แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

ผมเกษียณแล้วนะ

 ‘ผมเกษียณแล้ว!!’ 


ไปเจอรุ่นพี่ท่านนึง อายุก็ประมาณสัก 40 กว่าๆ เขาบอกว่า ‘ผมเกษียณแล้ว !!’ 


…ดีว่ะ …อายุยังไม่ถึง 50 ก็เกษียณแล้ว 


ผมก็เลยถามว่า ‘เกษียณนี่แปลว่าอะไรครับ ?’ …อยากรู้จริงๆ ไม่ได้กวนทีนอะไร แต่อยากรู้ว่า ความหมายของคำว่า เกษียณ เอาตรงๆ นะ …โคตรกว้างเลย !!


1. เกษียณ = ไม่มีงานทำละ (แล้วทำอะไรต่ออ่ะ ? …คงไม่มีใครอยู่เฉยๆ อยู่บ้านเลี้ยงหลาน ใช่เหรอ …ผมว่า หลานอาจไม่ได้อยากเล่นกับเราเท่าไหร่นะ ยกเว้นเราให้ตังค์ …555)


2. เกษียณ = ไม่มีเงินเข้ามาละ ต้องเริ่มใช้เงินที่เก็บสะสมมา (อันนี้เหนื่อยนะ)


3. เกษียณ = เลิกทำงานที่ไม่อยากทำ แล้วไปทำงานที่อยากทำ (อันนี้เริ่มน่าสนใจ …ก็คือ ยังคงทำงานที่ชอบต่อไป ไม่ได้หยุดอยู่เฉยๆ)


เอาตรงๆ ผมชอบ ข้อ 3 มากที่สุด …มันคือ ‘เกษียณ = อิสรภาพ’ แต่อิสรภาพ เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักตีความว่า ไม่ต้องทำอะไร แค่ทำตามใจตัวเอง (ฮึม!! น่าจะไม่ใช่นะ) 


‘อิสรภาพ’ จริงๆ มันไม่ได้เกิดจากการ ตามใจตัวเอง หรือ ไร้ระเบียบวินัย …แต่ตรงข้าม อิสรภาพจริงๆ มันเกิดจากการมีระเบียบวินัยต่างหาก …ยกตัวอย่าง คนมีสุขภาพดี มันเกิดจาก คนๆนั้น มีระเบียบวินัยในการกินดี และการออกกำลังกาย เขาจึงมีอิสรภาพในเรื่องสุขภาพ ที่ไม่ต้องป่วย ไม่ต้องติดกรอบในสุขภาพที่ย่ำแย่


อิสรภาพทางการเงิน ก็เกิดจาก คนที่มีระเบียบวินัยในการออม และ ลงทุนอย่างสม่ำเสมอ …จนพอร์ตการลงทุนมันโต มีปันผล มากกว่า เงินเดือน …ก็เกิดจากมีวินัย 


…ในส่วนของ ‘การเลิกทำงานที่ไม่อยากทำ มาทำงานที่อยากทำ’ อันนี้ผมว่า เป็นเรื่องที่ใช้เวลา 


การจะรู้ว่า เราชอบอะไรจริงๆ ต้องรู้จักตัวเอง …ไม่ใช่แค่ฟังคนอื่นมา …ถ้าจะพูดให้ชัดคือ เราเรียนรู้จากสิ่งที่ไม่ชอบก่อนเสมอ (เรารู้ว่าเรามีความสุข เมื่อเรารู้จักความทุกข์และความเจ็บปวด …คนที่เที่ยวไปรอบโลก แต่ไม่เจอความสุข เพราะจริงๆ เขาไม่ได้มีความทุกข์ไง วิ่งหาความสุขมันเลยไม่เจอ …แต่คนป่วย แค่หายป่วย นั่งเฉยๆ ก็สุขแล้ว)


…ถ้าเราเห็นคนที่วันๆ บ่นว่า เบื่อ …แปลว่า จริงๆ คนๆนั้น โคตรมีความสุขเลย …เพราะ คนมีความทุกข์ นี่ไม่มีความเบื่อ มีแต่ความเครียด ความเจ็บปวด ทรมาน …เบื่อ ได้แปลว่า ชีวิตมันดีไง ถึงมีเวลานั่งเบื่อ 


‘ชีวิตมันเป็นตลกร้ายจริงๆ’ …อิสรภาพ เริ่มจากการมีระเบียบวินัย …ซึ่งถ้าทำได้นานพอ มันจะทำให้เรามีอิสรภาพในการเลือกใช้ชีวิตในแบบที่เรากำหนดได้นั่นเอง


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ