แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2560

6 เป้าชีวิต อย่ายึดติดแต่เงิน

'ผมติดตามผลงานของ Tony Robbins ชายผู้แจกแรงบันดาลใจให้คนนับล้าน' ..มี 6 แรงจูงใจมาฝากกัน

6 แรงจูงใจให้เรามีชีวิต มีดังนี้

1. 'ความมั่นคง' ..เราอยากมีชีวิตที่มั่นคง ในยุคนี้คงไม่พ้นเรื่องเงิน คือ อยากมีเงินเพียงพอ ให้เรารู้สึกมั่นคง (คุณว่ามีเงินเท่าไหร่แปลว่ามั่นคง?)

2. 'ความหลากหลาย' เราต้องการเจออะไรใหม่ๆ และนี่คือแรงจูงใจในการทำสิ่งใหม่ๆ

3. 'ความสำคัญ' ทุกคนอยากมีความสำคัญ ทำได้หลายแบบ ..ที่ง่ายสุดและแย่สุดคือ ใช้ความรุนแรง ถ้าคุณหยิบปืนชูขึ้นมา คุณจะสำคัญทันที ..ไม่แปลกที่ความรุนแรง จะอยู่กับโลกนี้ตลอดไป ..เพราะการสร้างความสำคัญให้ตัวเองแบบอื่นใช้เวลาและความอดทน

4. 'ความรัก และ การเชื่อมต่อ' มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราย่อมต้องการรักและการถูกรัก ..รักแรกคือ รักตัวเอง ซึ่งโลกปัจจุบัน ทำให้คนรักตัวเองน้อยลงไปเรื่อยๆ ..กลายเป็นเกลียดตัวเอง แล้วตามด้วยเกลียดคนอื่น สร้างความวุ่นวายเป็นปัญหาสังคมปัจจุบัน

5. 'การเติบโต' เหมือนธรรมชาติของต้นไม้และสิ่งมีชีวิต ไม่สำคัญว่าเราจะมีมากมีน้อย เก่งมากเก่งน้อย เราล้วนต้องการเติบโตไปเรื่อยๆ 

6. 'การให้' อันนี้สร้างความสุขสูงสุดให้คนเรา เพราะคนเรา การได้รับ อาจมีความสุขชั่วคราวแต่ไม่ได้สร้างความสุขให้เราระยะยาว -- 'จริงๆ ชีวิตมันคือ การสร้างความหมาย' ...ดังนั้น สิ่งที่สร้างความสุขระยะยาวคือ การเป็นคนที่มีคุณค่ามีประโยชน์ ...และนั่นมาจากการให้ !!

น่าคิดนะครับ ว่าทั้ง 6 ข้อ เรามักคิดว่า 'เงิน' คือ สิ่งที่ซื้อได้ครบทุกข้อ ..มันทั้งใช่และก็ไม่ใช่ 

-- ทั้ง 6 ข้อนี้ คือ แรงจูงใจในการหาเงินของมนุษย์นั่นเอง ...'คุณว่า คุณหาเงินเพื่อตอบข้อไหนครับ -- มั่นคง/หาความหลากหลาย/เพื่อความสำคัญ/เพื่อความรัก/เพื่อเติบโต/หรือ เพื่อให้'

ผมอ่านเสร็จเหมือนโดนตบหน้า เขาบอกว่าเงินคือเป้าหลอกที่เราตั้งขึ้นมาเอง ...เพราะจริงๆ ความสุขของเราจริงทำได้โดยอาศัยเงินน้อยกว่าที่เราคิดเสมอ -- ลองคิดดีๆ ซิครับ ว่ามนุษย์เราใช้เงินเป็นข้ออ้างเสมอ เลยไม่เคยถึงเป้าหมายที่เราอยากได้จริงๆ เสียที !!

 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ