แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บทเรียนจาก Omakase จริงๆ


"บทเรียนจาก ร้านอาหารตามใจเชฟ ...มีด้วยหรือ ?

ม่ีครับ ..เขาเรียกร้านแนวนี้ว่า ‘โอมากาเซะ’ - Omakase เป็นร้านญี่ปุ่น แนว "อาหารตามใจเชฟ" ..คำว่า Omakase เป็นภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า "I'll leave it to you" (ถ้าแปลเป็นไทย ก็คือ เชฟจะทำอะไรก็จัดมาเลย !!)

ดีไหม ? ...ผมว่าดีนะ ถ้าเรามีร้านอาหารสักร้าน ที่ลูกค้าเลือกไม่ได้ ...เราเลือกเองว่า ลูกค้าต้องกินอะไร

แล้วจะดีมากเลยที่ ลูกค้าทั้งเลือกไม่ได้ แถมต้องจ่ายแพง มาก ๆ ...ครับ !! ฟังดูโคตรขัดความรู้สึก แต่เชื่อไหมว่า ร้านอาหารแนวนี้ ฮิตในหมู่คนรุ่นใหม่ และ ก็ฮิตมากขึ้นเรื่อยๆ ...เคยถามไหมว่า ทำไมคนเราถึงชอบร้านแนวนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

ผมว่า คนทำร้านอาหาร โดยเฉพาะตามสั่ง ฟังเรื่องนี้แล้วน้ำตาแทบร่วง ...โดยเฉพาะคนที่เคยทำร้านอาหารอย่างผม จะทราบเลยว่า ร้านอาหารมีสิ่งที่ปวดหัวมากที่สุดคือ Stock สินค้า ..เราไม่รู้ว่า ลูกค้าจะเข้ามากหรือน้อยวันไหน ทำให้ต้องสั่ง Stock มาเกิน บางครั้งก็เหลือทิ้ง ..บางทีก็ต้องทิ้ง เพราะไม่มีใครสั่งจนไม่สด ...ผมเคยฝันว่า จะเป็นไปได้ไหมที่ เราสามารถรู้ความต้องการของลูกค้าล่วงหน้า -- แต่กลายเป็นว่า ร้านอาหารญี่ปุ่นแนว Omakase ทลายข้อจำกัดทุกข้อ ...ผมยกให้เป็น สุดยอดแนวคิดของร้านอาหารเลยก็ว่าได้

ดังนี้

1. ลูกค้าให้เชฟเลือกเมนูอาหารให้ ทำให้เชฟสามารถเลือกวัตถุดิบที่สดที่สุด ดีที่สุดในตลาด มาให้ลูกค้า เพราะ เชฟกำหนดเมนู ..ผลก็คือ ได้วัตถุดิบอาหารขั้นเทพ และ ดีที่สุดในแต่ละฤดูกาล

2. ไม่มี Stock เหลือทิ้ง เพราะ ร้านอาหารแนว Omakase ต้องจองล่วงหน้า (ไม่งั้นแทบไม่มีที่นั่ง) ทำให้รู้ว่า แต่ละวันจะใช้วัตถุดิบเท่าไหร่ค่อนข้างแน่นอน กำหนด Stock ได้เป๊ะ !!

3. ร้านแนว Omakase ขาย "ตัวเชฟ" พอๆกับ ขาย "อาหาร" ..ส่วนใหญ่เป็นเชฟมีชื่อ หรือ กำลังจะมีชื่อ เพราะ การกินอาหารแนวนี้ มันเหมือนการแสดงโชว์ มากกว่า การนั่งกินอาหาร ..ใช่!! มันคือ งานศิลปะประเภทหนึ่ง แต่เพียงแค่มันหยิบใส่ปากแล้วเคี้ยวได้ ก็เท่านั้นเอง ...ดังนั้น ร้านแนวนี้ตั้งราคาอาหารไว้สูงมาก ..ทำให้สามารถให้สิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้า ..บริการให้สุด ..วัตถุดิบให้สุด ...ให้สิ่งสุดยอดไม่ต้องยั้ง

ลองเอาแนวคิดของร้าน Omakase มาดูปรับใช้กับการทำธุรกิจของเรา ผมว่าน่าสนใจ

เพราะ วันนี้คนรุ่นใหม่ เขา เบื่อกับทางเลือก ..แถมอยากได้สิ่งที่ดีที่สุด ...ลองคิดซิครับว่า ธุรกิจเราจะตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่อย่างไร ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ