แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

10 ความเชื่อที่ทำให้เรารวยในตลาดหุ้น

 10 ความเชื่อที่ทำให้เรารวย ในตลาดหุ้น


‘ชุดความเชื่อ’ คือ ตัวกำหนดความร่ำรวยของแต่ละคน ..ดังนั้น การมีชุดความเชื่อที่ถูกต้อง มันทำให้เราชนะไปกว่าครึ่งแล้ว


1. ‘ทุนน้อย ไม่ใช่ข้อจำกัด’ …คนส่วนใหญ่จะใช้ข้ออ้างว่าไม่มีทุน ในการไม่ศึกษาการลงทุน …แต่จริงๆ แล้ว ช่วงที่เงินน้อยยิ่งต้องศึกษาให้เยอะ ลองผิดถูกให้มาก 


2. ‘เงินเยอะไม่ได้เปรียบ ถ้าบริหารความเสี่ยงไม่เป็น’ …ที่เราเห็นคนรวยเจ๊ง หลักๆ ก็มาจาก ความมั่นใจเกินเหตุ แล้วจัดเต็มแบบไม่บริหารความเสี่ยง


3. ‘หุ้นมหาชน จะไม่ทำให้เรารวย’ …อันนี้ประสบการณ์ตรง เพราะ ช่วงที่ผมเล่นหุ้นใหม่ๆ ผมเข้ามาด้วยวิธีคิดแบบไม่อยากเสี่ยง แต่อยากได้เยอะๆ ได้ชัวร์ๆ …ใครคิดแบบนี้ ก็มักแห่ไปซื้อหุ้นที่ทุกคนเล่นกัน ขึ้นเยอะ ข่าวดีมาก ใครๆ ก็มี …ผลคือ ซวยทุกครั้งเลย …ฝรั่งเรียกพวกนี้ว่า พวก FOMO


4. ‘ทุกวิกฤตมีโอกาส แค่เลือกยืนในจุดที่คนส่วนใหญ่ไม่อยู่’ …ทำตรงข้ามมวลชนนั่นแหละ เวลาที่คนอื่นกลัว ถือเงินสด เราต้องทยอยเก็บหุ้น อยู่ในจุดที่คนอื่นมองว่าเสี่ยง …แต่พอคนอื่นกล้า เราก็ทยอยขายทำกำไร (ไม่ได้ซับซ้อนเลย แต่เวลาทำจริงโคตรยาก เพราะ มันตรงข้ามกับ Common Sense ของเรา)


5. ‘ถ้าอะไรที่ทำให้คนกำไรเยอะ อย่าเข้าไป เพราะเราช้าไปแล้ว’ …พูดง่ายๆ Superstock ไม่เคยเป็นหุ้นตัวเดิม …หุ้นตัวไหนสร้างเศรษฐีแล้ว แปลว่า รอบต่อไปมันจะสร้างยาจกแทน


6. ‘ในตลาดหุ้น ของถูก ดีกว่าของดี’ …เอาตรงๆ ตลาดหุ้นมีแต่คนเก่ง ดังนั้น มันแทบไม่มีของดีที่ทุกคนมองข้าม …แต่มันมีของถูก เพราะ ของถูกมันเกิดทุกครั้งที่มีวิกฤต …ถ้าตั้งใจหา มันต้องเจอ 


7. ‘แต่ถ้าเจอของดีราคาถูก ทนถือให้นานที่สุด’ …ของดี มักแพงตลอด …มีแค่บางจังหวะเท่านั้น ที่เราอาจจะได้ของดีราคาถูก ถ้าได้ ถือให้นานที่สุด …ถ้าอยากขาย แบ่งขาย ค่อยๆ ขาย ‘ทนรวย’ 


8. ‘ในตลาดหุ้นเป็นผู้นำ ดีกว่าผู้ตาม’ …ผู้นำคือซื้อต้นรอบ นอกนั้น ผู้ตามก็ซื้อตามเขา ซื้อปลายรอบ


9. ‘เหตุผล ไม่สามารถใช้ได้กับหุ้นต้นรอบ’ …เพราะการซื้อหุ้นต้นรอบ ซื้อก่อนใคร ต้องตรงข้ามกับทุกเหตุผล …ใช่!! มันยาก (ถ้าง่าย ทุกคนคงได้ซื้อต้นรอบ แล้วก็รวยไปนานแล้ว)


10. ’คนที่เชื่อคนง่าย อยู่ในตลาดหุ้นได้ไม่นาน’ …เจ๊งก่อนไง ..การเชื่อคนยาก มันต้องเริ่มจากศึกษา ลองผิดลองถูก จนมีประสบการณ์และแนวทางของตัวเอง 


กว่าจะเชื่อคนยาก ..เราล้วนเชื่อคนง่ายมาก่อน(อ่อน) ถูกหลอก ขาดทุนเละเทะ แล้วสุดท้ายเราจะเชื่อคนยากเอง


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ