิ่งตาม Inflation และมันเป็น Indicator ล่วงหน้าที่บอกเตือนให้คุณรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับค่าของเงิน.......โอเค ผมพร่อมมาเยอะแล้ว โชคดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ