แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2560

มดตัวน้อย เล่าให้แม่ของมันฟังว่า โตขึ้นหนูจะล้มช้าง !!

 

'มดน้อย เล่าให้แม่ของมันฟังว่า โตขึ้นหนูจะล้มช้างให้ได้ !!'

'บริษัทยักษ์ใหญ่ ในต่างประเทศ เขาต่อลมหายใจ โดยการลงทุนใน Startup' ...มาดูตัวอย่างของ Yahoo กัน


ในอดีต Yahoo เคยเป็น Search Engine รายแรกๆ และเกือบผูกขาดทั้งโลกในการค้นหาข้อมูลในช่วงเริ่มต้นของยุคอินเทอร์เน็ต ..แต่ในที่สุดก็พ่ายแพ้ให้กับ Google 


หากวันนี้ถามคนรุ่นใหม่คงใช้แต่ Google ในการค้นหาข้อมูล ทำให้ Yahoo เล็กลงเรื่อยๆ ..แต่สิ่งที่ยังต่อลมหายใจให้ Yahoo ก็คือ การไปลงทุนใน Startup ..ที่กำไรสุดๆ ก็เช่น Alibaba ..ล่าสุดที่เข้าตลาดก็ Snapchat


ประเด็นที่น่าสนใจคือ ทำไมบริษัทใหญ่ไม่สามารถคิด Innovation ได้เอง ...ก็มีแหละอย่าง Apple ก็พลิกตัวเอง โดยสร้าง Innovation อย่าง ipod , ipad , iphone ...อะไรคือความแตกต่าง ?


ลองดู Apple ในวันนี้ รายได้กว่า 90% มาจากธุรกิจใหม่ๆ ทั้งหมด ที่ Steve Jobs เข้ามาสร้างไว้ให้ก่อนตาย ..ซึ่งหลังจากนี้ ก็น่าสนใจว่า ถ้า Apple ไม่สามารถคิดสิ่งใหม่ได้ ก็คงจะมีชะตากรรมไม่ต่างจากยักษ์ใหญ่รายอื่น


สิ่งที่ผมเล่านี้ เขาคิดกันมาตั้งแต่ปี 1980 แล้ว ผู้ก่อตั้ง Intel คุณ Andy Glove เขาเคยเขียนหนังสือเล่มนึงที่ชื่อว่า The Only Paranoid Survive ใจความคือ 'คนที่รอดและรุ่งในยุคต่อไป คุณต้องฆ่าตัวเอง ก่อนที่คนอื่นจะมาฆ่าคุณ ...จะหวังเหมือนบริษัทในอดีตที่คิดสินค้าขึ้นมาหนึ่งตัวแล้วขายถึงลูกถึงหลาน อย่าง โค้ก หรือ Pepsi คงจะไม่ง่ายแล้วในยุคต่อไป'


กลยุทธ์ที่ช่วยให้ยักษ์ใหญ่ อยู่ได้ ก็มีตัวอย่างดังต่อไปนี้


1. 'ฆ่าตัวเอง' ภาษาฝรั่งเขาเรียก Cannibalizes คือ ต้องฆ่าตัวเอง โดยการคิดสิ่งใหม่ ออกสินค้าใหม่ เพื่อฆ่าสินค้าเดิม แล้วทำก่อนที่คนอื่นจะมาทำ 


2. 'ซื้อคู่แข่ง' หรือ การ M&A อันนี้บริษัทใหญ่ๆ ที่มีเงินเยอะๆ ชอบทำ คือ ไม่ปล่อยให้คู่แข่งมาสู้ ใครจะมาแข่งก็ซื้อเลย ...บริษัทที่ได้เปรียบในการทำแบบนี้ ส่วนใหญ่ต้องอยู่ในตลาดหุ้น เพราะคุณสามารถใช้ Money Game ได้ง่าย


3. 'ลงทุนใน Startup' ..อันนี้ไม่ได้ซื้อแต่ เข้าลงทุนบางส่วนใน Startup อย่างกรณีของ Yahoo หรือ บริษัท IT ในตลาดก็ชอบใช้วิธีนี้ ...ข้อดี คือ เจ้าของ Startup จะอยากทำต่อ อยากช่วยงานต่อ ไม่เหมือนข้อ 2 ที่บางครั้งเจ้าของเดิมอาจจะหมดไฟ ไม่อยากทำ ไม่อยากขยายต่อ กลายเป็นไปซื้อซาก มากกว่าซื้ออนาคต


4. 'แตกแล้วโต' อันนี้บริษัทยักษ์ใหญ่บ้านเรา กำลังฮิต คือ แตกบริษัทลูกออก แล้วแยกมาเข้าตลาด เช่น บริษัทแม่ทำธุรกิจโรงกลั่น ก็อาจแยกกลุ่มธุรกิจปั้มออกมาเข้าตลาด เพราะนักลงทุนยอมซื้อ ธุรกิจปั้มแพงกว่าธุรกิจโรงกลั่น ...แบบนี้ได้ทั้งเงินมาเพิ่ม ผู้บริหารบริษัทลูกก็มีพลังมากขึ้น มีอิสระมากขึ้น 


5. 'ขยายธุรกิจไปในแนวดิ่ง' อันนี้ก็เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น เช่น เคยผลิตขายให้ร้านค้า แต่พอกำไรบางลง แล้วลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อก็อาจขยาย มาขายกับลูกค้าโดยตรง ...ลดต้นทุน และเพิ่มกำไร


ก็ลองดูว่า ธุรกิจคุณเหมาะจะทำอะไร ...ดีกว่าอยู่เฉยๆ นั่นคือธุรกิจที่รอวันตาย


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ