แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2565

5 ข้อ ออมหุ้นให้เกษียณสบายเขาทำได้ยังไงกัน

 ‘ออมหุ้น ให้เกษียณสบาย ทำไมทำได้จริง !!’


คุยเรื่องการวางแผน Life Design ก็มีคนอยากให้ขยายความในเรื่องของ ออมหุ้นให้เกษียณมันคือทำยังไง ..มาดูกัน


1. ‘เริ่มจากเงินน้อย ง่ายกว่าเงินก้อน’ …หลายคนรอจนเก็บเงินได้ก้อนใหญ่ก่อนซึ่งเอาตรงๆ กว่าจะเก็บเงินจนเป็นก้อนใหญ่มันยาก สุดท้ายใช้หมดก่อน 


(บางคนรอจนได้เงินเกษียณ พอมาลงก็เสียหนัก เพราะไม่เคยฝึกฝน ถึงเงินจะเยอะแค่ไหน พอเริ่มเข้าตลาดก็เป็นมือใหม่ ซึ่งโอกาสเสียหายของมือใหม่คือประมาณ 50% …ดังนั้น ถ้าเริ่มเงินน้อย มันก็เสียน้อยกว่า แล้วกลับมาทำต่อได้ง่ายกว่า)


การเริ่มออมหุ้นจากก้อนเล็ก เหมือนการออกกำลังกาย เช่น เริ่มจากวิ่งน้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่ม จนสุดท้าย วิ่งได้เป็นกิจวัตร ทำสม่ำเสมอจน สุขภาพดี หุ่นดี …พอร์ตออมหุ้นก็คล้ายๆ กัน ต้องเริ่มจากสร้างกิจวัตรในการเริ่มซื้อสะสม แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้น


2. ‘ทำให้ถึงจุดโชคดีในการออมหุ้น’ …ความโชคดีในการออมหุ้นมันมีอยู่จริง แต่มันจะเกิดกับคนที่ออมอย่างสม่ำเสมอ นานพอ จนมี Big Shot !!


(เหรียญมี 2 ด้านเสมอ ..เวลาที่เราขาดทุนหนัก มันมีคนอีกด้านที่กำไรเยอะเช่นกัน …คนที่อดทนออมหุ้นนานพอ ก็จะเจอกับอีกด้านที่เราอาจไม่เคยเจอในที่สุด ‘กำไรเยอะ’)


การออมหุ้นเป็นการซื้อสะสมไปเรื่อยๆ ทุกเดือน …คนที่ไม่มีประสบการณ์ในตลาดก็ให้เริ่มจาก กองทุนพวก ETF , DR …ส่วนคนที่เริ่มมีประสบการณ์ก็ค่อยขยับมาออมรายตัวเพิ่มขึ้น 


3. ‘เป้าหมายไม่ใช่กำไร แต่คือการสะสมจำนวนหุ้นดี’ …คนที่เข้าตลาดใหม่จะสนใจแค่ กำไรขาดทุนจากการซื้อขาย ซึ่งก็ไม่ผิด แต่จุดสำคัญที่ทำให้วิธีการออมหุ้นเติบโต มันไม่ได้อยู่ที่การหากำไรไปวันๆ แต่คือ การสะสมจำนวนหุ้น 


เพราะ ความมั่งคั่ง ในระยะยาว คือ ‘จำนวนหุ้น x ราคาหุ้นในอนาคต’ …คิดง่ายๆ เหมือนที่ดิน …ถ้าเราสะสมซื้อที่ดินไปเรื่อยๆ …ความรวยจริงๆ ก็คือ ‘ขนาดของที่ดิน x ราคาที่ดินในอนาคต’ 


4. ‘ปันผลเป็นของแถม’ …จะบอกว่า ปันผล คือ ของแถมที่ดีที่สุดในการออมหุ้น …ที่ทำให้ชีวิตมีอิสรภาพทางการเงิน 


5. ‘เวลาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคนออมหุ้น’ …เคล็ดลับของเวลาคือ สร้างดอกเบี้ยทบต้นในการลงทุน …ที่เราเห็นคนมีพอร์ตหุ้นโตเป็นสิบ เป็นร้อยเท่าของเงินเริ่มต้น มันเกิดจาก ‘เวลา x ผลตอบแทน’ 


คิดง่ายๆ ถ้าเราแค่ ซื้อๆขายๆ มันก็จะได้แค่กำไร …แต่กำไรจะไม่ทบต้นทบดอก (จะไม่โตก้าวกระโดดแบบคนที่ทนถือยาว)


…จุดที่ต้องระวัง คือ ‘การเปรียบเทียบ’ …หลายๆ คนหยุดออมหุ้น เพราะ ไปเทียบผลตอบแทนกับคนเทรด ..แน่นอน การเทรดในระยะสั้น มันได้เงินเร็วกว่า ก็เลยทำให้หลายๆ คนเลิกออม แล้วสุดท้ายก็ต้องเทรดไปตลอด ไม่สามารถหยุดได้ 


เหมือนที่คนชอบพูดกันว่า ‘ทำงานแลกเงิน’ กับ ‘ให้เงินทำงาน’ ก็พูดกันเยอะ แต่เวลาทำจริง มันยากกว่า …มันต้องผ่านบททดสอบ 5 ข้อที่ว่ามา แถมเราเองก็จะสงสัยเรื่อยๆ ว่า สุดท้ายแบบไหนเหมาะกับเรา 


เอาตรงๆ นะ ‘เราทุกคนควรทดลองทั้ง 2 แบบ แล้วเทียบกันในระยะยาว สุดท้ายแบบไหนเราทำได้ดีกว่า ก็คือ นั่นแหละ เหมาะกับเรา’ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ