แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2560

อยากรู้จักตัวเอง ต้องทำอย่างไร

“อยากรู้จักตัวเอง” ต้องทำอย่างไร ?

ให้มองการค้นหาตัวเอง เป็นการ “เดินทาง ผจญภัยอย่างนึง”

...เชื่อเถอะว่า เมื่อคุณพบตัวเองแล้ว ทุกอย่างในชีวิตจะค่อยๆ เปลี่ยน

..จากไม่เคยสร้างผลงาน เราจะเริ่มมีผลงาน

..จากที่มีแค่เงินเดือน เราจะเริ่มมีค่าตัว

..จากที่ไม่มีคนสนใจเรา เราจะค่อยๆ เป็นที่สนใจของผู้คน

..จากคนที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า จะเริ่มรู้สึกเห็นคุณค่าของผู้อื่น และ ก็เห็นคุณค่าของตัวเอง

..และจากที่เคยหาเงินยาก คุณจะกลายเป็นคนที่หาเงินง่าย

นี่แหละ ความยิ่งใหญ่ในการ “รู้จักตัวเอง” ซึ่งเราสามารถทำได้ ดังนี้

1. “ทำให้เยอะ” ..ไม่มีใคร เกิดมาปั๊บ รู้จักตัวเอง โดยที่นั่งเฉยๆ ...ต้องลองทำอะไรเยอะๆ (ยิ่งอายุน้อย ยิ่งต้องลองทำหลายๆ อย่าง ..อย่าเอาแต่เรียนหนังสือ ให้การเรียนหนังสือเป็นส่วนนึงของชีวิต แต่อย่าให้มันเป็นทั้งหมดของชีวิต)

2. “รู้จักกับเงินผ่านคนที่ไม่ใช่พ่อแม่เรา” ..งาน กับ เงิน สัมพันธ์กัน ..งานบางอย่างถึงทำได้ดี แต่ถ้ามันไม่ทำเงินเลย มันแปลได้สองแบบ คือ หนึ่ง เราอาจจะเป็นคนแรกที่ทำให้สิ่งนั้นมีความหมายต่อผู้คน หรือ สอง งานนั้น ไม่มีประโยชน์และก็ไม่ได้แก้ปัญหาให้ใครเลย ..อย่างนั้นไม่สามารถที่จะทำได้ยาว เพราะ มันไม่สร้างคุณค่าให้ตัวเรา ...ดังนั้น งาน ต้อง สัมพันธ์กับเงิน ...เราต้องเริ่มจากการลองทำงานที่ได้เงินจริงๆ เพื่อให้รู้ว่าเราชอบ หรือ ไม่ชอบอะไร

3. “วัดงานกับสีของตัวเอง” ..ในหนังสือ เล่มนี้ เราคุยกันเรื่องสีค่อนข้างเยอะ ..ผมและ ดร.ต้อง แปลความหมายของสี จากทฤษฎีของ Birkman ให้สามารถเข้าใจง่าย และ เอามาช่วยในการหาอารมณ์ของเราที่มีความรู้สึกต่องาน (สามารถวิเคราะห์สีได้ด้วยตัวเอง) ..สิ่งนี้สำคัญมาก เพราะ อารมณ์นี้แหละที่กำหนดว่า เรารู้สึกสนุกกับงานนั้นๆ ไหม ...โดยที่คนเรา จะแบ่งออกเป็น 4 สี ..นั่นแปลว่า มนุษย์เราแบ่งตาม “ความชอบ และ อารมณ์ในการทำงาน” มีอยู่ 4 แบบ ซึ่งเราจะมาลงรายละเอียดกันต่อไป ...บอกเลยว่า มันสนุกมากที่ได้ศึกษาเรื่องสี เพราะ มันไขข้อข้องใจของผมได้เยอะมากว่าทำไม ..ผมถึงชอบทำงานอะไรบางอย่าง และ ไม่ชอบทำอะไรบางอย่าง - “สี” จะช่วยบอกคุณ

4. “พัฒนาทักษะ ให้ตรงกับสีของเรา” ..นี่คือ การเสริมจุดแข็ง ...หลักความสำเร็จในงานที่ทำ ไม่ใช่การกำจัดจุดอ่อน ...แต่เป็นการเสริมจุดแข็ง แล้วค่อยหา Partner ที่เก่งในเรื่องที่เราไม่เก่ง มาทำงานร่วมกัน ...เรื่องนี้อาจต่างจากเวลาที่เราเรียนหนังสือ ที่พ่อแม่ส่วนมาก มักจะพยายามเสริมจุดอ่อน ..อ่อนเลข ก็ให้เราไปติววิชาเลข ..อ่อนภาษาก็ให้เราไปติวภาษา

 ...สรุป ลูกเลยไม่รู้เลยว่า จริงๆ แล้วฉันมีจุดเด่นอะไร .. เราได้เป็ดมาอีกคน .. “มนุษย์อีกคนที่ทำได้อย่างทุกอย่าง แต่ไม่มีอะไรโดดเด่นเลย” ...คนที่เป็นแบบนี้ (ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่) เขารู้สึกว่า ทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่รู้ว่าทำอะไรได้ดี เพราะ มันดีทุกอย่าง

 ...จริงๆ แล้วสิ่งที่เขาขาดก็คือ “การพัฒนาจุดแข็งของตัวให้โดดเด่น” (การเก่งทุกอย่าง เหมือนคนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องผิด มันดีอยู่แล้ว ...แต่สิ่งที่ต้องทำเพิ่ม ให้เราโดดเด่น ก็คือ การเสริมจุดแข็ง ...ซึ่งก็เริ่มจากการหาจุดแข็งตามสีนี่แหละ แล้วพัฒนาทักษะที่เราชอบนั้น ให้โดดเด่น)

5. “เมื่อคุณเจอตัวคุณแล้ว ให้คุณวิ่งไปข้างหน้าอย่างเต็มที่ด้วยความมั่นใจ” ...ใช่!! นี่คือ หลักความสำเร็จ ...คนส่วนใหญ่อาจจะก้มหน้าวิ่งโดยไม่รู้ว่า “งานที่ทำมันใช่หรือเปล่า ...ก็จะมีบางคนนะ ที่โชคดี เพราะ ได้งานที่มันใช่จริงๆ ...แต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้โชคดีแบบนั้น ...ซึ่งเขามักพบว่า ทำงานหนัก แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จ”

เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว ...ผมว่า เราไปเริ่ม ค้นหา “สี” ของตัวเรากันเลยดีกว่า ...ยิ่งคุณพบตัวเองเร็วเท่าไหร่ ...เป้าหมายจริงๆ ในชีวิตคุณมันจะยิ่งปรากฏขึ้นเร็วเท่านั้น
"สี ...?'

คุณสีอะไร ?

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ