แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2553

ธนาคารต่างชาติเข้ามาซื้อธนาคารเราทำไม



ปีที่ผ่านมา ICBC เข้าซื้อ ACL บริษัทลูกของธนาคารกรุงเทพ และเร็วนี้ก็จะมีการซื้อ SCIB คำถามคือ ทำไมต่างชาติต้องเข้ามาซื้อแบงค์เรา --- คำตอบเห็นๆก็คือ ต่างชาติยังมองเห็นศักยภาพของประเทศไทยในระยะยาวว่าต้องดี แต่ตอนนี้เรื่องยุ่งๆกีฬาสีการเมืองน้ำเน่า ต่างๆทำให้ ในระยะสั้นนักลงทุนต่างชาติยังกลัวๆกล้าๆ เข้าๆออกๆ

---อย่างไรก็ตาม จากภาพที่เห็นคือ ตลาดเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพพอๆกับเรา เช่น อินโด มาเล ตลาดวิ่งขึ้นไปมากแล้ว คือ แพงกว่าบ้านเรา ซึ่งถ้าภาพรวมการลงทุนให้น้ำหนักเอเชียเพิ่ม อเมริกาลดลง ก็จะยังจะทำให้ตลาดหุ้นในเอเชียร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ แล้วถ้าเพื่อนบ้านขึ้นไปมากๆ แล้วพอปัญหาต่างๆเราแก้ได้ ผมเชื่อว่าตลาดเราก็จะ ปรับฐานขึ้นไปเท่าๆกับประเทศอื่นๆครับ
ดังนั้น การที่ต่างชาติเข้ามาลงทุนในระยะยาวถือเป็นเรื่องที่ดี

ผมอ่านนักวิเคราะห์ หลายคน วิเคราะห์ว่าตอนนี้ต่างชาติเข้ามากว้านซื้อ "ที่ดิน"บ้านเรา ผมถามหน่อยว่า มันซื้อแล้วมันยกกลับไปได้ไหมเนี่ย เช่น นักลงทุนสิงคโปร์มาซื้อ "ที่ดิน"เรา ถามว่าใครได้ประโยชน์ -- อย่างแรก คือ คนซื้อก็ต้องหวังกำไร ถ้าซื้อแล้วทำไงให้มีมูลค่าเพิ่ม -- ก็ต้องพัฒนา ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะเป็นการสร้างการหมุนเวียนของเม็ดเงิน เกิดการจ้างงาน การหมุนเวียนของเศรษฐกิจ --- ผมถามหน่อยว่า มันไม่ดีตรงไหนครับ หรือ ที่ผ่านมาพวกซาอุ มาซื้อที่เพื่อจะทำการเกษตร แล้วมันไม่ดีตรงไหนครับ

----ยิ่งเราเปิดให้มีการลงทุนใน แผ่นดิน หรือ การทำธุรกรรมต่างๆ ก็จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ไม่ได้ทางตรงก็ทางอ้อม เช่น เขามาพัฒนาที่ดินใกล้บ้านป้าของคุณ ก็จะส่งผลให้ที่ดินบ้านป้าคุณสูงขึ้น ป้าคุณก็รวยขึ้น แม้คุณเองไม่ได้รวยขึ้น แต่ยังไงบ้านป้าของคุณก็รวยขึ้นจริงไหมครับ...ฮ่า ฮ่า ตลก บ้านป้า....ไม่ใช่บ้านคุณ......

คือ สรุปว่า การที่ ต่างชาติเข้ามาซื้อ อะไรก็ตามในบ้านเรา ..ผมมองว่า มันเป็นเรื่องที่ดี เพราะมันทำให้ ทั้งเงินและเทคโนโลยี ไหลเข้า --"จึงเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุน ไม่ใช่ต่อต้าน!!"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ