แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

10 ความจริงในตลาดหุ้น เมื่อคุณอยู่ในตลาดนานพอ

 10 ข้อ ความจริงในตลาดหุ้น เมื่อคุณอยู่ในตลาดนานพอ


1. ‘ไม่มีหุ้นขาขึ้นที่ไม่มีขาลง’ …หุ้นทุกตัวขึ้นไปจนสุดขาขึ้น ก็จะเข้าสู่ขาลง


2. ‘จุดที่คนเสียหายมากที่สุด คือ เข้าหุ้นในขาขึ้นปลายรอบ กับ เข้าตอนขาลงเริ่มต้น’ …ขาขึ้นปลายรอบ จะมีแต่ข่าวดี มี Volume เยอะ คนเชียร์มาก แต่คนส่วนใหญ่มักกำไรนิดเดียว …สุดท้ายจะมาเจ็บหนัก เพราะมารับเยอะตอนมันเข้าขาลง


3. ‘ขาขึ้นครั้งใหม่ จะไม่มา ตราบเท่าที่คนที่ถือหุ้นนั้นยังไม่ขาย’ …ถ้าคนที่ติดหุ้นยังขายไม่หมด หุ้นก็จะไม่มีการขึ้นรอบใหม่


4. ‘หุ้นที่เป็น Super Stock ในรอบที่ผ่านมา จะไม่เป็น Super Stock ในรอบต่อไป’ …กับดักของคนชอบซื้อของถูกแต่รอให้ชัวร์ก่อน จึงแทบไม่เคยได้กำไรคำใหญ่ 


5. ‘หุ้น Super Stock ในรอบนี้ มักมาจากหุ้นที่คนไม่คาดคิด’ …คนไม่คาดคิด มี 2 แบบ คือ หนึ่ง หุ้นตัวนี้เน่ามานาน แต่กิจการไม่เจ๊ง กับ สอง หุ้นตัวนี้เป็นหุ้นสดใหม่ ที่ยังไม่เคยเป็น Super Stock มาก่อน


6. ‘หุ้นที่ทำกำไร และ ขาดทุนให้เรามากที่สุด คือ หุ้นที่เราไม่คิดจะขาย’ …หุ้นที่คิดจะขาย เรามักจะขายในเวลาที่เรากำไรไม่ดี เสมอ 


7. ‘พื้นฐานของหุ้นรายตัว สำคัญกว่าเศรษฐกิจในภาพใหญ่’ …ทุกครั้งที่มีวิกฤต มันก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของ Super Stock ตัวใหม่เสมอ


8. ‘ถ้าเราประคองพอร์ต ให้อยู่ในตลาดได้นานพอ โดยไม่เจ๊ง เดี๋ยวพอร์ตมันก็ใหญ่เอง’ …เอาตรงๆ คนส่วนใหญ่ พยายามหาหุ้นเด็ด เพื่อจัดเต็ม แล้วเจ๊งจากหุ้นตัวนั้น ก่อนรวย (จริงๆ เขาไม่ได้ซวย เขาแค่ไม่เข้าใจความจริงของตลาดหุ้น)


9. ‘ความไม่มั่นใจคือโอกาส ส่วนความมั่นใจหรือความเสี่ยง’ …คนที่เสียหายหนัก มักมาจากหุ้นที่มั่นใจมากเกินไป ..ส่วนกำไรเยอะๆ ก็มาจากหุ้นที่ไม่คาดคิดเช่นกัน


10. ‘ถ้าตลาดหุ้นเป็นแบบที่คุณคิด คนส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นคงเป็นเศรษฐีกันหมดแล้ว’ …ก็เพราะตลาดมักจะเป็นตรงข้ามกับที่เราคิดไง …คนส่วนน้อยถึงรวยตลอด


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ