แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

5 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับ Life Design

 5 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับ Life Design


ยุคก่อนรู้จักแต่ ‘วางแผนเกษียณ’ ซึ่งยุคนี้เขาไม่คิดแบบนั้นแล้ว …มันถึงเป็นที่มาของ Life Design หรือ ‘ชีวิตที่ออกแบบได้’ 


มันต้องออกแบบอะไรบ้าง ?


1. ‘ฐานทุนที่เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ’ …คนส่วนใหญ่จะคิดว่า Size ยิ่งใหญ่ยิ่งดี ..ก็ใช่ แต่จริงๆ ที่สำคัญกว่าคือ ‘Flexible หรือ ความยืดหยุ่น’ …ยุคนี้ต้องแบ่งเงินลงทุนเพื่อให้พลาดได้แต่ไม่เจ๊ง …เพราะ โอกาสมันมาตลอด แค่อย่าใส่สุดก็ไม่เจ๊งแล้ว 


2. ‘มีเงินปันผลที่เหมาะสม’ …ปันผลคือ เงินทำงานแทนเรา …มันมาแทน ‘เงินเดือน’ ในวันที่เราหยุดทำงานประจำ …ตอนเริ่มทำส่วนนี้แรกๆ มันดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ แต่สุดท้ายมันเป็นไปได้ ถ้าทำได้นานพอ (ง่ายๆ ก็ไปถามคนที่เขาทำได้ คนเหล่านี้เขาจะเล่าให้คุณฟังอย่างละเอียด ว่าเงินน้อยนิดของเขาตอนเริ่ม มันโตมาขนาดนี้ ปันผลมากขนาดนี้ได้ยังไง)


3. ‘มีสิ่งที่อยากทำ ที่พัฒนาสติปัญญา’ …ชีวิตที่ดี คือ ชีวิตที่เติบโต ซึ่งก็คือ การเติบโตทางความคิด …ใช่!! ต้องออกแบบว่า เรื่องต่อไปที่อยากจะเรียนรู้คืออะไร 


4. ‘มีสิ่งที่อยากทำ ที่พัฒนาสุขภาพ’ …หนึ่งในนั้นคือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ …ชีวิตที่ดี คือ ทางสายกลาง …วันไหนที่เราสบายเกิน ก็แปลว่า มันเริ่มหย่อนเกินไปละ …ต้องบังคับตัวเองให้ตึงขึ้น ก็เช่น การออกกำลังกายนั่นแหละ …หรือ ถ้าแก่แล้วคิดมาก ก็ต้องบังคับตัวเองให้นั่งสมาธิ …คิดถึงทางสายกลางนั่นแหละ …เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของวินัย ‘ชีวิตอิสระ ก็คือ ชีวิตที่มีวินัย’ 


5. ‘มีเพื่อนที่ศีลเสมอกัน’ …แต่ก่อนผมไม่เข้าใจคำว่า ศีลเสมอกัน คืออะไรวะ ? …แต่พออายุเยอะขึ้น ก็เข้าใจมากขึ้นว่า เราจะสบายใจ เมื่อเรารายล้อม ด้วยคนที่ศีลเสมอกัน …ฐานะ / ความคิด ใกล้เคียงกัน …ฐานะ ก็คือ ทำอะไรก็สามารถจ่ายได้เท่าๆ กัน …คิดง่ายๆ ถ้าเราต้องเลี้ยงตลอด มันก็ไม่ใช่ป่ะ หรือ เราใช้ของเพื่อนฟรีตลอดก็ไม่ใช่เหมือนกัน ….ความคิด ใกล้เคียงกัน คือ ทัศนคติต่อสิ่งต่างๆ มันต้องคิดคล้ายๆ กัน (ถ้าต่างกันมากๆ คุณก็ดูนักการเมืองนั่นแหละ ..ไม่มีมิตรแท้ และ ศัตรูที่ถาวร) 


ใช่ครับ !! ชีวิตที่ดี มันเป็นผลจากการออกแบบมากกว่าแค่โชคดี 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ