แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

5 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับ Dollar Milkshake Theory

 5 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับ Dollar Milkshake Theory 


ทฤษฎี Milkshake ได้ถูกพูดถึงโดย Brent Johnson เจ้าของ Hedgefund ชื่อดัง ได้ทำนายเกี่ยวกับเงินดอลลาร์ไว้ว่า ‘ดอลลาร์จะแข็ง แล้วประเทศอ่อนแอจะแพ้ไป’ 


เขาทำนายไว้หลายปีแล้ว …ช่วงแรก ทุกคนมองว่าความคิดของ Brent Hohnson ไร้สาระ …ดอลลาร์จะแข็งได้ไง FED พิมพ์เงินอย่างบ้าคลั่ง ค่าเงินดอลลาร์ต้องอ่อนซิ …ต้องไปลงทุน ใน ทอง ใน Bitcoin ถึงจะดี 


แต่วันนี้ ดอลลาร์ แข็งขึ้นเรื่อยๆ …จนมีคนพูดถึง Dollar Milkshake Theory อีกครั้ง !!


1. ‘เงินดอลลาร์จะแข็ง เทียบกับสุกลอื่น’ …นั่นเพราะ หนี้ส่วนใหญ่อยู่ในสกุลดอลลาร์ พอขึ้นดอกเบี้ย …ก็มีความต้องการดอลลาร์เพิ่ม ทำให้แข็งขึ้นเรื่อยๆ 


2. ‘ยิ่งขึ้นดอกเบี้ย ดอลลาร์ก็ยิ่งแข็ง’ …ใช่!! ยิ่งขึ้นดอกเบี้ย คนก็ยิ่งต้องการดอลลาร์ไปจ่ายหนี้ที่เพิ่มขึ้นจากดอกเบี้ยที่สูงขึ้น …เขาเทียบว่า เงินในระบบคือ Milkshake ส่วน FED ที่ขึ้นดอกเบี้ย คือ คนที่เอา ‘หลอด’ มาดูด ไปกินสบายๆ …เหยดเข้ !! 


3. ‘ราคาสินทรัพย์ จะย่อตัวลง เกิดโอกาสกับคนที่พร้อม’ …นี่แหละ ช่วง Wealth Transfer จากคนที่บริหารเงินไม่ดี ไปสู่คนที่บริหารเงินดี ….พูดง่ายๆ ระหว่างที่ราคาสินทรัพย์ลง คนที่มีเงิน ก็สามารถช้อนซื้อเก็บในราคาถูก สบายๆ 


4. ‘บางประเทศ จะแทบล้มละลาย จากค่าเงินพัง’ …เราเริ่มเห็น ศรีลังกา , ลาว ..เริ่มพัง ก็เพราะ เศรษฐกิจเขาไม่แข็งแรง …ซึ่งต่อจากนี้ จะมีประเทศที่เข่าอ่อน พังมากขึ้น กลายเป็นโอกาสแก่คนที่แข็งแกร่ง ไปตักตวงผลประโยชน์ เช่น ซื้อสินทรัพย์ในราคาถูก เหมือนที่ประเทศไทยเคยโดนในยุคต้มยำกุ้ง


5. ‘ผู้ชนะในเกมนี้ คือคนที่บริหารสภาพคล่องได้ดีที่สุด’ …ความผันผวน จะทำให้ราคาขึ้นลงอย่างบ้าคลั่ง …คนที่ชนะ คือ คนที่มีสภาพคล่องเพียงพอ และ พร้อมซื้อของถูก โดยที่ตัวเองไม่เดือดร้อน 


โคตรยาก !! เพราะ ทุกคนมีหนี้เยอะ …พอหนี้ขึ้น ก็ต้องยอมขายสินทรัพย์ราคาถูกไปจ่ายหนี้ …คนชนะ ก็คือคนที่สามารถเก็บสินทรัพย์ราคาถูก ระหว่างทางนั่นเอง 


เกมนี้ลึกซึ้ง ยาวไกล ต้องค่อยๆ ผ่านไปด้วยกัน 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ