แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

5 ข้อควรรู้ ทำไมหุ้นใหญ่ หุ้นดี มันไม่ไปไหนเลย

 5 ข้อควรรู้ ‘ทำไมเวลานี้หุ้นใหญ่ หุ้นดี ทำไมไม่ไปไหนเลย’ …เฮ้อ!! 


หุ้นใหญ่เวลานี้ราคาไม่แพง ปันผลก็ใช้ได้เลย แต่ทำไมซื้อแล้วมันไม่ขึ้นสักที 


1. ‘เศรษฐกิจโลกกดดัน’ …หุ้นใหญ่ก็ต้องอาศัยเศรษฐกิจโลก ไหนจะ FED ขึ้นดอก ดูดเงินกลับอเมริกา ไหนจะโควิดที่เตะสกัดขาตลอด …ตอนนี้มันแย่ทั้งโลก ก็เลยไม่มีแรงซื้อ มันเลยขึ้นยาก หรือ ขึ้นก็ไปไม่ไกล ไหลลงมาอีก


2. ‘พื้นฐานกดดัน’ …ช่วงนี้ธุรกิจต้องปรับตัว การที่ธุรกิจขนาดใหญ่ ก็ปรับตัวยาก ขยับช้า …หรือ อาจต้องลงทุนเพิ่ม …ช่วงเวลาแบบนี้ ยังไม่ใช่ขาขึ้น (ช่วงขาขึ้น คือ ลงทุนเสร็จแล้ว กำลังได้เงินจากที่ลงทุนไป ซึ่งก็ต้องรออีกพอสมควรเลย)


3. ‘รายใหญ่ ยังไม่พร้อมซื้อจริงจัง’ …รายใหญ่ของหุ้นใหญ่ก็คือ กองทุน …ปีนี้กองทุนขายแหลก มันตรงข้ามกับช่วงที่ขึ้นได้ยาวๆ คือ กองทุนซื้อแหลก (หุ้นใหญ่จะขึ้นจริงจัง ก็ต้องรอช่วง กองทุนซื้อแหลก …ยิ่งพอถึงเวลานั้นแล้วฝรั่งไม่ขาย แต่ซื้อด้วย นี่หุ้นใหญ่ ขึ้นกระฉูดแน่ๆ ….แต่เมื่อไหร่ล่ะ จะถึงจุดนั้น ?)


4. ‘รายย่อย ไม่มีกำลังพอที่จะดันหุ้นใหญ่’ …รายย่อย นี่รวมถึง นักลงทุนรายใหญ่ในบ้านเราด้วย …ช่วงนี้รายย่อยสะสมหุ้นเยอะ แต่มันไม่มีพลังมากพอที่จะดันหุ้นขึ้น ..เวลานี้ก็เลยเป็นเวลาสะสมหุ้นดีราคาถูก ที่เขาค่อยๆ ซื้อ แต่ยังไม่ถึงเวลาเอาขึ้น เพราะ คนเอาขึ้น คือ ข้อ 3 ไง 


5. ‘ถ้าไม่หวังเยอะ หุ้นใหญ่ก็กำไรไม่ยาก’ …ถ้าหวังไม่เยอะ เราก็รู้แล้วว่าหุ้นถูก ก็ซื้อสะสมเวลาหุ้นซึมๆ …พอดีดก็ขายสั้นๆ …แบบนี้ก็พอทำกำไรได้


แต่ถ้าอยากกินรอบใหญ่ๆ อาจต้องพิจารณา หุ้นที่ขนาดเล็กลงมา 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ