แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

10 ข้อคิด เล่นสั้นในตลาดหุ้น โดย ภาววิทย์


'10 ข้อคิด เล่นสั้นในตลาดหุ้น' โดย ภาววิทย์กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุนบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง

โครงการ The Stock Master รุ่น 4 "เรียนจริง เงินจริง กับ บัวหลวง" ก็ใกล้เรียนจบอีกหนึ่งรุ่น ...ซึ่งเราสอนทั้งการอ่านพื้นฐาน และ การเทรดสั้นโดยใช้กราฟไปพร้อมๆ กัน ...หลายๆ คน สงสัยว่า "การออมในหุ้นก็ฟังพอจะเข้าใจแล้ว" อยากรู้ว่า คนที่เล่นสั้นแล้วทำกำไรจากตลาดหุ้นจริงๆ เขามีวิธีิคิด และเครื่องมืออย่างไร ?

คนที่จะเทรดสั้นจนเป็นอาชีพต้องมีทั้งความรู้ และ เครื่องมือที่จำเป็น ...ซึ่งอย่าง SM เราสอนใช้ 3 เครื่องมือของบัวหลวง ซึ่งก็คือ หนึ่ง iTracker คือ "เครื่องมือตรวจสุขภาพการเทรด" / สอง iAlgo คือ Robot ที่รายย่อยสามารถตั้งค่าซื้อขาย ตั้งการ Let Profit Run และจุด Stop-Lossได้เอง โดยไม่ต้องเฝ้าหน้าจอ / สาม 'Connex' เป็น App ที่เราใช้ในการสื่อสาร แนะนำ เรียกว่า Expert Advisor (การช่วยแนะนำการลงทุน มีทั้งลงทุนระยะยาว และ ระยะสั้น รวมทั้งการใช้ Quant หรือ การใช้ Robot ในการช่วยลงทุน)

1. 'รู้จัก Stop Loss' ..การเล่นสั้น มีหลักการคือ ถ้าซื้อหุ้นต้องขึ้น ถ้าไม่ขึ้นขายทิ้งจำกัดความเสี่ยง (เครื่องมือช่วย Stop Loss อัตโนมัติ ตั้งได้ เช่น iAlgo ของบัวหลวง 'ตั้ง Stop ได้ ไม่ต้องเฝ้าหน้าจอ)

2. 'จุด Stop Loss คือ จุดที่เราไม่ได้อยากขาย แต่เราต้องขายเพื่อจำกัดความเสี่ยง'  เช่น ซื้อ 10 บาท แล้วหุ้นลงเหลือ 9 บาท นัานแหละ 9 บาท จุด Cut Loss ...แต่คนส่วนใหญ่จะ Cut Loss ที่ประมาณ 3 บาท ..ตรงนั้นไม่เรียกจุด Cut Loss แต่เรียกว่า 'จุดกรูไม่ไหวแล้ว!!'

3. การเล่นสั้นอย่าอัดหุ้นตัวเดียว ..ต้องเล่นหุ้นอย่างน้อย 5 ตัว หรือ แต่ละตัวไม่เกิน 20% ของเงินที่มี

4. เล่นหุ้นสั้นต้องใช้กราฟเป็นตัวตัดสินใจ ..คือ 'สัญญาณทางเทคนิค ถ้าสัญญาณขึ้นก็ซื้อ ถ้าสัญญาณลงก็ขาย ..ต้องมีวินัย'

5. หุ้นมวลชน หุ้นที่คนเล่นเยอะ ..ถ้าคนส่วนใหญ่พูดถึงหุ้นตัวนี้ แปลว่ามันจะไปต่ออีกไม่ไกลแล้ว ถ้าเราซื้อมาต่ำมีกำไรก็ควรทยอยขาย (อาศัยกราฟช่วย Let Profit Run ในการขาย เช่น ถ้าจะขายเร็ว อย่างน้อยก็ควรให้ราคาหลุดเส้น Moving 5 ถึงจะขายได้) มันไม่ใช่เวลาซื้อแล้ว

6. หุ้นที่ขึ้นแรงๆ มักเป็นหุ้นที่เราไม่มี ...ดังนั้น นักเทคนิคจะใช้ ราคาเป็นตัว Scan สัญญาณซื้อขาย ไม่ได้ใช้ข่าว ...ตัวอย่างการเล่นหุ้นแนวนี้เช่น พวก System Trade หรือ Robot อย่าง iProgramtrade ของบัวหลวง

7. ทำไมเวลาเราขายแล้วหุ้นมักไปต่อ ...ตอบ เพราะเรา Let Profit Run ไม่เป็น --'ทนรวย' ไม่เป็น ...วิธีแก้ ใช้ Moving Average ช่วย หรือ ใช้ iAlgo ของบัวหลวงช่วย 

8. ทำไมเวลาเราซื้อ หุ้นมักลงต่อ ..ตอบเพราะคุณพยายามซื้อตอนหุ้นกำลังลง ..วิธีแก้ คือ ใช้สัญญาณทางเทคนิคเข้าช่วย ..เช่น ใช้ Trendline ช่วยหาจุดต่ำสุด (Technical Graph เช่น ASPEN ช่วยได้)

9. ไม่มีทางลัด Shortcut ในการเทรด ..ต้องเล่นจริง เงินจริง ฝึก Cut Loss จริง ..ข้อแนะนำของผมคือ คุณต้องลองเทรดจริง โดยใช้ iTracker วัดผล ดู 1.Winning Chance 2. Average Gain (ทนรวยเป็นไหม) 3.Average Loss (Cut Loss เป็นไหม) 

10. 'มีความรู้ มีวินัย และเชื่อตัวเอง' ..ถ้าเชื่อคนอื่นแล้วรวย คนส่วนใหญ่ในตลาดคงรวยไปนานแล้ว !!

ทำได้ 10 ข้อ ก็เตรียมต่อสู้ เพื่ออยู่รอดในตลาด จริงๆ ..ใช่!! ไม่ง่าย แต่มันทำได้ ก็ลองดูครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ