แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

10 ขั้นตอน สู่อิสรภาพทางการเงิน ยุคนี้


10 ขั้นตอนสู่อิสรภาพทางการเงิน 
ในมุมของนักลงทุน (ออมในหุ้น)

1. ล้างหนี้ ..คนที่เป็นหนี้อยู่อย่าเพิ่งคิดรวย ให้ล้างหนี้ก่อน ..อย่าเอาแต่อ้างว่าคนรวยก็สร้างหนี้ทั้งนั้น เพราะมันเป็นหนี้คนละแบบ ..คนรวยเขาเป็นหนี้ในเวลาที่เขาไม่จำเป็นต้องเป็นหนี้ (เอามาสร้าง Asset) ..แต่คนส่วนใหญ่เป็นหนี้เพราะไม่มีเงินจะจ่าย (เอามาซื้อขยะ หรือ เพิ่มภาระรายจ่าย)

2. หารายได้มากกว่ารายจ่ายเบื้องต้น ..เมื่อทำได้จะเริ่มมีเงินออม และเงินออมนี้เองจะเป็นเงินเริ่มต้นที่เอามาสร้าง Port ออมในหุ้น ..อย่าเอาแต่อ้างว่าตัวเองเงินเดือนน้อย เพราะมันไม่ได้สำคัญว่าเงินเดือนคุณสูงแค่ไหน แต่มันสำคัญกว่าที่เอารายได้ลบค่าใช้จ่ายแล้วเหลือเงินออมเริ่มต้น (เงินออมเริ่มต้นนี่แหละจะเปลี่ยนชีวิตคุณ)

3. เปลี่ยนเงินออมให้เป็นเครื่องผลิตเงิน ..เงินเดือนมันเกิดจาก Active Income เราออกแรง ขายเวลาเพื่อแลกกับเงิน ..เราเอาเงินก้อนนั้นมาเปลี่ยนเป็น Passive Income โดยการเอามาทยอยซื้อหุ้นปันผล 'ซื้อหุ้นแล้วไม่ขาย รอปันผล' 

4. ผ่านสนามสอบให้ได้ ..สนามสอบในการออมในหุ้นคือ การทดสอบใจ 2 ขั้น ..ขั้นแรก คุณต้องกล้าซื้อหุ้นในข่าวร้าย ..ขั้นที่สอง คุณต้องถือไปเรื่อยๆ โดยไม่สนใจการแกว่งของราคา

5. พยายามสร้างช่องทางหารายได้ที่เพิ่มขึ้น ..วันนี้คุณอาจจะมีช่องทางการทำเงินจากเงินเดือนทางเดียวเหมือนคนส่วนใหญ่ ..สิ่งที่ต้องเริ่มคือ หาช่องทางสร้างรายได้เพิ่ม เพราะ ไม่มีเศรษฐีคนไหนที่พึ่งรายได้จากแหล่งรายได้ทางเดียว

6. หาเพื่อนเดินในทางสายนี้ด้วยกัน ..การสร้าง Port ออมในหุ้น ใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 10 ปี ในการเริ่มเห็นเงินปันผลที่ค่อยๆโตขึ้นจนสุดท้ายมากกว่า รายจ่ายต่อเดือนขั้นต่ำ ..ระยะเวลายาวนาน ต้องหาเพื่อนร่วมเดินทาง สร้างกำลังใจซึ่งกันและกัน

7. ขอต้อนรับเข้าสู่คลับของคนอิสรภาพทางการเงิน ..ในที่นี้การมีอิสรภาพทางการเงินไม่ได้หมายความว่าคุณต้องมีสิบล้าน ร้อยล้าน แต่มันหมายความว่า คุณมี Port ออมในหุ้นที่ปันผลให้มากกว่าค่าใช้จ่ายขั้นต่ำรายเดือน(โดยไม่ต้องทำงาน) ก็แปลว่าคุณมีอิสรภาพทางเงินเบื้องต้นแล้ว

8. ลาออกจากงานที่คุณไม่ชอบซะ แล้วไปสมัครงานที่คุณชอบ หรือ เริ่มสร้างงานจากสิ่งที่คุณชอบ ..คุณจะไม่มีทางหลุดจาก วงล้อหนูติดจั่นเลยถ้าคุณยังไม่สร้างอิสรภาพทางการเงินเบื้องต้น ..นี่คือข้ออ้างอย่างเดียวให้คนเราต้องฝืนทำงานที่ไม่ได้รัก เพื่อเงิน

9. งานที่ชอบ นั่นแหละ Passion ..งานที่ต้องทนทำ เราทำเพื่อเป็นสะพานไปสู่การสร้าง Passive Income เบื้องต้น ..จากนั้นงานที่คุณมี Passion จะพาคุณไปสู่งานที่ทำให้คุณรวย

10. Work = Passion ..หลังจากที่คุณเจอข้อสิบแล้ว คุณจะเลิกบ่นเรื่องเกษียณอีก เพราะคุณจะทำสิ่งนี้ไม่ว่าได้เงินหรือไม่ได้เงิน

จะเห็นได้ว่า หลายๆอย่างในโลกเปลี่ยน เช่น นิยามของคำว่าเกษียณมันเปลี่ยน ..มันต้องสร้างเองไม่ใช่รอให้คนอื่นมาทำให้ ...การทำงานเปลี่ยน เพราะทุกคนที่รวยและสำเร็จ เพราะเขาเจองานที่ใช่ ..จึงเกิดผลงาน เปลี่ยนชีวิต !! 

Retire Change - Work Change - You Change !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ