แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

5 ข้อคิด เบื้องหลัง ‘ให้หุ้นเลือกเรา ไม่ใช่เราเลือกหุ้น’

 5 ข้อคิด เบื้องหลัง ‘ให้หุ้นเลือกเรา ไม่ใช่เราเลือกหุ้น’ 


ช่วงแรกๆ ผมพยายามเลือกหุ้นให้ดี ผลปรากฏว่า ‘มันไม่ค่อยดี’ ..หลังจากนั้น ผมลองใหม่ ‘งั้นให้หุ้นมันเลือกเราแทน’ …เฮ้ย!! ดีขึ้นว่ะ …ใช้ได้เลย


มาดูแนวคิดเรื่องนี้กัน


1. ‘เราเลือกหุ้น มักเลือกแต่หุ้นที่มันดีไปแล้ว’ …ก็เพราะมันดีไปแล้ว มีคนกำไรไปแล้ว เราถึงอยากจะซื้อบ้าง อยากได้บ้าง (FOMO) …แต่พอมันดีไปแล้ว มันก็เลยแย่ ตอนที่เราซื้อพอดี …จบข่าว 


2. ‘หุ้นเลือกเรา คือ รอให้หุ้นมันจบรอบ ค่อยซื้อ’ …คิดง่ายๆ เหมือน ‘ซื้อของ’ ถ้าเราไปวิ่งหา เรามักได้ของแพง …แต่ถ้าเรารอได้ รอให้คนร้อนเงิน เดี๋ยวเขาก็มาขายให้เราถูกๆ เอง


3. ‘เตรียมเงินให้พร้อมในเวลาที่เศรษฐกิจแย่’ …คิดง่ายๆ ก็เวลาที่คนอื่นรวย ซื้อของ เราไม่ซื้อ …ถ้าเรามีบางทีก็แบ่งออกมาขาย แล้วเก็บเงินสดไว้ …พอคนอื่นแย่ เราก็เอาเงินที่เก็บมารอซื้อของถูก ก็แค่นั้นแหละ 


4. ‘ซื้อให้ช้า อีก 1 Step เสมอ’ …เวลาของถูกใหม่ๆ อย่าเพิ่งซื้อ …เพราะ ถูกใหม่ๆ คือรายใหญ่ เขาเทของ อย่าไปรับ …ถ้ารับจะจุก ….ให้รอลงระลอก 2 คือ รายย่อย ขาย …ดูไง ‘ก็ราคาลง แต่ Volume หาย นั้นแหละ รายย่อยขาย’ ค่อยๆ ทยอยรับ ชิวๆ …ก็มาดิคร๊าบบ !!


5. ‘ให้หุ้นเลือกเรา ไปเรื่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ จนรวยเอง’ …หุ้นถูก มันมักเป็นหุ้นที่เราไม่ได้อยากจะซื้อ แต่มันถูก คนขายเขาร้อนเงิน เราก็แค่ช่วยซื้อไว้ …สุดท้าย พอวิกฤติผ่านไป มันกลับไปแพง เราก็ค่อยขาย แล้วหาของถูกรอบต่อไป 


‘หุ้นอะไรก็ได้ ไม่สำคัญ …สำคัญกว่า คือ ต้นทุนเราดี …แค่นี้ก็แพ้ยากละ’ 


ก็แค่ไม่แพ้หนักๆ เดี๋ยวมันก็ชนะเอง 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ