แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

6 เรื่อง ที่พ่อรวยไม่ได้สอนลูก

 6 สิ่ง ที่พ่อรวยไม่ได้สอนลูก 


1. ‘บ้านเราไม่ใช่สินทรัพย์ แต่มันคือความมั่นคง’ …คนจำนวนมากเก็บความมั่งคั่งไว้ในบ้านและที่ดิน ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าเรามีบ้านที่จ่ายหนี้หมดแล้ว มันคือความมั่นคงและความสบายใจในชีวิตอย่างบอกไม่ถูก (ยังไงกรูก็มีบ้านอยู่วะ) 


2. ‘หนี้ดี หรือ หนี้ไม่ดี มันก็คือ หนี้อยู่ดีนั่นแหละ’ …Good Debt คือ หนี้ที่สร้างรายได้ ..Bad Debt คือ หนี้เพื่อบริโภค …เอาตรงๆ คนจำนวนมาก ชีวิตพังเพราะ หนี้ที่อยากสร้างตัวนี่แหละ …ขึ้นชื่อว่าหนี้ อย่าประมาทละกัน มันโหดมาก !!


3. ‘การเน้นสร้างสินทรัพย์เป็นเรื่องดี แต่ต้องดูเรื่องสภาพคล่องด้วย’ …สินทรัพย์หลายๆ อย่าง ไม่มีสภาพคล่อง ก็แปลว่า เวลาอยากขาย มักขายไม่ได้ หรือ ไม่เคยขายได้ราคาดี …คนที่มีสินทรัพย์ ต้องบริหารสภาพคล่องอย่าให้ขาดมือ ไม่งั้นเวลาเงินขาด เราอาจเสียสินทรัพย์ในราคาที่ไม่ได้เรื่องเลย


4. ‘เงินที่มากเกินความสามารถในการบริหาร สร้างปัญหามากกว่าให้ประโยชน์’ …การที่คนๆ นึงได้เงินจำนวนมากมาในเวลาที่ไม่พร้อม มันสร้างหายนะมากกว่าประโยชน์ …ความพร้อม คือ ความสามารถที่ทำให้เงินนั้นเพิ่มขึ้น …ความสามารถที่จะรู้ว่า ควรวางเงินที่ไหนให้ทำงานแทนเรา


5. ‘เงินซื้อได้แค่เวลาและความสะดวก แต่ซื้อความสุขไม่ได้’ …เงินที่ใช้เติมเต็มความสุข จะหมดก่อนที่เราจะเติมความสุขเต็มเสมอ …ความสุข ต้องหาให้เจอก่อนที่จะเริ่มใช้เงินจริงจัง …ใช่!! คนไม่มีความสุข ผลาญเงินเก่งกว่าคนมีความสุขเสมอ 


6. ‘อิสรภาพทางการเงิน ไม่ใช่เป้าหมาย แต่มันคือ วิถีชีวิต’ …การไปสู่อิสรภาพทางการเงิน มันเริ่มจากการเปลี่ยนวิถีชีวิต ให้เรามีความสุขจากการหาเงิน มากกว่าใช้ แล้วทำไปเรื่อยๆ นานพอ ก็รวยมหาศาลแล้ว 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ