แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

เมื่อเสี่ยงนานพอ มันเปลี่ยนเป็นความมั่นคงเฉยเลยอ่ะ

‘ตลาดหุ้น คือ ความเชื่อ และ การออกแบบชีวิต’ 


ผมคุยกับเพื่อนว่า ‘เอาตรงๆ นะ ยุคนี้ชีวิตเราเปลี่ยนไป เดินทางมากขึ้น ..เราอาจไม่ได้อยากได้บ้านหลังใหญ่ๆ พื้นที่เยอะๆ ..ไม่ใช่เพราะเราไม่มีเงินซื้อ แต่เราไม่อยากมีภาระในการดูแล …สมมุติเราอยากไปอยู่ต่างประเทศสัก 1 ปี เราจะฝากทรัพย์สินให้ใครดูแล

(ประเด็นนี้คนรุ่นเก่า อาจจะ งง ว่า …แล้วทำไมต้องเดินทางไปไหน ? …ผมเจอรุ่นน้อง ตอกหน้า หงาย เขาบอกว่า …ผมอยากรวยนะ แต่ไม่ได้อยากรวยแบบคนรุ่นก่อน ที่สะสมแต่สมบัติ แล้วไปไหนไม่ได้ เหมือน ผีเฝ้าสมบัติ ไม่มีอิสระ ‘โคตรแรงอ่ะ!!’ …ความรวย ของคนรุ่นใหม่ เขาให้ค่า กับ ‘ความอิสระ = Wealth’ ไม่ใช่ของที่สะสมเหมือนรุ่นเรา🤔) 


เดี๋ยวนี้เราเปลี่ยนวิธีทำงาน ชีวิตก็เปลี่ยนตาม …ถ้าถามว่า ผมอยากสะสมอะไร ต้องบอกว่า อยากสะสมหุ้น ..เพราะหุ้น เป็นสินทรัพย์ที่เราแทบไม่ต้องดูแล แต่หุ้นมันดูแลเราแทน ..เก็บรักษาง่าย …อยู่ที่ไหนก็ได้ …จะขายเมื่อไหร่ก็ได้ เปลี่ยนเป็นเงินได้ทันที มีสภาพคล่องมากกว่าบ้านและที่ดิน 


ทุกวันนี้เงินแทบทั้งหมดของผม อยู่ในหุ้น …ถ้าถามว่า เงินสดมีแค่ไหน ก็มีแค่สำรอง และ เอาไว้ใช้นิดหน่อย รวมๆ ไม่ถึง 10% ของ Wealth ทั้งหมด’ (10% นี่เผื่อไว้แล้วว่า ถ้าเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ แค่ 10% มาช้อนซื้อเวลานั้น ก็ Cover ทั้งพอร์ตอย่างสบาย) 


…มีคนถาม พี่ไม่กลัวเหรอ ราคาหุ้นผันผวนรุนแรง ?


‘เอาตรงๆ อยู่ที่เรา มองหุ้นเป็นอะไร …ถ้ามองแบบคนส่วนใหญ่ เขามองเป็นความเสี่ยง ก็ต้องเฝ้าต้องดูตลอดเวลา ….แต่ผมมองตรงข้าม ผมมองหุ้น เป็นเครื่องผลิตเงิน 


…ถ้าซื้อแล้ว ส่วนใหญ่แทบไม่ค่อยขาย …ถ้าโชคดี ตัวไหนไปหลายๆ เด้ง เราก็รวย …แต่ถ้าไม่ไป ก็ถือกินปันผลไป …หลักๆ มี 2 อย่าง คือ หนึ่ง ต้องซื้อของดี และ สอง ต้องซื้อในจุดที่ได้เปรียบ (ต้นรอบ) ….นอกนั้น ให้หุ้นทำงานแทนเรา 


…ผมทำแบบนี้มา 15 ปี แล้ว ตั้งแต่เริ่มกลับมาทำงานใหม่ๆ จนวันนี้ รู้สึกว่า เราคิดถูก ที่เราเชื่อมั่นในวิธีคิดนี้แล้ว สะสมมาเรื่อยๆ ‘ออมในหุ้น’ …วันนี้หุ้นที่ถือก็เยอะขึ้นเรื่อยๆ ปันผลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 


ช่วงทำแรกๆ ก็ รู้สึกว่า ‘เสี่ยงนะ’ แต่วันนี้ ผมรู้เลยว่า ถ้าเราอดทนทำได้นานพอ มันจะเลยคำว่าเสี่ยง กลายเป็น รู้สึกมั่นคงขึ้นเรื่อยๆ แทน (เมื่อเสี่ยงนานพอ มันจะเปลี่ยนเป็นความมั่นคงแทน😁)


ใช่!! ให้หุ้นเลี้ยงเรา 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ