แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

5 ภาชนะ ตักตวงโอกาสในตลาดหุ้น

 5 ภาชนะ พี่ต้องมีเอาไว้รอบรับเงินจากตลาดหุ้น

มีรุ่นพี่สอนผมว่า ‘เงินในตลาดหุ้นเหมือนฝน มันจะเทมาเมื่อไหร่ เราพอจะคาดการณ์ได้ เพราะมันมีฤดูกาล แต่เราจะคาดการณ์แบบเป๊ะๆ มันยาก …แล้วมันจะมาจุดไหนยิ่งยาก …แต่สิ่งที่เราทำได้ แค่เตรียมภาชนะรับฝน แค่นั้นเลย’ 

คนส่วนใหญ่ ไม่ได้เตรียมภาชนะ …เราก็แค่เตรียมภาชนะใส่ฝน …มาดูกันว่า มันคืออะไร ?

1. ‘มีบัญชีหุ้น เตรียมซื้อขาย’ …ยังไม่ต้องจริงจัง จัดเต็ม แค่เริ่มมีบัญชีลองซื้อขายเล็กๆ น้อยๆ ในสิ่งที่เราสนใจ อันนี้สำคัญมาก …เช่น ถ้าคุณคิดว่าตลาดอเมริกาน่าสนใจ วันนี้คุณก็ต้องเปิดบัญชีให้พร้อมที่จะซื้อขายตลาดอเมริกา …ไม่งั้นเวลาโอกาสผ่านไป เราก็มานั่ง ‘รู้งี้’ อีก

2. ‘มี โพยหุ้นที่เตรียมไว้’ …ก็ Watchlist คือ หุ้นที่อยากซื้อแต่ยังไม่ซื้อ …รออะไร ? …ก็รอวิกฤติไง …ถ้าอยากซื้อแล้วซื้อเลยมันก็มักจะได้ของแพง ได้ติดดอย …ตอนเป็นมือใหม่ Watchlist ผมมักจะเป็นหุ้นตลาดๆ แพงๆ สุดท้ายพวกนี้ ซื้อแล้วถือยาว มันจะขึ้นช่วงที่เราซื้อไม่นาน จากนั้น ลงยาวเลย 

พอเริ่มเข้าใจตลาด Watchlist ผมเริ่มเป็นหุ้นถูก คือ รอหุ้นลงมา 50% จากยอด ค่อยไปหา แต่ปรากฏว่า เจอถูกแล้วถูกอีก

วันนี้ Watchlist ผม ให้ตลาดหาให้ …รอหุ้นจบรอบ ลงไปเลย 70-80 % ไม่ซื้อนะ …รอก่อน รอให้ Smart Money (เงินเจ้า เงินรายใหญ่) เข้าก่อน ค่อยตาม ..ไม่รีบ …โห!! ดีขึ้นเยอะ

3. ‘มีการเตรียมเงินเป็นพอร์ตเพื่อรอซื้อ’ …เตรียมเงินรอ ยกตัวอย่าง ผมอยากลงทุนสัก 1 ล้าน ผมจะแบ่งเงินเป็นก้อนละแสน สิบก้อน …จากนั้นก็แค่รอหุ้นสิบตัว …ส่วนใหญ่มันไม่มาพร้อมกันหรอก บางทีซื้อ 2 ตัว ที่เหลือรอไปอีกเป็นปี …’การรอ เป็นส่วนนึงของการลงทุน ท่องไว้เลย’ 

4. ‘โอกาสมาต้องกล้าเสี่ยง’ …โอกาสใหญ่ รอบใหญ่ มันมาทุกๆ 10 ปี อย่าง วิกฤติต้มยำกุ้ง , วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ , วิกฤติโควิด …พอเกิดแล้ว มันก็จะเป็นขาขึ้นไปอีกเกือบ 10 ปี ระหว่างนั้น ก็จะมีวิกฤติย่อยๆ มาให้เราซื้อ ทุกๆ 2 ปี อะไรประมาณนั้น เราก็ต้องกล้าจัดตาม …ก็ตามรอบที่เรามอง …อย่างเวลานี้รอบใหญ่บ้านเรามันเพิ่งเกิด ดังนั้น ยากที่จะเกิดซ้ำ …ก็ต้องจัดตามรอบย่อย ที่เกิด อะไรประมาณนั้น

5. ‘ทนรวยเป็นรึเปล่า’ …ซื้อเก่ง ขายเก่ง ก็ไม่รวยดิ เหนื่อยทั้งชีวิต …ถ้าซื้อได้ต้นรอบ ต้องทนรวยให้ได้ด้วย 

นี่แหละ 5 ภาชนะ ‘ตักตวงโอกาสในตลาดหุ้น’ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ