แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2560

เมื่อไหร่เงินออนไลน์ จะมาแทนเงินจริง

 

"เมื่อไหร่เงินออนไลน์ อย่าง Bitcoin (ที่เขาเรียกว่า Cryptocurrency) จะมาแทนเงินจริงที่เราใช้อยู่ ?"


'เรื่องนี้น่าสนใจ ผมติดตาม เรื่องราวของเงินออนไลน์เหล่านี้มาพอสมควร ที่หลายๆ คนเก็งว่า จะค่อยๆ มาแทนเงินที่เราใช้ๆ อยู่ ..เงินดอลลาร์ / เงินยูโร / เงินบาท'


หลายๆ คนอยากให้เงินเป็นสิ่งที่ไม่สามารถกำหนดโดยตัวกลาง เช่น Central Bank ที่คิดจะพิมพ์เงินเพิ่ม ก็ทำได้เลย ..ในระบบที่เราใช้อยู่เงิน เรียกว่า Fiat Currency ก็คือเงินอย่าง ดอลลาร์ ที่เราใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนของโลกนั่นแหละ


ปัญหาของเงินเหล่านี้คือ 'อเมริกาจะพิมพ์เงินเท่าไหร่ก็ได้ ยิ่งพิมพ์เพิ่ม มูลค่าของเงินก็ยิ่งลดลง อย่างที่เขาทำ QE มาตั้งแต่ปี 2008 ที่พิมพ์เงินเข้าระบบมหาศาล 


...ผลก็ที่เราเห็นคือ มูลค่าเงินลดลง ก็ดูสิ่งที่อยู่ตรงข้ามเงิน อย่างสินทรัพย์ที่ราคาพุ่งไปหยุด ตั้งแต่ ที่ดิน , อสังหา , หุ้น , ทอง , ของสะสม และ ค่าครองชีพ - ทุกอย่างจะขึ้นหมด ตรงข้ามเงินที่ลดมูลค่า'


ใช่!! ปัญหานี้ยังคงอยู่ เพราะไม่ใช่แค่อเมริกาที่พิมพ์เงิน วันนี้ยุโรป ญี่ปุ่น และ จีน ต่างเข้ามาแจม


'ก็ให้นึกภาพ โลกที่กำลังเข้าสู่ยุคเงินด้อยค่า ข้าวของแพง ก็แบบนั้นแหละ'


ปัญหาที่กล่าวมาของ Fiat Currency ที่เราใช้อยู่ก็คือเรื่องของ Supply ..เพราะรัฐบาล ประเทศใหญ่ๆ เขาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยเพิ่ม Supply พิมพ์เงินนี่แหละ ที่มันทำให้เงินไม่น่าเชื่อถือ - เพราะมันบอกเป็นนัยว่า อนาคตเงินจะเฟ้อมหาศาล (เงินที่เราหามาอย่างยากเย็น จะลดมูลค่าไปเรื่อยๆ)


ก็มีกลุ่มคนหัวใส คิด Cryptocurrency ขึ้นมา โดยใช้ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อกลาง แล้ว ควบคุม Supply ของเงินได้ อย่างเช่น Bitcoin


แต่ปัญหามันก็เกิดอีก คือ พอ Supply มันนิ่ง แต่ Demand ความต้องการมันแกว่ง เพราะ พอคนรู้ว่า สิ่งนี้มีจำกัด ทุกคนย่อมรู้ว่า ในอนาคตสิ่งนี้จะต้องมีแต่มูลค่าเพิ่ม ..ทำให้ทุกคนมาเก็งกำไร เหมือนแบบเก็งกำไร ราคาทอง แบบนั้นเลย


สรุป Bitcoin หรือ Cryptocurrency แทนที่จะสร้างมาเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยน เลยถูกสร้างมาเป็นเงินเพื่อการเก็งกำไรซะงั้น ..คล้ายๆ Commodity หรือ สินค้าโภคภัณฑ์นั่นแหละ


ก็สรุป แทนที่ เงินออนไลน์ จะมาแก้ปัญหาเงิน กลับไม่ได้แก้ ...ก็เลยกลายเป็นแค่ สินค้าเก็งกำไรอีกตัว ที่คนเก็งกำไรกันแทน


ดูกันต่อไป เงินออนไลน์อย่าง Bitcoin คงยังไม่มาแทนเงินจริงในเร็ววัน (อีกนาน) ...แต่นับวันการเปลี่ยนแปลง จาก Technology ยิ่งทวีความรุนแรง ..ใครไม่ Update อาจไม่ทันคนอื่นนะครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ