แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

10 ข้อ คิดแบบภาววิทย์ ติดหุ้นยังไงให้รวย

 10 ข้อ ‘คิดแบบภาววิทย์’ ติดหุ้นยังไงให้รวย 


ในการลงทุนระยะยาว เงินส่วนใหญ่เราถือหุ้นตลอดเวลา …บางคนอาจจะเรียกว่า ‘แบบนี้มันคือ ติดหุ้น หรือเปล่าพี่ ?’ …ก็แล้วแต่จะมอง 


หลักๆ ผมคิดประมาณนี้ 


1. ‘เสี่ยงแบบคุมความเสี่ยง’ …แปลว่า ไม่มี All in …หลักๆ ผมต้องมี 10 หุ้น ก็แปลว่า ถ้าซวย แต่ละตัวก็เสีย 10% ของพอร์ต แค่นั้น (เสียแต่ไม่เจ๊ง เพราะเราเข้าใจความเสี่ยง) 


2. ‘ถ้าจะเสี่ยง ต้องกำไร 3 เด้ง’ …จะซื้อหุ้นตัวไหน ต้องมองก่อนว่า เรามีโอกาสได้กำไร 3 เด้งในหุ้นตัวนี้ ณ จุดที่เราซื้อหรือไม่ …ถ้าไม่ได้ ไม่ซื้อ 


3. ‘เราจะไม่ Timing ตลาด’ …คน Timing ตลาด คือ จะมองหาจุดต่ำสุด สูงสุดตลอดเวลา ซึ่งเอาตรงๆ เหนื่อย …ผมแค่มีหลักว่า ถ้าเสียผมยอมเสีย 1 ส่วน แต่ถ้าชนะ ผมต้องได้ 3 ส่วนขึ้นไป …พอเลือกแล้ว ก็ลุยไปกับมัน ไม่ค่อยเปลี่ยน


4. ‘หุ้นเล็ก น่าลุ้นกว่าหุ้นใหญ่’ …เอาตรงๆ ถ้าอยากได้ 3 เด้ง มันหาในหุ้นเล็กง่ายกว่าหุ้นใหญ่ โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจขาลงอย่างปัจจุบัน


5. ‘อ่านเกมเจ้า ง่ายกว่าอ่านเกมตลาด’ …พอเลือกหุ้นเล็ก คือ การอ่านเกมเจ้าของ กับ เจ้ามือ …มันง่ายกว่าอ่านภาพรวมตลาด อ่านเศรษฐกิจ อันนั้นยากกว่าเยอะ …การอ่านเศรษฐกิจ อ่านตลาด ให้เป็นหน้าที่ของนักเศรษฐศาสตร์ กับ นักวิเคราะห์เขาเถอะ 


6. ‘ติดตาม สภาพคล่อง ไม่ต้องไปสนใจราคามากนัก’ …ราคานี่เดาโคตรยาก แต่สภาพคล่องเดาง่ายกว่าเยอะ …ถ้า Volume มาก ก็คือ ปลายรอบ …Volume น้อย ก็คือต้นรอบ ตรงๆ ชัดๆ 


7. ‘อย่าอยู่บนความหวัง ให้อยู่บนความจริง’ …หุ้นดี ถ้ามันไม่ขึ้น ก็แปลว่ามันไม่ขึ้น …หุ้นจะขึ้น ก็คือ มันก็ขึ้น มันมีเวลาของมัน …เราแค่ผู้เล่น เราไม่ใช่คนกำหนดตลาด ต้องเข้าใจเรื่องนี้ให้ดี


8. ‘ต้นทุนที่ได้เปรียบ สำคัญกว่าเหตุผลอื่น’ …นักลงทุนส่วนใหญ่พยายามหาเหตุผลให้ตัวเองได้ซื้อของแพง ต้นทุนเสียเปรียบ (ฉลาดแต่เจ๊ง) …เข้าที่ต้นทุนได้เปรียบ เหตุผลมาทีหลัง เชื่อผมซิ (ผมยอมโง่ แต่กำไรดีกว่า) 


9. ‘ถ้าเจอทางที่ใช่ ไปให้สุด’ …นานๆ ทีเราจะเจอวิธีการที่เราทำแล้วได้เปรียบ ‘ทำต่อ’ อย่าหยุด …ทำไปจนมันเริ่มไม่ได้เปรียบค่อยหยุดตอนนั้น 


10. ‘หุ้นเป็นเรื่องของคน มากกว่าตัวเลข’ …อย่าหลงกับทฤษฎีและตัวเลขมากเกินไป เพราะ ตัวเลขมันใช้อ่านอดีต …การอ่านอนาคต ต้องอ่านคน 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ